“ศรีราชา”สมาร์ทซิตี้ในฝัน

“ศรีราชา”สมาร์ทซิตี้ในฝัน

โครงการ“ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค”อ.ศรีราชา จ.ระยอง เพื่อสร้างเมืองแบบองค์รวมที่พัฒนาที่อยู่อาศัยที่ใช้ทดแทนพลังงาน 100% รวมทั้งผลักดันให้เป็น เมือง Carbon Positive ECO-SMART แห่งแรกในเอเชีย

ภาคเอกชนอย่างบริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด ได้วางแผนพัฒนาโครงการ“ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค”อ.ศรีราชา จ.ระยอง เพื่อสร้างเมืองแบบองค์รวมที่พัฒนาที่อยู่อาศัยที่ใช้ทดแทนพลังงาน 100% 

รวมทั้งผลักดันให้เป็น เมือง Carbon Positive ECO-SMART แห่งแรกในเอเชีย ซึ่งจะยกระดับมาตรฐานเมืองอัจฉะริยะ (สมาร์ทซิตี้) ในศูนย์กลางของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการลงทุนระดับโลกในอนาคต

โดยจะออกแบบเมืองเพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในอนาคต ประกอบด้วย 1.การสัญจรอัจฉริยะ หรือ Smart Mobility เพื่อให้เป็นเมืองคนเดินและลดการใช้รถยนต์ 2.เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม 3.พลังงาน 4.ความปลอดภัย

การพัฒนาโครงการนี้ มีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินของอีอีซีโดยแผนพัฒนาอีอีซีในอนาคตจะให้อีอีซีเป็นศูนย์กลางการเงินของภูมิภาคด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการผ่อนผันการใช้ทำธุรกรรมด้วยเงินตราต่างประเทศในอีอีซี บริษัทคาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาเมืองให้สมบูรณ์ประมาณ 20 ปี