ส่องประวัติ 'กนกวรรณ วิลาวัลย์' แม่ทัพสุดปัง สางปม 'สารสาสน์'

ส่องประวัติ 'กนกวรรณ วิลาวัลย์' แม่ทัพสุดปัง สางปม 'สารสาสน์'

เปิดประวัติ ครูพี่โอ๊ะ - ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทีมตามติดกรณี "ครูจุ๋ม" ทำร้ายเด็ก โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์

จากดราม่า ครูจุ๋ม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ ทำร้ายเด็กอนุบาล ส่งผลให้ผู้ปกครองเกิดความไม่พอใจอย่างมาก ซึ่ง ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้นำทีมเลขาธิการคุรุสภา เข้าตรวจสอบโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองว่าจะได้รับความยุติธรรม พร้อมกับยืนยันว่ากรณีนี้ไม่มีมวยล้มแน่นอน ทั้งนี้เตรียมดันเป็นคดีตัวอย่าง ปฏิรูปการใช้ความรุนแรงในสถานศึกษา ทำให้พ่อแม่เด็กถึงกับปรบมือชื่นชมในความตรงไปตรงมานั้น อาจเรียกได้ว่า ณ ขณะนี้ ดร.กนกวรรณ เป็นความหวังของผู้ปกครองที่จะช่วยสางปัญหานี้ ด้วยสไตล์อันดุดันเต็มเปี่ยมไปด้วยความเอาจริงเอาจัง ทำให้ชาวโซเชียลบางคนเรียกว่า "รมช.โลกลืม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

สำหรับ ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชื่อเล่นว่า โอ๊ะ เกิดวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2509 ปัจจุบันอายุ 54 ปี เป็นบุตรสาวของ นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปราจีนบุรีหลายสมัย และ นางสุภาภร วิลาวัลย์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาเอก จากคณะสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก ชีวิตครอบครัว สมรสกับ นายปกรณ์ ศรีจันทร์งาม รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีบุตร-ธิดา 3 คน

เส้นทางการเมืองของ ดร.กนกวรรณ

ปี พ.ศ. 2543 ดร.กนกวรรณ ได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เขตอำเภอกบินทร์บุรี ต่อมาในปี พ.ศ. 2547 ได้รับตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี

ปี พ.ศ. 2548 ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปราจีนบุรี เขต 1 สังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็นครั้งแรก ต่อมาในปี พ.ศ. 2549 ได้รับเลือกตั้ง แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ปี พ.ศ. 2562 ร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 สังกัดพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในรอบแรกไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพียง 14 ที่นั่ง

ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จนกระทั่งกลางปี พ.ศ. 2563 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแทน นางนาที รัชกิจประการ เนื่องจาก นางนาที ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ จนพ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

อย่างไรก็ตาม ดร.กนกวรรณ ได้ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้ สุชาติ โชคชัยวัฒนากร ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อต่อจากตน

ทั้งนี้ ฉายา "ครูพี่โอ๊ะ" มาจากตำแหน่งอาจารย์พิเศษ วิชาการเมืองการปกครองไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปี พ.ศ. 2550 - 2560 แน่นอนว่าตรงนี้ได้คลุกคลีและทำความเข้าใจระบบการศึกษาเป็นอย่างดี