รวมวีรกรรม 'โป๊ะแตก' กลางสภา นักการเมืองโลก

รวมวีรกรรม 'โป๊ะแตก' กลางสภา นักการเมืองโลก

ส่องวีรกรรม “โป๊ะแตก” กลางสภาครั้งอื้อฉาวของเหล่านักการเมืองในต่างประเทศ ที่ไม่ได้มีแค่แอบดูคลิปโป๊เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกรณีอื่น ๆ เช่น แอบเล่นพนันหรือเล่นเกม ไปดูกันว่ามีนักการเมืองประเทศไหนและก่อวีรกรรมหลุด ๆ อะไรบ้าง

ในความคิดของประชาชนจำนวนไม่น้อย “การเมือง” อาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แม้แต่นักการเมืองในหลายประเทศที่กินเงินภาษีประชาชนเพื่อทำงานนี้โดยเฉพาะก็ยังต้องหากิจกรรมอื่น ๆ ทำแก้เบื่อระหว่างทำงานหรือประชุม

ขณะเดียวกัน ด้วยความที่สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตกลายเป็นของใช้คู่กายของผู้คนยุคนี้ และสามารถใช้เล่นเกม ท่องเว็บ หรือแม้แต่ดูคลิป/ภาพอนาจาร (วาบหวิว) ทำให้บรรดาผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะระดับส.ส.หรือส.ว. เสียสมาธิหรือหลุดความสนใจจากงานของตัวเองได้ง่ายขึ้น เช่น กรณีอื้อฉาวต่อไปนี้

 

  • คลิปโป๊เป็นเหตุสังเกตได้

ในปี 2559 ส.ส.ยูเครนคนหนึ่งชื่อ ไวอาเชสลาฟ คอนสแตนตินอฟสกี ถูกสื่อจับได้ว่าแอบชมคลิป “หนังผู้ใหญ่” ขณะเข้าร่วมการอภิปรายในสภา

อย่างไรก็ตาม ส.ส.จากกรุงเคียฟ ไม่ได้ขอโทษสังคมเกี่ยวกับเรื่องนี้และแก้ต่างให้ตัวเองว่า เซ็กส์เป็นเรื่องปกติของผู้ชายทุกคน แต่ก็ยอมรับว่า ทำไม่เหมาะสมที่ชมคลิปโป๊ในสภา โดยอ้างว่าเขาเหนื่อยหน่ายกับบรรยากาศในที่ประชุม

160034732788

“อย่างน้อย ผมก็ไม่ได้แอบเล่นเกม Pokemon Go” คอนสแตนตินอฟสกี กล่าว

ในปี 2558 เจา โรดริเกวส ส.ส.จากพรรคสังคมประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลบราซิล ถูกสื่อท้องถิ่นจับได้ว่าก้มหน้าก้มตาแอบดูคลิปวาบหวิวใต้โต๊ะขณะประชุมในสภา

แต่เขาไม่ยอมเห็นคลิปนี้คนเดียว และกวักมือเรียกเพื่อนส.ส.อีก 2-3 คนมาร่วมชมคลิปในมือถือตัวเองอีกต่างหาก

160034737527

โรดริเกวสชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คในภายหลังว่า เขาได้รับคลิปฉาวนี้ผ่านกลุ่มแชท “วอทส์แอพ” และจังหวะถูกจับภาพได้นั้น เขากำลังจะลบคลิปทิ้งพอดี

ในปี 2555 นักการเมืองอินเดีย 3 คน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกจับได้ว่าซุ่มดูคลิปโป๊ระหว่างการประชุมสภารัฐกรณาฏกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย

สื่อท้องถิ่นจับภาพขณะที่ ลักษมัน สวาดี รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือของรัฐกรณาฏกะ กำลังร่วมดูคลิปโป๊กับเพื่อนนักการเมืองของเขา คือ ซีซี ภาทิล รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสตรีและเด็กของรัฐ และ กฤษณา ปาเลมาร์ รัฐมนตรีกระทรวงท่าเรือและประมงของรัฐ ซึ่งมีรายงานว่าเป็นเจ้าของมือถือที่มีคลิปโป๊

