งบปี 64 ล่าช้า กระทบค้าปลีกและรับเหมาก่อสร้าง

งบปี 64 ล่าช้า กระทบค้าปลีกและรับเหมาก่อสร้าง

งบประมาณปี 2564 ล่าช้าเป็นลบต่อจิตวิทยาการบริโภค

ผ.อ.สำนักงบประมาณ ทำหนังสือด่วนที่สุด 10 ก.ย.แจ้งหน่วยงานราชการทั่วประเทศว่า พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2564 จะประกาศใช้บังคับไม่ทัน 1 ต.ค.63 ซึ่งเป็นการล่าช้าติดต่อกันเป็นปีที่ 2 หลังปีก่อนล่าช้าเนื่องจากการเลือกตั้ง ซึ่งแสดงถึงความไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารราชการของรัฐบาล แม้จะสามารถใช้กรอบงบปี 2563 แทนได้ แต่จะไม่สามารถดำเนินโครงการใหม่ๆ รวมถึงยังเสี่ยงเกิดความล่าช้าในการเบิกจ่าย คาดกระทบต่อจิตวิทยาการบริโภค รวมถึงต่อหุ้นที่เกี่ยวกับโครงการภาครัฐ อาทิ กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

TASCO หยุดซื้อน้ำมันเวเนซูเอลา อาจบวกเล็กน้อยต่อโรงกลั่น TASCO แจ้งตลท.หยุดซื้อน้ำมันจากเวเนซูเอล่า เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายคว่ำบาตรของสหรัฐฯ แม้ไม่กระทบในระยะสั้นจากการสต็อคน้ำมันไว้เพียงพอถึงต้อนปี 2564 แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะกลางและต่อการอาจต้องตั้งสำรองในงบการเงิน เนื่องจากจำเป็นต้องปิดหน่วยผลิตหลัก คือ โรงกลั่นในมาเลเซีย (Kemaman) ซึ่งออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำมันดิบจากเวเนซูเอล่าเท่านั้น นอกจากนี้อาจมีผลกระทบเล็กน้อยต่อ PRM (ราว 4-5% ของรายได้) ที่มาจากการให้เช่าเรือเก็บกักน้ำมัน (FSU) ขณะที่สถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลดีต่อโรงกลั่นที่มีพวกน้ำมันหนัก หรือบิทูเมน อาทิ TOP (350,000 tpa), IRPC (600,000 tpa)  และ SPRC (กำลังตรวจสอบปริมาณการผลิต แต่คาดว่าค่อนข้างน้อย) อาจได้อานิสงค์จากความต้องการผลิตภัณฑ์ในประเทศเพื่อทดแทนทดแทน  

หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ CPF, TU, TIP, THRE, ADVANC, INTUCH, DIF, JASIF, SUPEREIF, BTSGIF, BCH, CHG, WHAUP, EASTW, SUPER / หุ้นที่มีปัจจัยบวก 1) เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Thailand อาทิ CRC 2) กำไรเติบโตโดดเด่น CKP, TASCO 3) หุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย CPALL, ZEN, M 4) เก็งกำไรกลุ่มที่ Laggard มาก อาทิ ธนาคาร

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสฟื้นตัวระยะสั้น โดยมีกรอบแนวต้าน 1,290-1,300   แต่ยังไม่ปิดความเสี่ยงทางลงที่ 1,255-1,269 จุด ซึ่งการปรับลงทดสอบบริเวณดังกล่าวเรามองเป็นโอกาสซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร ADVANC, SUPER*, CPF*, BAM*

แนวรับ 1,269 จุด / แนวต้าน : 1,290-1,300 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

วุฒิสภาสหรัฐคว่ำร่างมาตรการเยียวยาโควิด-19 วุฒิสภาสหรัฐคว่ำแผนเยียวยาผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ที่เสนอโดยพรรครีพับลิกัน โดยทั้งสองพรรคยังคงมีความเห็นที่ขัดแย้งเกี่ยวกับขนาดและขอบข่ายของมาตรการดังกล่าว

มอร์แกน สแตนลีย์ปรับเพิ่มความเสี่ยง No-deal Brexit – มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มมุมมองการเกิด no-deal Brexit มากขึ้นหลังการเจรจาระหว่างอังกฤษและอียูยังไม่มีความคืบหน้า

คลังปฏิเสธงดจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ กระทรวงการคลังปฏิเสธข่าวงดจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-ความพิการ พร้อมชี้แจงเป็นเพียงการเลื่อนจ่ายจากการมีการปรับปรุงยอดงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ในเดือน ก.ย.

10 วิสาหกิจฯหนุนโรไฟฟ้าชุมชน ขั้นต่ำ 400 MW – 10 วิสาหกิจฯออกโรงหนุนโรงไฟฟ้าชุมชน ยันตอบโจทย์นโยบายรัฐ สร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน แนะก.พลังงานรับซื้อขั้นต่ำ 400 MW

รัฐบาลตุน 7 แสนล้านสู้โควิด รัฐบาลเร่งทำแผนรับมือจ้างงาน อุ้มหนี้เอสเอ็มอี เตรียมตุน 7 แสนล้าน สู้วิกฤตโควิด-19

 

ประเด็นติดตาม: 14 ก.ย. – OPEC monthly report / 15 ก.ย. – China retail salse เดือน ส.ค., China Industrial Production เดือน ส.ค.,เปิดตัวสินค้าใหม่ Apple / 16 ก.ย. – FOMC meeting / 19 ก.ย. – ชุมนุมทางการเมืองที่ม.ธ.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)