ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจ จีนช่วยตรวจโควิด-19

ชาวฮ่องกงไม่ไว้ใจ จีนช่วยตรวจโควิด-19

แพทย์และประชาชนฮ่องกงคาใจ รัฐบาลจีนเสนอตรวจโควิด-19 ให้ชาวฮ่องกงทุกคน เริ่ม 1 ก.ย. หวั่นถูกปักกิ่งเก็บดีเอ็นเอ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า ตามที่รัฐบาลจีนยื่นความช่วยเหลือโดยตรงให้ฮ่องกงเป็นครั้งแรก เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ด้วยการส่งทีมแพทย์ 60 คนเข้ามาตรวจหาเชื้อ และสร้างโรงพยาบาลสนามให้ แต่ความช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาอ่อนไหวสำหรับฮ่องกง ประชาชนหลายคนมองว่า นี่คืออีกหนึ่งความพยายามที่ปักกิ่งต้องการควบคุมเสรีภาพชาวฮ่องกง หลังออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มาบังคับใช้ในเดือนมิ.ย.

นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยจำนวนหนึ่งชี้ว่า จีนใช้การตรวจโควิดมาบังหน้าเพื่อเก็บดีเอ็นเอและละเมิดสิทธิประชาชน แต่รัฐบาลฮ่องกงยืนยันว่า ไม่มีการนำตัวอย่างดีเอ็นเอออกนอกฮ่องกง

โครงการนี้ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ก.ย. ยึดตามความสมัครใจ สามารถเพิ่มการตรวจได้ถึง 500,000 คนต่อวัน จาก 12,000 คนต่อวันในขณะนี้

159857043247

แต่น่าสังเกตว่า โครงการเกิดขึ้นในช่วงที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกงจากการระบาดรอบล่าสุดลดลงอย่างมาก จากตัวเลข 3 หลักเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนมาอยู่ที่เลขหลักเดียวหรือสองหลักต้นๆ

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางคนจึงตั้งข้อสงสัยเรื่องประสิทธิภาพและความจำเป็นของการตรวจโควิด-19 หลายคนมองว่า เป็นความพยายามทางการเมืองของปักกิ่งเพื่อปรับภาพลักษณ์ตนเองมากกว่าเหตุผลทางการแพทย์

“เรารู้สึกไม่สบายใจกับการทำแบบนี้ รัฐบาลก็แค่ผลักดันให้ทำโครงการโดยไม่ได้มองให้ละเอียดว่าจำเป็นต้องทำหรือไม่ พวกเขาให้ความสำคัญกับการเมืองมากยิ่งกว่าประเด็นทางสังคมและประโยชน์สาธารณะ” อริซินา หม่า ประธานสมาคมแพทย์สาธารณะฮ่องกง กล่าวและว่าเธอและเพื่อนแพทย์อาวุโสไม่ได้รับการหารือเรื่องแผนการนี้มาก่อน

เธอเสนอว่า รัฐบาลควรหันไปเน้นการตรวจกลุ่มเสี่ยง เช่น คนชรา และผู้ที่อาศัยในบ้านพักคนชราที่มีการระบาดเกิดขึ้นมากกว่า

เช่นเดียวกับแกเบรียล ชอย ประธานสมาคมแพทย์ฮ่องกง กล่าวว่า โครงการเร่งรีบ การตรวจทุกคนเสมอหน้าไม่ได้ผล

159857045319

“คนที่คิดว่าตนเองไม่จำเป็นต้องตรวจก็ไม่มา ไม่มีแรงจูงใจให้ต้องมา สำหรับผม ผมไม่ปลื้ม” ชอยกล่าว 

แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารสูงสุด เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ตอบโต้เสียงวิจารณ์ว่า เป็นความพยายามใส่ร้ายรัฐบาลปักกิ่ง

“พวกคนมีชื่อเสียงโดยเฉพาะอาชีพที่เกี่ยวข้อง ควรแสดงความเห็นอย่างรับผิดชอบ” หล่ำแถลงเมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) ที่เธอชักชวนให้ชาวฮ่องกงทุกคนไปตรวจโควิด กระนั้นหลายคนรวมทั้งแพทย์บอกว่าไม่ไป

“การตรวจตอนนี้อาจพบไม่กี่เคส แต่ก็ไม่ได้สำคัญอะไร ไม่ได้ผลหรอก แถมยังสิ้นเปลืองงบประมาณรัฐบาลมหาศาล จีนกำลังเอาหน้าจากการที่ฮ่องกงฟื้นตัวจากการระบาดระลอก 3” หญิงฮ่องกงวัย 35 ปี ผู้เรียกตนเองว่า จูดี้ ให้ความเห็นโดยเธอและครอบครัวจะไม่ไปตรวจ

นอกจากส่งแพทย์มาตรวจโควิดแล้วจีนยังมีแผนสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 800 เตียง 1 แห่งภายใน 4 เดือน และศูนย์รักษาอีก 1 แห่งภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

159857047828

ขณะที่สื่อทางการจีนประณามเสียงวิจารณ์ความช่วยเหลือว่า ไม่สำนึกบุญคุณ สำนักงานประสานงานฮ่องกง แถลงว่า รู้สึก “ตกใจ” ที่ประชาชนตั้งคำถามเช่นนี้

“บางคนสงสัยอย่างไม่มีมูลว่าการกระทำเช่นนี้ฝ่าฝืนกฎหมายท้องถิ่นและแนวปฏิบัติของแพทย์ แม้กระทั่งว่าแพทย์จากแผ่นดินใหญ่สื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้” แถลงการณ์ตอบโต้ข้อกังวลที่ว่า แพทย์จีนอาจมีปัญหาในการบันทึกประวัติเป็นภาษาอังกฤษ

“เสียงวิจารณ์เหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยความโอหังและอคติที่มีต่อแพทย์จีน” แถลงการณ์ย้ำ