ต่างชาติทิ้งหุ้นไทย ปีนี้ส่อแตะ3แสนล.

ต่างชาติทิ้งหุ้นไทย ปีนี้ส่อแตะ3แสนล.

“กรุงไทย” คาดหากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า ส่งผลเม็ดเงินต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยอีก 3-5 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันขายสุทธิ 2.73 แสนล้านบาท  กดดันทั้งปีทิ้งหุ้น -บอนด์รวม 3-3.5 แสนล้านบาท

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงินธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มเม็ดเงินลงทุนนต่างชาติ(ฟันด์โฟลว์)จนถึงสิ้นปี 2563 ประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่แนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือ ที่จะส่งผลกระทบต่อฟันด์โฟลว์ไหลเข้าตลาดหุ้นไทย

     ทั้งนี้คาดว่า เงินทุนต่างชาติจากนี้ยังมีโอกาสไหลออกจากตลาดหุ้นไทยได้อีกราว 30,000-50,000 ล้านบาท ถ้าหากการฟื้นตัวเศรษฐกิจยังเป็นไปได้ช้า และมีความไม่แน่นอนอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ หรือ โควิด-19 รอบ 2  ในไทย หรือ โครงการ Travel Bubble ที่รัฐบาลคาดหวังว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น กลับไม่ประสบความสำเร็จ ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติยังมีโอกาสรอจังหวะเข้าซื้อตราสารหนี้ไทยอยู่จากยีลด์ที่น่าสนใจ ทำให้โดยรวมแล้วเงินทุนต่างชาติสุทธิมีโอกาสที่จะไหลออกกว่า 300,000-350,000ล้านบาท 

อย่างไรก็ดี หากทิศทางการฟื้นตัวเศรษฐกิจดีขึ้นต่อเนื่อง หลังโครงการ Travel Bubble ประสบผลสำเร็จ ทำให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดี ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนก็คือ การผลิตและแจกจ่ายวัคซีนป้องกัน COVID-19 โดยในกรณีนี้ เราคาดว่า ตลาดจะเข้าสู่สภาวะเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติจะไหลกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย ไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ขณะที่ตลาดบอนด์อาจไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก  เพราะ นักลงทุนต่างชาติก็อาจระมัดระวังการเข้าซื้อบอนด์ระยะยาวที่ยีลด์อาจปรับตัวสูงขึ้นได้ตามแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ ทำให้โดยรวมแล้วเงินทุนต่างชาติสุทธิจะไหลออกราว275,000-300,000ล้านบาท 

จากปัจจุบันล่าสุด กระแสเงินทุนยังคงมีทิศทางไหลออกสุทธิ (outflow) กว่า 320,000ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากเงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยราว 270,000 ล้านบาท และยังมีโอกาสที่เงินทุนต่างชาติจะไหลออกได้อีก หลังนักลงทุนต่างชาติล้วนมองว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง จากการท่องเที่ยวยังไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวได้เร็ว

ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ ถึงแม้ว่าล่าสุดจะมีเงินทุนต่างชาติไหลออกสุทธิกว่า 52,000 ล้านบาท แต่แนวโน้มเงินทุนต่างชาติก็เริ่มไหลกลับเข้าสู่ตลาดตราสารหนี้ไทย หลังจากที่เผชิญแรงเทขายที่รุนแรงในช่วง March Sell-off กว่า 150,000 ล้านบาท  เพราะยีลด์ของตราสารหนี้ไทยที่ยังอยู่ในระดับสูงอยู่เมื่อเทียบกับยีลด์ในสหรัฐฯและยุโรป

ส่วนปี2563 คาดว่าภาพการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลกและเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะในช่วงครึ่งปีหลังที่การแจกจ่ายวัคซีนเริ่มครอบคลุมหลายพื้นที่มากขึ้น จะช่วยหนุนให้เงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าสู่ตลาดทุนไทยไม่น้อยกว่า100,000ล้านบาท 

 สำหรับวานนี้ (29 ก.ย.)นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย 1,487.67 ล้านบาท ส่งผลให้ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันขายสุทธิหุ้นไทยแล้ว  2.73 แสนล้านบาท