KTB - ถือ

KTB - ถือ

ก็เสียวเป็นนะ

เรากลับมา coverage หุ้น KTB ต่อด้วยคำแนะนำ ถือ พร้อมราคาเป้าหมายที่ Bt13.5 เรามองKTB ได้ประโยชน์จากการเป็นธนาคารรัฐวิสาหกิจ โดยพอร์ตสินเชื่อได้รับแรงหนุนจากภาครัฐและหน่อยงานรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งสินเชื่อที่เข้ามาตรการผ่อนผันทางการเงินก็มีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น แต่อย่างไรก็ดี คาดว่าค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้เสียจะยังคงสูงจากผลกระทบของ Covid-19 และหนี้เสียจากองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมการขนส่ง เราแนะนำนักลงทุนรอพิจารณาข้อมูล NPL หลังการพักชำระหนี้จบลง

 

ความได้เปรียบเฉพาะจากการเป็นธนาคารรัฐ

ปกติแล้วเมื่อเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย ธุรกิจจะหลีกเลี่ยงการลงทุนใหม่ ซึ่งทำให้ความต้องการสินเชื่อมักจะลดลง อย่างไรก็ตามธนาคารรัฐวิสาหกิจเช่น KTB กลับสามารถสร้างการเติบโตของสินเชื่อได้ถึง 9% ใน 1H20 โดยได้รับแรงหนุนจากสินเชื่อภาครัฐบาลและกลุ่มรัฐวิสาหกิจ และภาพทั้งปีเราประมาณการว่าธนาคารจะสามารถสร้างการเติบโตของสินเชื่อได้ราว 11% สำหรับปี 2020 รวมถึงเป็นเพราะสินเชื่อส่วนบุคคลส่วนใหญ่ของ KTB มาจากข้าราชการและพนักงานองค์กรของรัฐ งานการและรายได้มั่นคง KTB จึงได้รายงานยอดสินเชื่อ Bt410bn ที่ขอเข้าร่วมมาตรการผ่อนผันชำระหนี้ซึ่งคิดเป็นเพียง 18% ของสินเชื่อต่ำกว่าระดับ 50% สำหรับค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม

 

ค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองจะยังกดดันกำไรสุทธิ

แม้ KTB มีข้อได้เปรียบ แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้มหนี้เสียจากลูกค้าในกลุ่มอื่นจะเพิ่มสูงและคาดว่าค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้เสียไม่ได้น้อยซึ่งจะกดดันผลประกอบการ ทั้งนี้หนี้เสียและการตั้งสำรองในระดับสูงไม่ใช่เพียงเป็นผลมาจาก Covid-19 และภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แต่ KTB ยังจำเป็นที่จะต้องบันทึกค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองรายการใหญ่จากลูกค้ารายหนึ่งในอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคและการขนส่งของรัฐบาล ซึ่งประสบปัญหาทางการเงิน ทำให้เราคาดว่ากำไรปี FY20 จะลดลงอย่างมาก 37% ก่อนที่จะค่อยๆฟื้นตัว 15% และ 39% ในปี 2021-22 อย่างไรก็ดี KTB มีการกันสำรองในระดับที่สูงและการดำรงกองทุนส่วนเพิ่มที่สามารถรับสัดส่วนหนี้เสียได้ถึง 11%

 

ความกังวลจากพฤติกรรมรับความเสี่ยงและรูปแบบ NPL

ปัจจุบัน KTB ซื้อขายกันที่ระดับ valuation ที่ค่อนข้างถูกที่ระดับ PBV 0.3x เทียบกับค่าเฉลี่ยของบริษัทในระยะยาวที่ 1.0x อย่างไรก็ตาม valuation ที่ถูกนี้ถือว่าเป็นการสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับคลื่นหนี้เสียลูกใหม่, ROE ที่ลดลง และความเสี่ยงที่ปกติแล้ว KTB เองมักจะมีสัดส่วน NPL ที่มากกว่าแบงก์อื่น เราแนะนำให้นักลงทุนรอความชัดเจนของลูกค้าที่อยู่ในมาตรการบรรเทาผลกระทบทางการเงินในช่วงปลาย 2020 เรากลับมา coverage หุ้น KTB ต่อด้วยคำแนะนำ ถือ ที่ราคาเป้าหมาย TP13.5 สำหรับปี 2021 เทียบเท่า PBV 0.5x