'นิพิฏฐ์' ยก รธน. ย้ำ 'นาที รัชกิจประการ' หมดสิทธิ์สมัคร ส.ส.แล้ว หลังแจ้งบัญชีเท็จ

'นิพิฏฐ์' ยก รธน. ย้ำ 'นาที รัชกิจประการ' หมดสิทธิ์สมัคร ส.ส.แล้ว หลังแจ้งบัญชีเท็จ

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ยก รธน. ชี้ "นาที รัชกิจประการ" หมดสิทธิ์ ส.ส. แล้ว หลังศาลฏีกาพิพากษาจำคุกคดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีต ส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุว่า คำพิพากษาศาลฎีกา กรณี นางนาที รัชกิจประการ

-ศาลฎีกาโดยที่ประชุมใหญ่มีคำพิพากษา สั่งจำคุกนางนาที รัชกิจประการ 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท โทษจำคุกรอไว้มีกำหนด 1 ปี กรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ผลจะเป็นว่า

1.นางนาที รัชกิจประการ พ้นจากการเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(13) ที่บัญญัติว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงเมื่อ ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแม้จะมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ เป็นการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

-ปัญหาว่า นางนาที ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ ศาลไม่ได้วินิจฉัยส่วนนี้ แต่ศาลวินิจฉัย ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีกำหนด 5 ปี และดูเหมือนเวลา 5 ปี ได้ผ่านไปแล้ว เอาเถอะ อันนี้ ไม่ใช่สาระอะไร เพราะเขาต้องพ้นตำแหน่งไปแล้วตามม.101(13)

-ที่ถามกันมากคือ นางนาที จะสมัครส.ส.ได้อีกหรือไม่ กรณีนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 98( 9 ) บัญญัติว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (9) เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของเป็นของแผ่นดิน เพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือ เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกเพราะกระทำความผิดตามกฏหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต-กล่าวโดยสรุป สมัครไม่ได้แล้วตามรธน.มาตรา 98(9)

*นี่เป็นความเห็นทางกฎหมายครับ