‘เที่ยวไทย’ ไป ‘อุดรธานี’ แบบ ‘Unseen’ ที่ ‘วัดภูตะเภาทอง’

‘เที่ยวไทย’ ไป ‘อุดรธานี’ แบบ ‘Unseen’ ที่ ‘วัดภูตะเภาทอง’

“เที่ยวไทย” แบบ “Unseen” กันที่จังหวัด “อุดรธานี” ชม“รอยฝ่ามือแดง” ที่ “วัดภูตะเภาทอง” ชมดอกไม้นานาพันธุ์ที่ “บ้านห้วยสำราญ” สักการะ “พระใหญ่เขาช่องชาด”

160135633563

“อุดรธานี” เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยโดยเฉพาะภาพของการเป็นดินแดนแห่งวัดป่า ประตูสู่ประเทศลาว ดินแดนอินโดจีนและดินแดนที่มีอารยะธรรมเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก  อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและมีหัตถกรรมผ้าขิตที่มีชื่อเสียงขจรขจาย 

160138781872_1

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี 

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า นอกจากมีนโยบายพัฒนาให้เป็นเมืองที่สะอาดที่สุดในประเทศไทยแล้ว การเติมสีสันความสวยงามให้กับเมือง เพื่อเชื่อมต่อกับมิติของการพัฒนาเศรษฐกิจ คือเรื่องของการส่งเสริมการท่องเที่ยว แม้จะเป็นเมืองที่มีคนมาเที่ยวเยอะอยู่แล้ว แต่ก็ต้องการจะก้าวไปให้ไกลกว่านั้นก็คือ ทำให้มีจุดดึงดูดลูกค้า นักท่องเที่ยวให้มากขึ้น และทำให้เขากลับมาเที่ยวอีก

 “จุดดึงดูดโดยธรรมชาติของเรา คำชะโนด ของเราเยอะอยู่แล้ว ปีหนึ่ง สามล้านหกแสนคน ทะเลบัวแดง ปีหนึ่งหลายแสน วัดป่าภูก้อน วัดป่าต่างๆ เราทำให้ทุกที่สะอาด สวย มีสีสัน ทั้งเรือนดอกไม้ และการทาสีอาคารของเมืองต่างๆ เพื่อให้เป็นจุดดึงดูดคน ตรงนี้เราเร่งทำกันภายในเวลา 6 เดือน แล้วก็ทำให้สร้างความสนใจสำหรับผู้ที่เคยมาและผู้ที่เห็นตามโฆษณา ตามเวบ ตามสิ่งต่างๆ แล้วไม่เคยมา ให้อยากมา ก็จะทำให้เกิดเศรษฐกิจที่หมุนเวียนภายในมีการกระจายรายได้คืนสู่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกๆ กลุ่ม กิน ช้อป แชะ ใช้ เงินมันต้องหล่นตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วทั้งจังหวัดอุดรธานี ปีที่ผ่านมาในจังหวัดอุดรธานี มีการเปลี่ยนแปลงในเชิงสร้างสรรค์เยอะ”

ทั้งนี้จุดยืนของเมือง ก็คือการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว อุดรฯ เป็นศูนย์การของการติดต่อสื่อสาร ในภูมิภาคอีสาน 20 จังหวัด และจีเอ็มเอส คือลาว เวียดนาม จีนตอนใต้ ยังคงขับเคลื่อน นิคมอุตสาหกรรมที่มีอยู่ ไว้เป็นฐานของการสร้าง งานให้กับคนอุดร พร้อมยกระดับเมืองอุดร จากเมืองท่องเที่ยวที่เดิมเคยบอกว่าเป็นเมืองรอง ปีนี้ได้อัพเกรดตัวเอง เป็นเมืองหลักที่จะทำให้ เกิดการยกระดับการ ให้บริการ การท่องเที่ยว ในทุกๆ มิติ ก้าวสู่เมืองแห่งการประชุมสัมมนา และจัดงานแสดงนิทรรศการต่างๆ

