ส่อถอย จัดซื้อเรือดำน้ำ จีนตอบรับยืดจ่าย 1 ปี

ส่อถอย จัดซื้อเรือดำน้ำ จีนตอบรับยืดจ่าย 1 ปี

ส่อถอยจัดซื้อเรือดำน้ำ “กองทัพเรือ” ประสานจีนยินยอมไทยเลื่อนซื้อ 1 ปี ขณะที่เพื่อไทย จี้รัฐบาล-ทร. เปิดสัญญาจีทูจีจัดซื้อเรือ ยกเคสเทียบ พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขู่ตะแบงผ่านงบ ชงศาล รธน. ชี้ขาด

“ผมมีเอกสารสัญญาจ่ายเงินเรือดำน้ำลำแรก มีการโอนเงินให้บริษัทเอกชนของจีน แต่ไม่มีการโอนเงินไปให้กระทรวงการคลังหรือกระทรวงกลาโหมของจีน และบริษัทดังกล่าวก็ไม่มีใบมอบอำนาจจากรัฐบาลจีน จึงมีความผิดปกติ และที่ผ่านมากองทัพเรือชี้แจงไม่ละเอียดเรื่องการลงนามจีทูจี ถ้าพยายามดึงดันให้ผ่าน กมธ.งบประมาณ ผมจะเสนอพรรคเพื่อไทยยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ โดยเปรียบเทียบกับพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความตกไป” นายยุทธพงศ์​ แถลง

ทั้งนี้ยังมีความกังวลต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ. จะพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาที่สภาฯ ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งครบกำหนดวันที่ 28 ก.ย.นี้ เพราะปัจจุบันยังไม่ได้พิจารณารายงานของคณะอนุกมธ. ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน เพราะตนเชื่อว่ามีความพยายามดึงเวลาการพิจารณารายงานฉบับดังกล่าว เพราะในรายงานหน้า 17 มีข้อความระบุชัดเจนว่าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ มีบันทึกการเจรจาไม่มีข้อผูกมัดในการเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำ หมายความว่าสามารถเลื่อนได้ แต่มีความพยายามบอกว่าเลื่อนไม่ได้ เพราะจะโดนค่าปรับ อย่างไรก็ตามมีความพยายามดึงเวลาจากมธ.​ทั้งการหยุดประชุม 3 วันตั้งแต่วันที่ 29 -31 ส.ค.ดังนั้นในวันที่1กันยายนต้องจับตาการพิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ดีตามการพิจารณางบประมาณ ยังมีส่วนของการแปรญัตติงบประมาณที่ปรับลดจากรัฐบาล ล่าสุดรัฐบาลจัดพิมพ์คำแปรญัตติ วงเงิน 1.85 แสนล้านบาทเตรียมเสนอให้กมธ.ฯ แต่ยังไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะติดปัญหาเรื่องการปรับลดงบประมาณของกองทัพเรือ นอกจากนั้นการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบฯ ต้องมีการจัดพิมพ์เอกสารจำนวนมากและต้องส่งให้ส.ส.ก่อนการประชุมล่วงหน้า 7 วัน