'ยุทธพงศ์' ยันเดินหน้าค้าน 'เรือดำน้ำ' เตรียมเสนอ กมธ.งบ64 ทบทวน

'ยุทธพงศ์' ยันเดินหน้าค้าน 'เรือดำน้ำ' เตรียมเสนอ กมธ.งบ64 ทบทวน

"ยุทธพงศ์" ยันเดินหน้าค้าน "เรือดำน้ำ" เต็มสูบ เตรียมเสนอ กมธ.งบ64 ทบทวน ลั่นส.ส. ต้องฟังเสียงชาวบ้าน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.63  ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในที่ประชุมกมธ.งบฯ วันนี้(26 ส.ค.)ตนจะเสนอให้กมธ.ทบทวนการจัดสรรงบ ประมาณสำหรับจัดซื้อ "เรือดำน้ำ" 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท

เนื่องจากขณะนี้มีข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะลงมติไม่เห็นชอบด้วย  แต่ยังต้องรอดู กมธ.จากพรรคอื่นๆว่าจะลงมติอย่างไรเพราะกมธ.ส่วนใหญ่เป็น ส.ส. ดังนั้น ส.ส. จะต้องฟังเสียงชาวบ้าน ว่าจะเอา "เรือดำน้ำ" ในเวลานี้หรือไม่ ทั้งที่มีปัญหาปากท้อง ประชาชนยังยากลำบากขาดงบประมาณจนต้องมีการกู้เงินเพิ่มเติม อีกทั้งยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า โครงการนี้ไม่ใช่โครงการผูกพันงบประมาณมาจากปี 2563 เพราะยังไม่มีสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง "เรือดำน้ำ" ในลำที่ 2-3 มีเพียงการตั้งงบไว้ แต่สุดท้ายกองทัพเรือก็โอนงบกลับให้รัฐบาลแก้ปัญหาโควิด-19 ไปแล้วจึงถือว่ายังไม่มีการอนุมัติ อีกทั้งกองทัพเรือยังยอมรับว่าหากเลื่อนออกไปก็ไม่มีค่าปรับ เพียงแต่ห่วงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทย- จีนเท่านั้น

นอกจากนี้ ตนยังเห็นว่างบประมาณส่วนนี้ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 75 ที่กำหนดให้มีการจัดสรรงบประมาณอย่างสมดุล และพอเพียงเพื่อให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข แต่ตอนนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อน