ติดเชื้อกว่า 4 ล้านคน ยุโรปแบ็กทูสคูล

ติดเชื้อกว่า 4 ล้านคน ยุโรปแบ็กทูสคูล

เด็กยุโรปหลายล้านคนสวมหน้ากากไปโรงเรียนแล้วเมื่อวันอังคาร (1 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลตัดสินใจเปิดโรงเรียน แม้ว่าการติดเชื้อยังคงเพิ่มสูง ทั่วทวีปเกิน 4 ล้านคนแล้ว 

โรงเรียนในรัสเซีย ยูเครน เบลเยียม และฝรั่งเศส กำหนดให้ครูและนักเรียนอายุ 11 ปีขึ้นไปต้องสวมหน้ากาก ตามกฎระเบียบที่ใช้กันทั่วยุโรป หลังจากต้องล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือน มี.ค. เท่ากับว่าเด็กหลายคนไม่ได้เรียนหนังสือหลายเดือน 

การเปิดโรงเรียนในยุโรปเกิดขึ้นในช่วงที่ไวรัสกลับมาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วอีกครั้งในหลายประเทศ เพิ่มความกังวลว่าอาจต้องล็อกดาวน์ชีวิตประชาชนต้องปั่นป่วนอีกในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้

ปีเตอร์ อัลต์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเผยว่า จากตัวเลขเศรษฐกิจชี้ว่าเยอรมนีผ่านจุดถดถอยต่ำสุดมาแล้ว

“ผมเชื่อว่าเราสามารถป้องกันไม่ต้องชัตดาวน์ทั่วประเทศรอบสองได้”

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมตัวเลขเป็นทางการจากทั่วยุโรป พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 4 ล้านคน รัสเซียคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 หากรวมตัวเลขทั้งโลกติดเชื้อแล้วกว่า 25 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 850,000 คน

159906086464

ส่วนเมืองอู่ฮั่นศูนย์กลางการแพร่ระบาดที่แรก เดินหน้าสู่วิถีชีวิตปกติอีกขั้นในวันอังคาร (1 ก.ย.) เด็กๆ เกือบ 1.4 ล้านคนกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง สื่อรัฐบาลจีนเผยแพร่ภาพนักเรียนหลายพันคนยืนเคารพธงชาติ ที่เป็นกิจวัตรประจำวันของโรงเรียนรัฐบาลทุกแห่ง ทั้งๆ ที่มีคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก

ที่สหรัฐ นิวยอร์กซิตี้ เขตการศึกษาใหญ่สุดของประเทศประกาศเลื่อนการเรียนการสอนในห้องเรียนของสถาบันการศึกษารัฐบาลไปจนถึงวันที่ 21 ก.ย. หลังจากบรรลุข้อตกลงกับสหภาพแรงงานครูแห่งหนึ่งที่ขู่จะประท้วงเพราะกังวลเรื่องการระบาด

ในขณะที่โรงเรียนพยายามกลับสู่ภาวะปกติ โควิด-19 ยังเดินหน้าเล่นงานการแข่งขันกีฬาและงานด้านวัฒนธรรม

สหรัฐกำลังเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน “ยูเอสโอเพ่น” การแข่งขันเทนนิสนัดใหญ่รายการแรกนับตั้งแต่โควิดระบาด แต่การแข่งขันไม่ราบรื่น เมื่อผู้เล่นคนหนึ่งตรวจพบโควิดต้องถูกส่งตัวกลับบ้าน คนอื่นๆ ต้องแข่งแบบไม่มีคนดู

แอนเจลิค เคเบอร์ อดีตแชมป์เผยว่า บรรยากาศการแข่งออกจะแปลกๆ ที่ไม่มีคนดูและไม่มีเสียงเชียร์

เมืองเวนิสของอิตาลีก็เดินหน้าจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เวนิส ที่คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานครึ่งหนึ่งจากปกติ ดาราฮอลลีวูดระดับเอลิสต์คงไม่มีใครตอบรับคำเชิญมาร่วมงาน

วันอังคาร (1 ก.ย.) ยังมีข่าวน่าผิดหวังสำหรับคนที่ต้องการให้เกิดพัฒนาการทางการแพทย์นำไปสู่การยุติโควิด-19 เมื่อซาโนฟี บริษัทยารายใหญ่จากฝรั่งเศส ประกาศว่า การทดลองวัคซีนโควิด-19 ในรายรุนแรงได้ผลน่าผิดหวัง ต้องยุติการทดลอง

จอห์น รีด หัวหน้าฝ่ายวิจัยย้ำว่า ยาไม่ได้ให้ผลอย่างที่หวัง

ซาโนฟีเป็นอีกบริษัทหนึ่งของโลกที่เร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า ขณะนี้มีวัคซีนกว่า 24 ตัวทั่วโลกอยู่ระหว่างการทดลอง

ในฮ่องกง หน่วยงานสาธารณสุขกำลังทำโครงการตรวจหาเชื้อจากประชาชนจำนวนมาก แต่หลายคนมองไม่ไว้ใจรัฐบาล หลังจากขบวนการประชาธิปไตยฮ่องกงถูกจีนปราบปรามอย่างหนัก

ยิ่งโครงการนี้ได้แพทย์และบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่มาร่วมด้วย ชาวฮ่องกงยิ่งกังวลมากว่าจะถูกรัฐบาลปักกิ่งเก็บดีเอ็นเอและข้อมูลไปทำระบบไบโอเมตริกซ์มาควบคุม

เอมิลี หลี ชาวบ้านฮ่องกงเผยว่า โครงการตรวจโควิด-19 เสียเวลาเปล่าๆ เธอไม่ตรวจเพราะไม่เชื่อว่าได้ผล

ในที่อื่นๆ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดสำหรับไตรมาส 2 ยิ่งชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกถูกไวรัสเล่นงานมากยิ่งขึ้นอีก เศรษฐกิจบราซิลที่มีขนาดใหญ่สุดของละตินอเมริกา หดตัว 9.7% ในไตรมาส 2

ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า เวลาที่เหลือหลังจากนี้เศรษฐกิจบราซิลจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งหรือไม่ ในเมื่อไวรัสยังเล่นงานประเทศอย่างหนักหน่วง การใช้จ่ายก้อนโตของรัฐบาลค่อยๆ อ่อนแรงลงทุกวัน

ขณะที่อินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ (31 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจดิ่งลง 23.9% จะมีก็เฉพาะจีนที่รายงานโควิดระบาดที่แรกเท่านั้น ที่เศรษฐกิจไม่ถดถอยในไตรมาส 2

ไม่เพียงเท่านั้น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเงินทุนสำหรับนวัตกรรม และอาจเปลี่ยนแปลงการวิจัยในเอเชีย

“ความเสี่ยงใหญ่อยู่ที่การใช้จ่ายด้านนวัตกรรม ซึ่งเท่ากับว่าเงินสำหรับนวัตกรรมลดน้อยลงทุกที เนื่องจากเศรษฐกิจโลกแทบหยุดชะงัก” ฟรานซิส เกอร์รี ผู้อำนวยการองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (ดับเบิลยูไอพีโอ) ในสังกัดยูเอ็นกล่าวระหว่างการประชุมสรุปออนไลน์ แม้ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขผลประทบที่โควิดมีต่อการใช้จ่ายด้านวิจัยและพัฒนา แต่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่า เงินที่จะสนับสนุนวัตกรรมกำลังเหือดหายไปทั่วโลก