“สำหรับอุดรธานี เป็นเมืองที่มีความร่วมมือสูงมากๆ หลายๆ อย่างที่ทำสำเร็จ เกิดจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชน ผู้ว่าคนเดียวทำไม่ได้หรอกครับ จบมาจากไหนก็ทำไม่ได้ เราไม่เน้นการใช้ระบบฮีโร่ แต่เราเน้นเรื่องการสร้างทีม ทีมที่สำคัญก็คือมาจากไหน คือราชการ ภาคเอกชน ที่สำคัญที่สุดคือภาคประชาชน อันนี้ให้น้ำหนักมากๆ เลย เพราะถ้าประชาชนไม่ออกมามีส่วนร่วม ฝ่ายราชการกับเอกชน บริษัท ห้าง ร้าน โรงงานมาทำ แล้วเมื่อไม่ทำมันก็หยุด แต่เมื่อฝ่ายประชาชนเขาออกมาก็ไม่ต้องหวั่นเวลาราชการ แล้วก็ช่วยกันทำ

และก็ทำได้ทุกพื้นที่โดยไม่ต้องมีงบประมาณ นี่คือ เสน่ห์ของอุดรธานี ผมว่านี่คือเสน่ห์ของอีสานทั้งภาค คนเขาน่ารัก ถ้าพูดให้เข้าใจว่าอะไรคือประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ประโยชน์ของคนในแผ่นดิน คนอีสานออกมามีส่วนร่วมจำนวนมาก และปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคมนาคม การมีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร แหล่งท่องเที่ยวเชิงศรัทธา รวมถึงผู้คนที่ยิ้มแย้ม จังหวัดอุดรธานี มีครบทั้งหมดครับ อยากบอกว่าเราพร้อมแล้วสำหรับการเป็นเมืองไมซ์และก้าวสู่การเป็นเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว”

160138781821

วัดภูตะเภาทอง : แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะแห่งใหม่ อ.หนองวัวซอ อุดรธานี  ซึ่งเปิดให้ชมได้อย่างเป็นทางการแล้ววัดภูตะเภาทอง ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน บ้านหนองแวงสีชมพู ต.กุดหมากไฟ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ปัจจุบันมีพระครูเขมกาญจโนภาส (สุพรรณ) เป็นเจ้าอาวาสมีพระลูกวัด 6 รูป เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตนิกาย มีพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งวัดอย่างถูกต้องกว่า 15 ไร่ พื้นที่ส่วนมากเป็นลานหิน จะพบกับหินขนาดใหญ่มากกว่า 30 ลูก รูปร่างแปลกตา โดยทางวัดได้พัฒนาทางเดิน รวมถึงทางขึ้นหินแต่ละก้อน เชื่อมโยงกันด้วยบันได้ไม้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปร่วมชมความงามของผืนป่า และไม้ป่านานาพันธ์ที่เกิดบนภูเขาหินอย่างเหลือเชื่อ

160138781965

วัดภูตะเภาทอง มีจุดไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด คือ บริเวณบ่อน้ำสีคราม กั้นกลางระหว่างหิน 2 ลูก ขอบบ่อเนรมิตพญานาคสีทองขนาดใหญ่ 2 ตัว เมื่อเงาของพญานาคสะท้อนในน้ำ รวมกับแสงของดวงอาทิตย์ในแต่ละช่วง จะเกิดปรากฏการณ์น้ำสีต่างๆ จากคำบอกเล่าของเจ้าอาวาส ซึ่งต้องให้นักท่องเที่ยวมาพิสูจน์ความอัศจรรย์ด้วยตนเอง  มีความสวยงามอลังการที่ถูกสร้างขึ้นมาจากฝีมือของมนุษย์ ผสานกับธรรมชาติที่แวดล้อมกว่า 15 ไร่ พื้นที่ส่วนมากเป็นลานหิน ซึ่งนักวิชาการสันนิษฐานว่าเดิมเป็นทะเล ต่อมาเกิดการยกตัวขึ้นเป็นลานหินและพื้นดิน คาดว่าจะมีกลุ่มคนผู้เลี้ยงสัตว์ หรือนายพรานใช้เป็นเส้นทางในการหากิน เนื่องจากมีการพบรอยฝ่ามือคนข้างหินก้อนใหญ่

