'วันหยุดยาว' 19-22 พ.ย.นี้ ขับรถเที่ยวทางไกลต้องรู้วิธี 'แก้ง่วง'

'วันหยุดยาว' 19-22 พ.ย.นี้ ขับรถเที่ยวทางไกลต้องรู้วิธี 'แก้ง่วง'

กรมควบคุมโรคเปิดคำแนะนำ 5 วิธีปฏิบัติ และ 5 วิธีแก้ง่วง ในการขับรถทางไกลในช่วง "วันหยุดยาว" 19-22 พ.ย. 2563 เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะประชาชนในการใช้รถใช้ถนนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วง  "วันหยุดยาว" ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย. 2563 โดยขอให้ยึดหลัก 5 วิธีปฏิบัติ และ 5 วิธีแก้ง่วง โดยเตรียมรถและคนให้พร้อม เน้นตรวจเช็คสภาพรถทุกส่วนก่อนออกเดินทาง เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลว่าในช่วงวันหยุดยาว ต่างๆ ของไทยที่ผ่านมา พบว่าจะเป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มออกเดินทางเป็นจำนวนมาก ทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายพันราย  และเสียชีวิตนับสิบๆ ราย

ดังนั้น กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำประชาชนให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมทั้งคนทั้งรถก่อนการเดินทาง โดยเฉพาะการเตรียมตัวสำหรับคนขับถือว่าสำคัญมาก เพราะคนขับนอกจากจะเป็นคนที่ต้องดูแลชีวิตของผู้โดยสารในรถแล้ว ยังต้องเป็นผู้รับชอบต่อเพื่อนร่วมทางคนอื่นๆ ด้วย โดยมีคำแนะนำ  ดังนี้

160577682739

1.   ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและไม่รับประทานยาที่ทำให้ง่วง เช่น ยาลดน้ำมูก ยาภูมิแพ้ ยาแก้ไอ เป็นต้น ทั้งก่อนการขับรถและขณะขับรถ

2.   พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง 

3.   ตรวจเช็คความพร้อมของยานพาหนะ โดยตรวจเช็คลมยาง ไฟส่องสว่างและไฟเลี้ยว ตรวจระบบเบรก และควรมีเครื่องมือและอะไหล่ต่างๆ สำรองไว้

4.   คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งขณะขับรถ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

5.   ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดความแออัดบนท้องถนน

160577685811

 

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธี  "แก้ง่วง"  อีก 5 ข้อ ที่ช่วยได้ในระหว่างเดินทาง ได้แก่

1.   หาเครื่องดื่มช่วยเพิ่มความสดชื่น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มร้อนหรือเย็น ที่สามารถเพิ่มความสดชื่นและทำให้ตื่นตัวได้เป็นอย่างดี

2.   หาของทานเล่นระหว่างขับรถ เช่น มันฝรั่ง ลูกอม หมากฝรั่ง นอกจากจะคลายหิวแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายตื่นตัวอีกด้วย

3.   สร้างความสดชื่นด้วยการลดอุณหภูมิ ปรับความเย็นแอร์ลงหรือเร่งพัดลมแรงขึ้น หันเข้าหาตัว หรือลดกระจกลงเพื่อรับอากาศจากภายนอกบ้าง และควรเตรียมผ้าชุบน้ำไว้เช็ดหน้าด้วย

4.  เปิดเพลงฟัง จะช่วยสร้างความครื้นเครงและทำให้ตื่นตัวขณะขับรถ

5.  ขยับร่างกายเปลี่ยนแปลงอิริยาบถ เพราะการขับรถนานๆ จะทำให้มีอาการง่วง การได้ขยับร่างกายจะช่วยลดการเมื่อยล้าได้

160577685616

นอกจากนี้ ขณะที่เดินทางข้ามจังหวัดไม่ว่าจะเดินทางด้วยตัวเองหรือใช้บริการขนส่งสาธารณะ ประชาชนยังคงต้องดำเนินตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล เพื่อลดความเสี่ยงการในการติดเชื้อโรคดังกล่าวอยู่เสมอ 

-------------------------

ที่มา :   กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค