ททท. จ่อชง ศบค. แผนรับนักท่องเที่ยว 'ภูเก็ต โมเดล' 15 ก.ย.นี้

ททท. จ่อชง ศบค. แผนรับนักท่องเที่ยว 'ภูเก็ต โมเดล' 15 ก.ย.นี้

ททท. เตรียมเสนอแผนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่อ ศบค. 15 ก.ย.นี้ ยัน มี 3 ระยะ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยว่า แนวคิดการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบการจำกัดพื้นที่เดินทางและอยู่อาศัย นำร่องที่จ.ภูเก็ต ล่าสุดได้ลงพื้นที่จ.ภูเก็ต เพื่อสำรวจความพร้อมในเชิงพื้นที่ พบว่า มีความพร้อมแล้ว แต่ต้องประเมินผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนก่อน จึงสามารถสรุปผลได้ชัดเจน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทำการปรับแผนเปิดรับต่างชาติให้รัดกุมมากขึ้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับเพิ่มเงื่อนไขในเชิงปฏิบัติให้เข้มข้นที่สุด ก่อนนำเสนอ ศบค.ในวันที่ 15 กันยายนนี้

เบื้องต้นการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่น่าจะเปิดได้ทันกำหนดที่คาดไว้คือ 1 ตุลาคมนี้ แต่จะพยายามจัดทำแผนการทำงานให้เสร็จเร็วที่สุด เพื่อเปิดรับต่างชาติให้ทันช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ เพราะเข้าฤดูหนาวเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมเดินทางหนีหนาวเข้ามาพักในเมืองอบอุ่น

อย่างไรก็ตามการเปิดรับต่างชาติจะทำเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะทดลอง ขยายผล และเปิดอย่างจำกัด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเปิดให้เข้ามา มีเพียง 100 คนเท่านั้น นับเป็นเที่ยวบินตรงจากประเทศต้นทางยังไทยสัปดาห์ละไม่เกิน 1-3 เที่ยวบิน ทำให้ระยะเริ่มต้นจะมีต่างชาติเข้ามาไม่เกิน 300 คนเท่านั้น ไม่ได้จะเปิดให้ทะลักเข้ามาในครั้งเดียวเหมือนที่หลายคนกังวล