'ม็อบแท็กซี่' ชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ยื่น 6 ข้อเรียกร้องถึง รบ.

"ม็อบแท็กซี่" จากหลายสหกรณ์กว่า 500 คน ชุมนุมด้านหน้าทำเนียบ เพื่อยื่น 6 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 63 กลุ่มคนขับแท็กซี่ ร่วมกับ สหกรณ์แท็กซี่ ทั่วประเทศไทยกว่า 500 คน รวมกลุ่มประท้วง ที่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับด้านในทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเรื่องที่กลุ่มแท็กซี่จะเรียกร้องมี 6 ข้อ ดังนี้

1.ให้ยกเลิกร่างกฎหมายแก้พรบ.รถยนต์พ.ศ. 2522 อนุญาตรถยนต์ส่วนบุคคล (รถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายดำ) รับจ้างผ่านแอพพลิเคชั่นหรือระบบอื่นใด

2. ให้ยกร่างกฎหมายรถยนต์รับจ้างสาธารณะ(แท็กซี่)แก้พรบ.พ.ศ. 2522 ให้ขยายอายุรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากเดิม9ปีให้ขยายอายุ 12 ปี ตลอดไป

3.ให้ทบทวนประกาศกรมการขนส่งทางบกบังคับให้รถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ GPS TAXIOK ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กับผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างสาธารณะจากการออกกฏหมายบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกาย 2560 ที่ผ่านมาแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดรายได้จากแอพพลิเคชั่น TAXIOK ของกรมการขนส่งทางบก

4. ขอให้ทบทวนต้นทุนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ต้องแบกรับสูงขึ้นเช่นค่าก๊าซNGV.ควรให้คงที่ราคาไม่เกินกก./หรือต่อลิตรละ 10 บาท

5. ค่าดอกเบี้ยรถแท็กซี่ ควรให้ไฟแนนซ์ให้ความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการแท็กซี่ดอกเบี้ยไม่ควรเกิน 5% ต่อปีเทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป

6.ประกันรถยนต์รับจ้างสาธารณะแท็กซี่ประเภท3+พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ควรให้ปรับลดลงมาให้เทียบเท่ากับรถยนต์ทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันราคาจ่ายค่าประกันรถยนต์รับจ้างแท็กซี่ พ.ร.บ.ชั้น 3 สูงถึง 17,000 บาท ต่อปี ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น และไม่ได้รับความเป็นธรรมในการประกอบอาชีพแท็กซี่