แนะรัฐเน้นชูการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

แนะรัฐเน้นชูการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ตามที่ ศบค.มีมติเมื่อต้นเดือน ก.ค.63 อนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าไทยภายใต้โปรแกรมเมดิคัลและเวลเนส โดยเริ่มที่โปรแกรมเมดิคัลก่อน และหากไม่มีปัญหาใดๆ ก็จะขยาย ก็จะขยายเพิ่มในส่วนของโปรแกรมเวลเนส ซึ่งเกี่ยวกับกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ

ทั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้นำเสนอแนวทางปฏิบัติสำหรับ Wellness Quarantine (WQ) โดยสถานประกอบการที่จะเข้าร่วมโปรแกรมจะต้องมีโรงพยาบาลคู่สัญญาอยู่ด้วย รวมทั้งต้องจัดให้มีอุปกรณ์ tracking/tracing ติดตามลูกค้า เช่น สมาร์ทวอทช์ หรือสายรัดข้อมือ ที่มีจีพีเอส และที่สำคัญยังต้องมีใบอนุญาตประกอบกิจการ 3 อย่าง ได้แก่ ใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีการจับคู่กับโรงพยาบาลเพื่อทำหน้าที่ตรวจโควิดพร้อมกับการรักษาพยาบาล

ถัดมา ต้องได้รับใบอนุญาตสถานประกอบการเพื่อสุขภาพประเภทสหคลินิก เช่น กิจการประเภทเวลบีอิ้ง การแพทย์ทางเลือก เวชศาสตร์ชะลอวัย การรักษาในกลุ่มที่เป็น Cell therapy และ Precision Medicine ตลอดจนศูนย์การพยาบาลแบบองค์รวมและใบอนุญาตตาม พ.ร.บ.โรงแรม ซึ่งครอบคลุมถึงที่พักในรูปแบบวิลลา รีสอร์ท ที่ไม่ใช่โรงพยาบาล หากผู้ประกอบการมี 3 ใบอนุญาตนี้ก็สามารถลงทะเบียนกับ สบส.เพื่อเข้ามาสู่โปรแกรม WQ นี้ได้

160129284241

คอนเซปต์หลักของ WQ คือ ชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาแล้ว จะต้องเข้าโปรแกรมกักตัวไม่น้อยกว่า 14 วัน ต่ำกว่านี้ไม่ได้โดยเด็ดขาดในสถานที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น และระหว่างการกักตัวจะไม่ได้อยู่เฉยๆ เหมือน state quarantine ทั่วไปแต่ต้องทำกิจกรรมบำบัดรักษาในโซนที่กำหนด จากนั้นเมื่อกักกันตัวครบ 14 วันแล้วตรวจไม่พบโควิด-19 ก็สามารถออกไปข้างนอกพื้นที่ได้ โดยจะมีหนังสือรับรองการกักกันตัว

นายแพทย์ทัศนวุฒิ เธียรปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางการแพทย์และฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่าปัจจุบันศักยภาพของแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และเทคโลยีของโรงพยาบาลเอกชนก้าวไปไกลทัดเทียมกับประเทศที่มีความก้าวหน้าทางการแพทย์ของโลก และมีคุณภาพมาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากลในหลายโรงพยาบาล ซึ่งความพร้อมของประเทศไทยในด้านระบบบริการสาธารณสุขได้ขยายจากการรักษาพยาบาล (Medical) ไปสู่การดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน(Wellness) ซึ่งเมื่อมีการผสมผสานทั้งสองด้านเข้าด้วยกันแล้ว จึงกลายเป็นจุดที่โดดเด่นและขยายตลาดให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก เปิดโอกาสให้คนที่จะมาศัลยกรรม 

160129284278

รวมทั้งบริการทางการแพทย์ด้านอื่นๆ นอกจากการมาติดตามอาการหรือรักษาด้านเจ็บป่วยเพียงอย่างเดียวก็สามารถดูแลสุขภาพเชิงป้องกันไปด้วยพร้อม ๆ กันได้ ซึ่งจะทำให้มีโอกาส ที่จะกระตุ้นและพลิกฟื้นเศรษฐกิจช่วงหลังโควิด-19 สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่งด้วย แต่ทั้งนี้ต้องปฏิบัติตามาตรการการคัดกรองและควบคุมโรคอย่างเข้มข้น

“การเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ป่วยที่มีความประสงค์เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นประเภท AHQ และกลุ่มที่มีความประสงค์เข้ามาในการส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูดูแลร่างกาย ซึ่งเป็นประเภท WQ นั้น นอกจากค่าใช้จ่ายที่ทางโรงพยาบาลหรือโรงแรมได้รับจากการรักษาพยาบาลหรือโปรแกรมเวลเนสต่างๆ แล้ว ยังเป็นการส่งต่อสร้างรายได้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องอีกหลายชั้น อาทิ ร้านอาหาร ห้างร้านสรรพสินค้า ของที่ระลึก การขนส่ง สายการบิน การเดินทางท่องเที่ยว โรงแรมที่พักที่ไปท่องเที่ยวเพิ่มเติม เป็นต้น”

