ขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณ... 'อีทไทย'

 ขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณ... 'อีทไทย'

'วันไหว้พระจันทร์' ปีนี้ ตรงกับวันที่ 1 ตุลาคม หรือวันเพ็ญเดือนแปด ซึ่งเป็นวันที่พระจันทร์สวยเด่นที่สุด

คนจีนมองพระจันทร์สวย เช่นเดียวกับชาวตะวันตกที่มีคำกล่าวว่า September Moon หมายถึงดวงจันทร์เดือนกันยาที่สวยสว่างกระจ่างฟ้า ไม่รู้ว่าคนทางซีกโลกใต้เห็นพระจันทร์สวยที่สุดในเดือนกันยาเหมือนชาวซีกโลกเหนือหรือเปล่า...

ดวงจันทร์สวยเพราะเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง ใกล้หนาวแล้ว อากาศเริ่มเย็น เมฆฝนก็ค่อย ๆ จากลา มนุษย์โลกจึงเห็นพระจันทร์สุกสว่าง จึงต้องมีประเพณี ไหว้พระจันทร์ เพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ และขอบคุณเทพแห่งสายฝนที่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้พืชผลงอกงาม ช่วงใกล้ใบไม้ร่วงยังเป็นฤดูเก็บเกี่ยว และตระเตรียมผลผลิตเพื่อขายและเลี้ยงปากท้อง สรรพสิ่งเกิดขึ้นอย่างสอดคล้องประสานกัน เป็นไปตามกฎธรรมชาติ

160043899337

160043917681

ที่จริงประเพณีไหว้พระจันทร์ เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคราชวงศ์ชาง เก่าแก่โบราณตั้งแต่ 1600 ปี ก่อน ค.ศ. ยุคอาณาจักรชางของจีนก่อร่างสร้างฐานบริเวณลุ่มแม่น้ำเหลือง หรือแม่น้ำฮวงโห (หวงเหอ) มีตำนานบันทึกว่าชาวเกาหลีและญี่ปุ่นสมัยโน้นก็มีประเพณีไหว้พระจันทร์เพื่อขอบคุณเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์เหมือนกัน

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นที่กล่าวถึงกันอีกครั้งเมื่อมีผู้บันทึกว่า ชาวจีนในยุคการปกครองของมองโกล แอบส่งสารไว้ในขนมไหว้พระจันทร์เพื่อจัดการกับทหารมองโกล ไหว้พระจันทร์ปีนั้นคงดุเดือดเลือดสาด อย่างไรก็ดีก็มีความหมายถึงการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ความสมานสามัคคีของชาวจีนผู้รักชาติ

160043909765

ทุกปี มีผู้ผลิตขนมไหว้พระจันทร์ ประชันขันแข่งทั้งรสชาติ รูปลักษณ์ และกล่องใส่ขนม แข่งขันถ่ายรูปสวย ๆ อวดกันด้วย ซึ่งปีนี้ ขนมไหว้พระจันทร์ อีทไทย (Eathai) ร่วมฉลองวันพระจันทร์สวยเด่นด้วยขนมไหว้พระจันทร์ สูตรโบราณกว่า 60 ปี มี 8 รสชาติ เช่น ไส้โหงวยิ้ง สูตรดั้งเดิม ประกอบด้วยถั่วและธัญพืช เช่น งาขาว เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ เม็ดก๋วยจี๊ ซึ่งสื่อความหมายมงคล มีโชคลาภ และ ไส้โหงวยิ้งไข่เค็ม ชาวจีนเชื่อกันว่า ไข่เค็มแดงนั้นสื่อถึงดวงจันทร์วันเพ็ญนั่นเอง

160043912672

ไส้ยอดนิยม ทุเรียนหมอนทอง และ ทุเรียนไข่เค็มแดง ในรสชาติที่ไม่หวานจนเกินไป ไส้เมล็ดบัว จากบัวหลวง สื่อถึงสัญลักษณ์ของจิตใจที่บริสุทธิ์ มีอายุยืนยาว ความอ่อนน้อมถ่อมตนและความสงบสุข ยังมี ไส้เมล็ดบัวไข่เค็ม และ ไส้งาดำ ที่ผสมเมล็ดบัวหลวงกวนด้วยกรรมวิธีโบราณ และ ไส้งาดำไข่เค็ม

160043922458          

160043942787

ถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็ต้องมีขนมไหว้พระจันทร์ อีทไทย จัดขนมบรรจุในกล่อง 6 ชิ้นเล็ก ราคา 95 บาท และบรรจุในกล่อง 4 ชิ้นใหญ่ ราคา 760 บาท (เลือกคละไส้ได้) และเมื่อซื้อขนมไหว้พระจันทร์ 50 กล่องขึ้นไป รับสิทธิ์แสตมป์ชื่อหรือโลโก้ที่กล่องฟรี

สั่งซื้อที่อีทไทย ชั้น LG เซ็นทรัล เอ็มบาสซี สอบถามโทร.0 2160 5995  Line: @eathaibycentral