‘ทรัมป์’ ลั่นกลางวงดีเบต ไม่สัญญาจะยอมรับผลการเลือกตั้ง

‘ทรัมป์’ ลั่นกลางวงดีเบต ไม่สัญญาจะยอมรับผลการเลือกตั้ง

“ปธน.ทรัมป์” กล่าวบนเวทีดีเบตนัดแรก ไม่สัญญาจะยอมรับผลการเลือกตั้งจากวิธีลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ เชื่อเป็นช่องทางทุจริตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้น

ในเวทีดีเบตรอบแรกในเช้าวันนี้ตามเวลาไทยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันกับนายโจ ไบเดนตัวแทนจากพรรคเดโมแครตที่มหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ เมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ เมื่อผู้ดำเนินรายการขอให้ปธน.ทรัมป์แสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ปธน.ทรัมป์กล่าวย้ำว่า การลงคะแนนเสียงด้วยวิธีดังกล่าวจะนำไปสู่การฉ้อโกงเป็นวงกว้าง และปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้ง

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาไม่อาจยอมรับผลการเลือกตั้งที่มาจากวิธีการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับเอกสารดังกล่าวและทำการนับคะแนนหลังวันเลือกตั้ง

“จะเป็นการทุจริตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” ปธน.ทรัมป์กล่าว และยังอ้างว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อาจทำให้ผลการเลือกตั้งออกมาล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน

ทางด้านนายไบเดนกล่าวว่า "ทรัมป์อ้างทุกอย่างเพียงเพื่อจะไม่ให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการลงคะแนนเสียง เขาพยายามทำให้ประชาชนกลัวด้วยการป้อนความคิดว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์ไม่ถูกกฎหมาย

ขณะที่ ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้งนั้น นายไบเดนได้ใช้โอกาสนี้พูดขึ้นว่า “หากผมชนะ ผมจะยอมรับ และหากผมแพ้ ผมก็จะยอมรับ” นอกจากนี้ นายไบเดนยังสนับสนุนให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ หรือการหย่อนบัตรที่คูหาเลือกตั้งก็ตาม

นอกจากนี้ นายไบเดนยังตอบโต้กรณีที่ปธน.ทรัมป์กังวลเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ว่า “เขาแค่กลัวเรื่องผลการนับคะแนน”

ในช่วงท้ายของการดีเบต ผู้ดำเนินรายการได้ถามตัวแทนของทั้งสองพรรคว่า จะให้คำมั่นสัญญาได้ไหมว่าจะทำให้บรรดาผู้สนับสนุนของตนเองอยู่ในความสงบ และจะไม่ประกาศชัยชนะก่อนที่การนับคะแนนเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ซึ่งในเรื่องนี้ นายไบเดนกล่าวว่า เขาให้สัญญาว่าจะทำเช่นนั้น แต่ปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะให้คำมั่นสัญญา และกล่าวว่า ผมทำได้แค่เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนของผมไปที่คูหาเลือกตั้ง และเฝ้าระวังการนับคะแนน ปธน.ทรัมป์กล่าว พร้อมทั้งระบุว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์ไม่ใช่วิธีถูกต้อง