160129436410

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ต้องการหนีอากาศหนาวในประเทศของตนเองเพื่อมาเที่ยวหรือพักผ่อนในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้สูงวัยที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีภาวะเจ็บป่วยใด ๆ มีกำลังซื้อสูง ซึ่งปกติเดินทางเข้ามาพักผ่อนเป็นระยะเวลานาน (Long Stay) หากต้องการจะกระตุ้นให้กลุ่มคนเหล่านี้เดินทางเข้ามาพักผ่อนท่องเที่ยวในช่วงหลังโควิด-19 ก็สามารถดำเนินการได้ใน 2 ลักษณะ คือ 1. เข้ามาโดยไม่ได้เพื่อเข้ารับการรักษาในลักษณะปัจจุบันทันด่วน แต่ยินดีกักตัวอยู่ในโรงพยาบาลตามมาตรการ และขออยู่ต่อภายในประเทศเพื่อพักผ่อนท่องเที่ยวในระยะยาว 2. เปิดช่องว่าเป็นเงื่อนไขพิเศษสำหรับกลุ่มนี้ ที่เข้ามาพักเพื่อกักตัวอยู่โรงแรมได้เลย และพอพ้นระยะแล้ว ก็ออกจากโรงแรมเพื่ออยู่ต่อภายในประเทศเพื่อพักผ่อนท่องเที่ยวในระยะยาว ซึ่งเห็นว่าน่าจะเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่น่าสนใจในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์โควิด-19 นี้

“ปัจจุบันกลุ่มผู้สูงวัยดังกล่าวสามารถเข้ามาในลักษณะ AHQ เท่านั้น ดังนั้น ในอนาคตเปิดช่องให้เขาอยู่โรงแรมได้ เพราะเขาไม่ได้ป่วย เป็นกลุ่มคนในวัยเกษียณ ที่อยากจะเข้ามาพักผ่อนท่องเที่ยว 3 เดือน ซึ่งนอร์เวย์ เป็นกลุ่มที่น่าสนใจมาก และเพื่อให้มีมาตรการด้านความปลอดภัย โรงแรมนั้นจะต้องมีการประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลในการเข้าไปดูแลเรื่องตรวจโควิด-19 และจัดบริการพยาบาลคอยบริการที่โรงแรม มีบริการให้คำปรึกษาผ่าน Teleconsultation หรือกรณีผู้เข้าพักมีอาการเร่งด่วนฉุกเฉิน ก็สามารถที่จะส่งรถพยาบาลไปรับตัวเพื่อนำเข้ามารับการรักษายังโรงพยาบาล แบบนี้น่าจะสามารถกระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้และสร้างรายได้ให้กับประเทศได้” นายแพทย์ทัศนวุฒิ กล่าว

160129284149

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า แพกเกจกิจกรรมด้านเวลเนสส่วนใหญ่ใช้เวลา 7-14 วัน แต่หากเป็น long term care ก็จะอยู่ระยะยาวขึ้นหรืออย่างน้อยใช้เวลาหลายเดือน ดังนั้นหากรัฐบาลเห็นภาพการขับเคลื่อนก็จะมองเห็นโอกาสในธุรกิจเวลเนสกับเมดิคัล ขณะเดียวกันกลุ่มกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เช่น ด้านการแพทย์แผนไทย การนวด สปา การฝึกจิตนั่งสมาธิ การออกกำลังกาย โภชนาการอาหารเพื่อสุขภาพ ก็เป็นช่องทางทางธุรกิจที่จะเข้ามาปลั๊กอินกับโปรแกรมด้านเวลเนสนี้ได้

ในส่วนของเมดิคัลโปรแกรม ขณะนี้มียื่นเสนอขอเข้ามารับการรักษาเฉลี่ยวันละประมาณ 30-50 คน ส่วนใหญ่เป็นการทำหัตถการทั้งผ่าตัดใหญ่ ผ่าตัดเล็กและผ่าตัดศัลยกรรมความงาม ซึ่งขั้นตอนการรักษาและพักฟื้นส่วนใหญ่ต้องอยู่เมืองไทยมากกว่า 14 วัน โดยหลังจากที่ผ่าตัดที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ต้องมีขั้นตอนการตรวจติดตามผลเป็นรอบๆ ในบางเคสต้องเข้ารับการประเมินด้านสุขภาพจิต กายภาพและฮอร์โมนร่วมด้วย เช่นเดียวกับการรักษาภาวะมีบุตรยากก็ต้องเข้ามาทั้งสามีและภรรยา ใช้เวลามากกว่า 14 วันเช่นกัน