หอการค้าตะวันออกชงฟื้นท่องเที่ยว เข้มคุมระบาดก่อนรับต่างชาติ

หอการค้าตะวันออกชงฟื้นท่องเที่ยว เข้มคุมระบาดก่อนรับต่างชาติ

หอการค้าไทยภาคตะวันออก  ชี้ พื้นที่ท่องเที่ยวภาคตะวันออกคุมยากหากเปิดท่องเที่ยวต่างชาติ  ขอดูโมเดลภูเก็ต  หากเปิดท่องเที่ยวต้องเข้ม ป้องกันระบาดรอบ 2  เผย คนไทยเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นทำภาคท่องเที่ยวกระเตื้องแต่ก็ยังต้องพึ่งต่างชาติเป็นหลัก

รัฐบาลมีนโยบายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แม้ที่ผ่านมารัฐบาลจะอัดเคมเปญการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทยมากขึ้นแต่ก็ไม่สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากนักเพราะธุรกิจท่องเที่ยวพึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติสูง  ในขณะที่รัฐบาลกำลังผลักดันแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและนำมาสู่ข้อแสนอ”ภูเก็ตโมเดล”เพื่อนำร่องการขยายมาพื้นที่ภาคตะวันออก

นายปรัชญา สมะลาภา ประธานหอการค้าภาคตะวันออก สภาหอการค้าไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระทบต่อการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกมาก ยิ่งมีกรณีของทหารอียิปต์ก็ยิ่งซ้ำเติมการท่องเที่ยวมากขึ้นไปอีกไม่เฉพาะในพื้นที่ระยองเท่ากันแต่ลามไปหลายจังหวัดในภาคตะวันออก อย่างไรก็ตามหลังจากมีการแก้ปัญหาแล้ว ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติยังน้อยอยู่หรือแทบจะไม่มี ซึ่งรัฐบาลเองก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาบ้างแล้ว แต่เปิดเฉพาะพื้นที่ โดยพื้นที่แรกจะเป็นจ.ภูเก็ต แต่คงไม่เปิดหลายพื้นที่ คิดว่าน่าจะพิจารณาทยอยเปิดเป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกคงต้องรอสักระยะหนึ่งเพราะประชาชนยังจำฝังใจกรณีของทหารอียิปต์อยู่ที่ค่อนข้างแรงทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ท่องเที่ยววูบ ใครมาจากจ.ระยองก็ห้ามเข้าพื้นที่ ดังนั้นจึงคิดว่าขณะนี้ทางภาคตะวันออกน่าจะรอไปก่อน ส่วนพื้นที่อื่นๆก็น่าจะเริ่มต้นได้ เช่น ภูเก็ต เกาะสมุย เป็นต้น อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวภาคตะวันก็ต้องเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแน่นอน เพราะปัจจุบันในพื้นที่นี้มีหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะที่จ.ชลบุรี จ.ฉะเชียงเทราและจ.ระยอง โดยมีผู้บริหารของโรงงานอุตสาหกรรมต่างชาติมาบริหาร ซึ่งผู้บริหารเหล่านี้มีวาระการบริหารงานเมื่อถึงวาระก็ต้องมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามา ถ้าไม่ให้เข้าเลยก็จะดำเนินกิจการด้วยความลำบาก จึงเห็นว่า ต่างชาติกลุ่มแรกที่ต้องเข้ามาต้องเป็นกลุ่มผู้บริหารโรงานอุตสาหกรรมต่างๆ ขณะนี้ได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นแล้วที่จะเปิดให้นักธุรกิจกลุ่มนี้เข้ามาได้แต่ก็ต้องปฏิบัติตามแนวทางการควบคุมโรค

นักท่องเที่ยวคงต้องพิจารณาความเหมาะสม และต้องดูโมเดลของจ.ภูเก็ต ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร มีผลกระทบอะไรหรือไม่ พราะในพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่เปิด มีเส้นทางเข้า-ออก หลายเส้นทาง การควบคุมอาจจะยาก ประกอบกับเคสทหารอียีปต์คนในพื้นที่เลยกลัว แต่ท้ายที่สุดประเทศไทยก็ต้องเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเนื่องจากเศรษฐกิจไทยผูกติดกับต่างประเทศมาก ทั้งเรื่องส่งออกและท่องเที่ยว

นายปรัชญา กล่าวว่า อย่างไรก็ตามหากจะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยว นั้นก็สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ซึ่งพัทยาได้รับผลกระทบมาก เพราะอาศัยนักท่องเที่ยวต่างชาติมาก 80-90 % แต่ปัจจุบันไม่มีเลย แต่ถ้าจะเป็นให้นักท่องเที่ยวมาพัทยาก็ต้องมีมาตรการควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดและเข้มมากๆ ทั้งผู้ประกอบการและภาครัฐต้องร่วมมือกัน ซึ่งบทเรียนที่ผ่านมาก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่าหากมีคนติดเชื้อในพื้นที่ส่งผลกระทบมากมายและกว้างขวาง

