พิษโควิด-19 ฉุดราคาที่ดิน ‘ญี่ปุ่น’ ร่วงครั้งแรก

พิษโควิด-19 ฉุดราคาที่ดิน ‘ญี่ปุ่น’ ร่วงครั้งแรก

"ที่ดินในญี่ปุุ่น" ตกต่ำเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เป็นผลจากโควิด-19 หลังจากปรับฟื้นตัวตั้งแต่เศรษฐกิจฟองสบู่

ราคาที่ดินในประเทศญี่ปุ่นตกต่ำเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หรือเฉลี่ยลดลง 0.6% ทั่วประเทศ เป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดนั้น ราคาที่ดินได้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะความต้องการนำไปใช้ก่อสร้างโรงแรม ตลอดจนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากการท่องเที่ยวของประเทศได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 แต่สุดท้ายได้รับผลกระทบระบาไวรัส จนต้องเลื่อนออกไป 

กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่น ได้ทำการสำรวจประจำปี พบว่า ราคาที่ดินเชิงพาณิชย์ลดลง 0.3% ในปีนี้จนถึง 1 ก.ค.2563 ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 5 ปี 

“ราคาที่ดินมีการเชื่อมโยงกับการเติบโตของธุรกิจโรงแรม ร้านค้าที่ได้รับผลกระทบมากจากระบาดโควิด-19 ส่วนธุรกิจอื่นๆ มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย” เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดินของญี่ปุ่นกล่าว

ส่วนราคาที่ดินสำหรับที่พักอาศัย ซึ่งเคยลดต่ำสุดอยู่ที่ 0.7% เมื่อปี 2535 เหตุการณ์เศรษฐกิจฟองสบู่ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อติดตามว่านโยบายการเงินที่หละหลวมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและราคาสินทรัพย์อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจราคาที่ดินนี้ มาจากพื้นที่ 21,500 แห่ง โดยเมื่อปี 2562  เมื่อดูรายจังหวัดพบว่า โอกินาว่า ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด 8.3% โดยมาจากแรงสนับสนุนของความต้องการในพื้นที่ท่องเที่ยวอย่าง นาฮะ ตามด้วยโตเกียว เพิ่มขึ้น 4.9% และมิยางิ ซึ่งขณะนี้กำลังมีโครงการปรับปรุงพื้นที่โดยรอบสถานีเซนไดอยู่ โดยที่ดินราคาเพิ่มขึ้น 4.4% ส่วนราคาที่ดินในอิชิกาวะ และโออิตะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี

ส่วนที่ดินในย่านชอปปิง กินซ่า ของโตเกียว พบว่า บริเวณด้านหน้าของร้านเครื่องเขียนคิวเคียวโด ทำสถิติราคาจำหน่าย 45.6 ล้านเยนต่อตารางเมตร ส่งผลให้กลายเป็นพื้นที่ที่ราคาแพงที่สุดในประเทศ ในรอบ 34 ปี