กมธ.กีฬา เรียกเคลียร์ปัญหาค้างคาเงินรางวัลเรือพายกว่า 1 ปีเรียบร้อย

กมธ.กีฬา เรียกเคลียร์ปัญหาค้างคาเงินรางวัลเรือพายกว่า 1 ปีเรียบร้อย

"ดร.บุญลือ" ประธาน กมธ.กีฬา รุกเรียกเคลียร์ปัญหาค้างคาเงินรางวัลเรือพายกว่า 1 ปีเรียบร้อย นักกีฬา สมาคม กองทุน กกท. พอใจทุกฝ่าย

รัฐสภา - เมื่อ 30 กันยายน 2563 เวลา 10.00 น. ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ (สผ.) 414 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นประธานในที่ประชุมพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทยในการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก” ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 21-25 สิงหาคม 2563 ณ จังหวัดชลบุรีในรุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี

โดยเชิญ บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ได้แก่ นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย และนางสาวฐปนันท์ ชนะสงคราม หัวหน้างานบัญชีและพัสดุกองทุนกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย

160147830615

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงกรณีปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทยในการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก” ครั้งที่ 14 เมื่อวันที่ 21-25 สิงหาคม 2562 ณ จังหวัดชลบุรี ในรุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน 16 ปี โดยมีกรรมาธิการ และคณะที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ ได้เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งได้เชิญ พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย พลเรือตรี นฤพล เกิดนาค เลขาธิการสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ นางสาวฐปนันท์ ชนะสงคราม หัวหน้างานบัญชีและพัสดุกองทุนกีฬา ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม

160147832899

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ รายงานต่อที่ประชุมให้ทราบว่า ตามที่นายศุภชัย นพขำ กรรมาธิการ ได้นำเสนอปัญหาสืบเนื่องจากการแข่งขันดังกล่าว นักกีฬาไทยประสบความสำเร็จได้รับเหรียญรางวัลจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เสร็จสิ้นการแข่งขันจัดการแข่งขัน เป็นระยะเวลากว่า 1 ปีแล้ว ยังไม่มีใครได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นปัญหาที่นักกีฬาต้องได้รับการแก้ไขเยียวยา

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการจึงมีข้อสอบถามในประเด็นดังกล่าว ดังนี้

1. ตามระเบียบและกระบวนการการให้เงินรางวัลในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแก่นักกีฬา ที่ได้รับรางวัลจากมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ มีกำหนดระยะเวลานานเพียงใดกว่านักกีฬาจะได้รับเงินรางวัล

160147834838

2. ขอทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดปัญหาหรืออุปสรรคประการใดที่ทำให้การดำเนินการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬา จึงมีความล่าช้า และการกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติจะใช้ระยะเวลาเพียงใด จึงจะสามารถจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทย ในกรณีที่ร้องขอนี้ได้

3. การกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีแนวทางในการปรับปรุงระเบียบ วิธีการ หรือกระบวนการอย่างไร ที่จะสามารถช่วยเหลือให้มีการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

160147836192

นางสาวสุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ชี้แจงให้ที่ประชุมทราบว่า คณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พิจารณาการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา ตามระเบียบคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน การบริหารกองทุน และการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2559 ประกอบประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” พ.ศ. 2562 กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาการจ่ายเงินรางวัล ดังนี้

1. รุ่นทั่วไปตามหลักเกณฑ์รายการชิงชนะเลิศแห่งโลกจะต้องเป็นชนิดกีฬามาตรฐานที่มีการแข่งขันใน Asian Game ครั้งล่าสุด
2. รุ่นเยาวชน เนื่องจากไม่มีการจัดการแข่งขันใน Asian Game ๒๐๑๘ จึงพิจารณาจ่ายในหลักเกณฑ์เดียวกันกับชนิดกีฬาอื่น ๆ ที่มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ 16 ประเทศ แต่ไม่เกิน 31 ประเทศ

160147837875

3. รายการที่มีการแข่งขันใน Asian Game บางรายการก็จ่ายตามหลักเกณฑ์ปกติ บางรายการก็จ่ายตามหลักเกณฑ์ Sea Game บางรายการก็จ่ายในหลักเกณฑ์ชนิดกีฬาอื่น ๆ
ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนฯ เห็นชอบในการจ่ายเงินรางวัลให้นักกีฬา จำนวน 2 ประเภท ที่ตรงตามหลักเกณฑ์ ประกอบด้วย (1) กลุ่มนักกีฬาสมัครเล่น รุ่นทั่วไป และ (2) นักกีฬาสมัครเล่น รุ่นสูงอายุ ในกรณี กลุ่มนักกีฬาสมัครเล่น รุ่นเยาวชน อายุไม่เกิน ๑๖ ปี (ตามที่เป็นข่าว) คณะกรรมการกองทุนฯ พิจารณาจ่ายให้เฉพาะรายการแข่งขันที่มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน 6 ประเทศขึ้นไป

โดยในลำดับแรกจะพิจารณาตามระเบียบ หลักเกณฑ์ดังกล่าว แต่ต้องไม่เกินกรอบวงเงินคงเหลืองบประมาณที่ได้รับการจัดสรรในหมวด เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬา ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาอนุมัติแล้ว แต่ยังไม่นำจ่ายเนื่องจากรอให้สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ตรวจสอบรายชื่อนักกีฬาที่เข้าเกณฑ์ในการได้รับรางวัลดังกล่าวส่งให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาตินำจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาโดยตรงต่อไป

โดยความล่าช้าในการดำเนินการในการดำเนินการพิจารณาเรื่องดังกล่าวเกิดจากการสรรหาผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติที่ใช้เวลานาน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ทำให้การดำเนินการมีความชะงักงัน ทั้งนี้ สืบเนื่องจากปัญหาในการดำเนินการที่ผ่านมา คณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงมีมติให้ปรับปรุงแก้ไข ระเบียบ และหลักเกณฑ์ในการให้เงินรางวัลนักกีฬาให้มีความชัดเจน ถูกต้องเป็นปัจจุบัน และให้ความยุติธรรม แก่นักกีฬาผู้ซึ่งทำชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ประมาณเดือนมกราคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป

160147840220

พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย รายงานต่อที่ประชุมว่า ตามที่ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติชี้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” พ.ศ. 2562 ในการให้เงินรางวัลแก่ผู้ได้รับเหรียญตามหลักเกณฑ์ต้องตัดประเภทการแข่งขันที่มีประเทศเข้าร่วมแข่งขันไม่ถึง 6 ประเทศออก เป็นผลให้ นักกีฬาเรือยาวมังกร รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี จะไม่ได้รับเงินรางวัลในการได้รับเหรียญรางวัลจาก กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทั้งนี้ สมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทยจะพิจารณาดำเนินการในส่วนการชดเชยเงินรางวัลดังกล่าว แก่ สมานักกีฬาเรือยาวมังกร รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี ต่อไป

ที่ประชุมรับทราบปัญหาและผลการดำเนินการของทั้ง ๒ ฝ่าย และมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

160147846132

1. ให้กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ รายงานผลการดำเนินการจ่ายเงินรางวัลแก่นักกีฬาเรือพายทีมชาติไทย ในการแข่งขัน “เรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก” ครั้งที่ ๑๔ และผลการแก้ไขประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย” พ.ศ. ๒๕๖๒ เมื่อแล้วเสร็จ เสนอต่อคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อทราบต่อไป

2. ให้การกีฬาแห่งประเทศไทย รับไปพิจารณาสัดส่วนของเงินรางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศ กับความคุ้มค่าและผลสัมฤทธิ์ที่ได้รับเสนอต่อคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อทราบต่อไป.