รับท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องค่อยเป็นค่อยไป

รับท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องค่อยเป็นค่อยไป

แม้การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะพ้นจุดต่ำสุด แต่ภาคการท่องเที่ยวยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัว รัฐบาลจึงมีแนวคิดที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งควรดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป วางระบบตรวจสอบข้อมูลและคัดกรองเข้มงวดป้องกันโควิด

สถานการณ์การค้าระหว่างประเทศเดือน ก.ค.2563 ที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์รายงานล่าสุด มีมูลค่า 18,819 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 11.37% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าฟื้นตัวดีขึ้นหลังจากผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา หรือในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่มีมูลค่าการส่งออกระหว่าง 16,278-16,444 ล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาการส่งออกเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ติดลบถึง 23.17% ถือเป็นการขยายตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 131 เดือน

เมื่อสถิติการส่งออกของไทยเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น จึงไม่แปลกที่ดัชนีชี้วัดของภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ก.ค.ที่อยู่ที่ระดับ 85.47 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนที่ 3 ซึ่งมีการประเมินว่าภาวะการผลิตของไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้วเช่นเดียวกับการส่งออก ซึ่งสินค้าอุตสาหกรรมหลายกลุ่มมีภาวะการผลิตดีขึ้นตามความต้องการสินค้าในช่วงที่หลายประเทศคลายล็อกดาวน์แล้ว จึงเป็นเรื่องน่ายินดีที่เป็นดัชนีชี้วัดอีกตัวที่ปรับดีขึ้น

ถึงแม้ว่าสถานการณ์การส่งออกและภาวะการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะพ้นจุดต่ำสุด ยกเว้นภาคการท่องเที่ยวที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวเลย ซึ่งทำให้ความกังวลเกี่ยวกับภาวะการจ้างงานของประเทศเป็นเรื่องต้องเฝ้าระวัง เพราะยังมีปัญหาการเลิกจ้างหรือการไม่จ่ายเงินเดือนตามสัญญาจ้าง โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประเมินว่าในไตรมาส 2 แรงงาน 176,000 คน มีความเสี่ยงไม่ได้รับเงินเดือนจากนายจ้าง เพราะหยุดกิจการชั่วคราวหรือบางส่วน จึงเสี่ยงตกงานหากธุรกิจยังไม่ประกอบการได้ปกติ

ทั้งนี้ หากสถานการณ์เศรษฐกิจดีขึ้น จำนวนคนว่างงานในกลุ่มที่ สศช.ประเมินไว้อาจลดลง แต่ถ้าเศรษฐกิจไม่ดีขึ้นตามสัญญาณที่หลายฝ่ายประเมินว่าพ้นจุดต่ำสุดแล้ว ก็อาจทำให้สถานประกอบการต้องปิดตัว และจะทำให้กลุ่มนี้เสี่ยงว่างงาน ซึ่งภาครัฐควรเตรียมการรับมือผลกระทบดังกล่าวไว้ เพื่อมีมาตรการลดผลกระทบของประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยกลุ่มท่องเที่ยวยังคงเป็นภาคธุรกิจที่น่าเป็นห่วงที่สุด จึงเป็นกลุ่มที่ภาครัฐต้องหาทางช่วยเหลือการจ้างงานในธุรกิจนี้เต็มที่

การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ขึ้นกับการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังคงมีการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศไทยของเครื่องบินพาณิชย์ ถึงแม้ว่ารัฐบาลกำลังมีแนวคิดที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างชาติ ซึ่งควรเริ่มดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยต้องวางระบบตรวจสอบข้อมูลและการคัดกรองที่เข้มงวด เช่น เที่ยวบิน การจำกัดพื้นที่ท่องเที่ยว รวมถึงความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชนและประชาชนในการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19