ศาลล้มละลายสั่งฟื้นฟูการบินไทย

ศาลล้มละลายสั่งฟื้นฟูการบินไทย

"ศาลล้มละลาย" สั่งฟื้นฟูกิจการการบินไทย เห็นชอบ 'อีวาย' ทำแผนฟื้นฟูกิจการ

ศาลล้มละลายกลางนัดอ่านคำสั่งพิจารณาคดี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอฟื้นฟูกิจการวันที่ 14 ก.ย.2563 เวลา 10.00 น.โดยมีคำสั่งให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการและให้มีผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการตามที่เสนอ ดังนี้

บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด รวมทั้งมีกรรมการการบินไทย 6 คน คือ

2.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

3.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

4.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ

5.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์

6.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :   THAIราคาพุ่งกว่า 6%หลังศาลล้มละลายกลางสั่งฟื้นฟู

สำหรับฟื้นฟูกิจการครั้งนี้ การบินไทยได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 และศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยรวม 3 ครั้ง

การบินไทยได้ชี้แจงผู้ถือหุ้นหลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำขอฟื้นฟูกิจการถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาช่องทางการฟื้นฟูกิจการเบื้องต้น ประกอบด้วย 5 แนวทาง คือ

1.การปรับโครงสร้างหนี้ เจรจาเจ้าหนี้ โดยให้ภาระการชำระหนี้และระยะเวลาการชำระหนี้สอดคล้องกับกระแสเงินสด พร้อมหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้น และปรับโครงสร้างเงินทุนระยะยาว

2.ปรับปรุงเส้นทางการบินและฝูงบิน ด้วยการยกเลิกเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร รวมทั้งปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการเส้นทางการบินและลดประเภทเครื่องบินเพื่อลดต้นทุน

3.ปรับปรุงองค์กรและหน่วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบิน โดยเพิ่มความคล่องตัวในการบริการจัดการ เช่น ตั้งบริษัทย่อย จัดหาพันธมิตรทางธุรกิจร่วมทุน และหาโอกาสทางธุรกิจใหม่

4.ปรับปรุงกลยุทธ์ด้านการพาณิชย์และความสามารถในการหารายได้ โดยปรับปรุงระบบและรูปแบบการจำหน่ายบัตรโดยสาร เช่น อินเตอร์เน็ตและแพลตฟอร์มอื่นให้มากขึ้น

5.ปรับปรุงโครงสร้างองค์กรให้กระชับ ลดงานที่ซ้ำซ้อน เพิ่มศักยภาพแต่ละหน่วยธุรกิจ ปรับจำนวนพนักงานและสิทธิประโยชน์ค่าตอบแทน และสวัสดิการของพนักงานได้ปรับเข้าระบบประกันสังคมตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ ขั้นตอนหลังจากนี้การบินไทยจะให้เจ้าหนี้มายื่นคำขอรับชำระหนี้ ซึ่งการบินไทยและกรมบังคับคดีเตรียมพร้อมแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหนี้ โดยเจ้าหนี้ต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือน นับแต่คำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนประกาศในราชกิจจานุเบกษา

“ใช้เวลาอีก 1 เดือนถึงจะรู้ว่าเจ้าหนี้มีใครบ้างและจากนั้นต้องทำแผนฟื้นฟู ต้องเจรจาเจ้าหนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร ให้เจ้าหนี้เห็นชอบตามแผนฟื้นฟู จากนั้นยื่นศาลอีกครั้งหนึ่ง ว่ารายละเอียดดำเนินการจะเป็นอย่างไร ขั้นตอนเหล่านี้ก็จะใช้เวลา 2-3 เดือน หลังจากวันที่ 14 ก.ย.นี้ ดังนั้นก็ต้องอยู่ที่ศาล เราต้องเคารพในคำตัดสินของศาล”

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า การทำงานครั้งนี้ต้องหารือเจ้าหนี้ที่คุ้นเคย และเมื่อยื่นแผนฟื้นฟูไปมีเจ้าหนี้สนับสนุน 50-60% ส่วนที่คัดค้านก็รับฟังมี 15-16 ราย เป็นหนี้ไม่เกิน 1-2% ของหนี้ทั้งหมด เพียงแต่ผู้โดยสารกังวลตั๋วเครื่องบิน กลุ่มรอยัล ออร์คิด พลัส (Royal Orchid Plus) แต่ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว เพราะถือว่าเป็นหนี้ที่การบินไทยทำการดูแลอยู่แล้ว