  159972478494      

นายธีรินทร์  ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวในจ.ชลบุรี ถือว่าเริ่มดีขึ้น เมื่อนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาเที่ยวในพื้นที่มากขึ้นและได้รับการหนุนจากมาตรการภาครัฐในด้านการท่องเที่ยว แต่ก็ยังไม่ดีเท่ากับก่อนโควิด-19 อย่างไรก็ดีก็ทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจและไม่ต้องปลดพนักงาน ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังไม่มี หากจะเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาต้องมีมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด คัดกรอง ควบคุมพื้นที่การเดินทางของนักท่องเที่ยวให้ชัดเจน ไม่เช่นนี้จะมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดรอบใหม่สูง ซึ่งในส่วนของโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็อยากเปิดบริการ ส่วนโรงแรมของไทยก็ขอดูสถานการณ์ก่อน ขณะนี้ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาล ถ้าเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็น่าจะเป็นผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว แต่หากว่าเกิดอะไรขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและทำให้สถานการณ์พลิกไปอีกด้านหนึ่งทันที

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวในจ.ชลบุรี อาจจะต้องพิจารณาพื้นที่เฉพาะก่อนที่สามารถควบคุมได้ เช่น เกาะ ซึ่งสามารถควบคุมการพื้นที่ได้ มาตรการการกักตัว 14 วัน มาตรการคัดกรอง ก็ต้องมีอยู่ ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวก็ต้องเลือกที่สามารถอยู่ในประเทศได้นานเป็นเดือน หรือหลายเดือน เพราะสามารถกักตัวได้ 14 วัน ขณะนี้ต้องยอมรับว่า ยังมีความกังวลกับการติดเชื้อโควิด-19 และการระบาดรอบ 2 เพราะหากเกิดขึ้นอีกครั้งแน่นอนว่า เศรษฐกิจและท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอีกแน่ และหากจะฟื้นอีกก็คงยากขึ้นอีก

การบริโภคภายในเริ่มกลับมาแล้ว คนก็เริ่มรู้สึกว่ามีความปลอดภัยมากขึ้น ก็ออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาแม้จะเป็นเฉพาะกลุ่มจะต้องมีมาตรการควบคุม คัดกรอง ป้องกัน จำกัดพื้นที่ อย่างเข้มงวด ซึ่งไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวรวมถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งพนักงานโรงแรม ไกด์ พนักงานขับรถ ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ส่วนที่เปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างอิสระคิดว่า เร็วเกินไป

นายธีรินทร์ กล่าวว่า การเปิดให้จ.ชลบุรี มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจะต้องมีการหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และความพร้อม ทางหอการค้าจังหวัดก็ต้องร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย โดยเฉพาะพัทยาที่ส่วนใหญ่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติแต่ปัจจุบันก็เริ่มดีขึ้นมาก เพราะมีนักท่องเที่ยวไทยเข้ามามากขึ้นทำให้เศรษฐกิจเริ่มเดินต่อไปได้ ดังนั้นการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมั่นใจถึงมาตรการควบคุมได้

     

นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดระยองต้องการนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้เพราะขณะนี้ธุรกิจภาคการการท่องเที่ยวอยู่ในสถานการณ์ประคองตัวไม่ให้ปิดกิจการ และอยู่รอดได้  แม้ว่าช่วงนี้จะมีคนไทยมาเที่ยวเพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นช่วงวันหยุดหรือช่วงเทศกาล เมื่อถึงวันธรรมดาก็เงียบเหงา ไม่เหมือนต่างชาติที่มาแล้วเที่ยวทุกวัน และมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดการจับจ่ายในพื้นที่

อย่างไรก็ตามการเปิดให้กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือกลุ่มนักธุรกิจ หรือกลุ่มต่างชาติอื่นเข้ามาก็ต้องมีมาตรการควบคุมชัดเจน  การกักตัว 14 วันจะกักตัวที่ไหน เดินทางมาอย่างไรและพื้นที่ที่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นต้องเป็นพื้นที่เฉพาะ สามารถควบคุมการเดินทางได้  สิ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการต้องให้พร้อมและชัดเจนทั้งนี้ หากจะเริ่มต้นท่องเที่ยวในจังหวัดก็น่าจะเริ่มที่เกาะเสม็ด  เพราะเป็นพื้นโดดเดี่ยว  สามารถควบคุมได้  นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางในพื้นที่ได้ทำให้ไม่เบื่อ แต่ห้ามออกนอกพื้นที่

การที่จะเปิดให้นักการท่องเที่ยวต่างชาติ หรือกลุ่มคนต่างชาติที่จะเข้าทำทำกิจกรรมในจังหวัด เช่น  นักธุรกิจ ถ่ายภาพยนตร์ เล่นกอล์ฟ จะต้องหารือกับทุกฝ่ายก่อนเพื่อให้เห็นตรงกันว่าควรจะเปิดหรือไม่ โดยต้องยึดเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก