‘รัสเซีย’ เริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรก วันนี้

‘รัสเซีย’ เริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรก วันนี้

“รัสเซีย” แจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ชื่อว่า "สปุตนิค-ไฟว์" ล็อตแรกทั่วประเทศแล้ว แม้การทดสอบเฟสที่ 3 ยังไม่เสร็จสิ้นท่ามกลางเสียงสะท้อนจากชาติตะวันตกถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย

นายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “สปุตนิค-ไฟว์” ล็อตแรกซึ่งมีจำนวนไม่มากได้ถูกแจกจ่ายไปยังทั้ง 85 ภูมิภาคทั่วประเทศแล้ว โดยคาดว่าจะส่งถึงปลายทางภายในวันจันทร์ และถือเป็นการทดสอบระบบการกระจายวัคซีนไปในตัว

ขณะนี้ วัคซีนสปุตนิค-ไฟว์ กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบทางคลินิกในเฟสที่ 3 ซึ่งเป็นเฟสสุดท้ายกับอาสาสมัครในกรุงมอสโก 4 หมื่นคน โดยในจำนวนนี้ มีคนประมาณ 75 %จะได้รับวัคซีนตัวจริง ขณะที่อีก 25 % จะได้รับวัคซีนหลอก เพื่อที่นักวิจัยจะได้นำทั้ง 2 กรณีมาเปรียบเทียบประสิทธิภาพกัน ขณะที่รองนายกเทศมนตรีกรุงมอสโกระบุว่า การทดสอบได้เริ่มขึ้่นแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และมีประชาชนขอเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 35,000 คน

วัคซีนสปุตนิค-ไฟว์ ถือเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่มีการอนุมัติให้ใช้งานในประชาชนทั่วไป โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเป็นผู้ประกาศข่าวนี้ด้วยตัวเองเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ขณะที่นักวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะในโลกตะวันตกวิจารณ์ว่า การอนุมัติให้ใช้วัคซีนทั้งที่การทดสอบทางคลินิกยังไม่เรียบร้อยอาจไม่มีประสิทธิภาพหรือมีผลข้างเคียงอันตราย แต่รัสเซียยืนยันว่า ในการทดสอบ 2 เฟสที่ผ่านมา วัคซีนมีประสิทธิภาพร้อยเปอร์เซ็นต์