160034751124

ในปี 2554 นักการเมืองอินโดนีเซียจากพรรคเคร่งศาสนาก็ลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกสื่อจับได้ว่าแอบเปิดคลิปโป๊ผ่านแทบเล็ตขณะประชุมสภา เพราะทนเสียงประณามและความอับอายไม่ไหว

ส.ส.คนนี้ซึ่งชื่อว่า อาริฟินโต จากพรรคยุติธรรมมั่นคง วัย 50 ปี ได้กล่าวขอโทษประชาชนและอ้างว่า เขาเผลอเปิดลิงก์จากอีเมลซึ่งนำไปสู่คลิปอนาจารดังกล่าว และหลังจากลาออก เขาให้คำมั่นว่าจะกลับไปท่องคัมภีร์กุรอานอย่างจริงจังเพื่อลบล้างบาปนี้

 

  • เสี่ยงโชคแก้เครียด

ในปี 2556 จอห์น แมคเคน อดีตส.ว.สหรัฐ ซึ่งล่วงลับไปแล้ว ถูกช่างภาพจับได้ว่าแอบเล่นโป๊กเกอร์ผ่านมือถือระหว่างร่วมประชุมคณะกรรมาธิการด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภาเกี่ยวกับการใช้กำลังทหารในซีเรีย

160034723565

ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นว่า แมคเคนกำลังเล่นโป๊กเกอร์แบบ VIP บนไอโฟนของเขา ในช่วงเวลาที่เขาควรจะโฟกัสกับการหารือว่าสหรัฐควรทิ้งระเบิดใส่ซีเรียหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หลังภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ดูเหมือนแมคเคนไม่ได้รู้สึกกังวลเท่าใดนัก แถมยังทวีตติดตลกด้วยว่า “งามไส้! ถูกจับได้ว่าเล่นเกมในไอโฟนตอนประชุมฯ 3 ชั่วโมง แต่ที่แย่ที่สุดคือ ผมโดนกินเรียบ!”

160034722315

 

  • เล่นเกมเพลินๆ

หากพูดถึงเกม Bejeweled หลายคนอาจนึกถึงหนึ่งในเกมฮิตในหมู่วัยรุ่น แต่ใครจะคิดว่า นักการเมืองวัยแตะเลข 9 ชื่อ ฮวน พอนเซ เอนริล อดีตส.ว.จากฟิลิปปินส์ ก็ติดเกมนี้เหมือนกัน

160034704827

ในปี 2556 เอนริล อดีตประธานวุฒิสภาฟิลิปปินส์ซึ่งปัจจุบันอายุ 96 ปี ถูกสื่อท้องถิ่นจับภาพได้ว่าแอบเล่นเกม Bejeweled ขณะที่วุฒิสมาชิกอีกคนกำลังอภิปรายในสภา แต่เจ้าตัวก็ไม่เคยออกมาชี้แจงหรือแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

ในปี 2557 ไนเจล มิลล์ส ส.ส.พรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษ ถูกสื่อจับได้ว่าแอบเล่นเกมดังอย่าง Candy Crush เป็นเวลานานระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการกลั่นกรองกฎหมาย

160034706335

มิลล์ส กล่าวขอโทษประชาชนและยอมรับว่า การประชุมเรื่องการปฏิรูประบบบำนาญซึ่งเป็นประเด็นสำคัญ กินเวลานานมาก มีบางช่วงที่เขาสมาธิหลุดไปและอาจเล่นเกมไปแค่ 1 หรือ 2 ตา

ส.ส.อังกฤษรายนี้รับปากด้วยว่า จะพยายามไม่เล่นเกมนี้ขณะทำงานอีกในอนาคต

---------------------------

อ้างอิง: Mirror, News.com.au, Express, BBC