160138781964

นอกจากจะเป็นสถานปฏิบัติธรรมแล้ว วัดแห่งนี้ยังมีจุดเด่นที่มีความศักดิ์สิทธิ์ คือ “พญานาคราชสีทอง” ชื่อมุจลินท์ ซึ่งหลวงพ่อได้สร้างขึ้นตามนิมิต และ “รอยฝ่ามือแดง” ที่ปรากฏให้เห็นตรงหินก้อนใหญ่ เราตั้งชื่อหินนั้นว่าเรือสำเภา เพราะมีรูปร่างคล้ายเรือ  สำหรับรอยฝ่ามือแดงนั้น กรมศิลปากรตรวจสอบแล้วยืนยันว่ามีอายุประมาณ 2,500 ปี ใกล้เคียงกับผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ช่วงเสาร์อาทิตย์จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประมาณวันละ 1,000 คน ส่วนวันธรรมดาก็มีประมาณ 300-400 คน

1601387818100

วัดเขาช่องชาด : ตั้งบ้านหนองบัวเงิน หมู่ที่ 8 ตำบลอูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี บริเวณสันเขาภูพานคำ เขตอุทยานแห่งชาดภูเก้าภูพานคำ เขตอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี อยู่ทางทิศใต้ ของอำเภอหนองวัวซอ ห่างจาก  เทศบาลตำบลอูบมุง 6 กม. สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ ป่าไม้เบญจพรรณ อาทิ ป่าไผ่ ประดู่ มะค่าโมง แดง ยาง ต้นชาดและกล้วยไม้ มีสัตว์ป่าหลาย ชนิด เช่น ไก่ป่า กระรอก กระแต นก ค้างคาว งู สุนัขป่า ฯลฯวัดเขาช่องชาด เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 เป็นสำนักสงฆ์ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ พระอาจารย์บุญมี ฐานะจาโร ตั้งแต่ปี 2545-ปัจจุบัน 

160138781870

มีจุดไฮไลต์คือ “พระใหญ่เขาช่องชาด”   เริ่มก่อสร้างพระใหญ่เขาช่องชาด มีการวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2549 งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้าง 17 ล้านบาท โดยมีประชาชนทั้งในตำบลอูบมุง อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดขอนแก่นและจากทั่ว ประเทศ มาร่วมพิธีมากมาย

160138781853

ภาพทิวทัศน์เขาช่องชาด  มีทัศนียภาพงดงาม เป็นกันชนเขตแดนระหว่างจังหวัดอุดรธานี กับจังหวัดหนองบัวลำภู สามารถมองเห็นภาพธรรมชาติภายในพื้นที่อำเภอหนองวัวซอ ได้เกือบทั้งหมด ทางฝั่งตะวันออก ส่วนอีกฟากทางด้านตะวันตกสามารถมองเห็นอำเภอโนนสัง อำเภอเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูได้อย่างชัดเจน และสามารถมองเห็นภูเก้าได้อย่างชัดและสวยงามอีกด้วย ทิศใต้มองเห็นเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

160138781999

ด้านทิศเหนือและทิศตะวันออก สมารถมองเห็นทัศนียภาพอันงดงาม ของอำเภอหนองวัวซอได้อย่างชัดเจนและมีความสวยงาม สภาพเทือกเขาเขียว ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ มองเห็นเจดีย์วัดดอยบันไดสวรรค์ สภาพภูมิประเทศของอำเภอหนองวัวซอ อาทิ ตำบลอูบมุง ตำบลกุดหมากไฟ ตำบลโนนหวาย และตำบลหนองอ้อ เป็นต้น