'ชยธรรม์' ว่าที่ปลัดคนใหม่ วัดฝีมือคมนาคมยุค 'ศักดิ์สยาม'

'ชยธรรม์' ว่าที่ปลัดคนใหม่ วัดฝีมือคมนาคมยุค 'ศักดิ์สยาม'

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ในวันนี้ (25 ส.ค.) ที่จังหวัดระยอง ได้พิจารณาตำแหน่งสำคัญของกระทรวงคมนาคม

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2563 ที่จังหวัดระยอง ได้พิจารณาตำแหน่งสำคัญของกระทรวงคมนาคม โดยแต่งตั้ง "ชยธรรม์ พรหมศร" ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคม รับไม้ต่อจาก "ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ" ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 30 ก.ย.นี้ 

สำหรับนายชยธรรม์ เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่หลายคนจับตามองชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงคมนาคม มีคู่แข่งคนสำคัญอย่าง "จิรุตม์ วิศาลจิตร" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เนื่องจากทั้งสองคนได้รับความไว้วางใจจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้รับผิดชอบงานสำคัญ และเดินหน้านโยบายของพรรคภูมิใจไทยอยู่เสมอ 

แต่เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นแสดงวิสัยทัศน์ กลับพบว่า "จิรุตม์" ขอถอนตัวจากการลงชิงเก้าอี้ในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่าตนตัดสินใจไม่ยื่นหนังสือแสดงวิสัยทัศน์เพื่อเข้ารับการพิจารณาในครั้งนี้ เพราะเหลืออายุราชการอีก 5 ปี ประกอบกับเพิ่งเข้ามาทำงานที่ ขบ.ได้เพียง 1 ปี จึงต้องทำงานในส่วนนี้ต่อ อีกทั้ง ยืนยันว่าตนตัดสินเรื่องนี้เองและไม่มีแรงกดดันทางการเมือง

โดย "ชยธรรม์" ถือเป็นผู้ที่ "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไว้วางใจ และทำงานโดดเด่นถูกใจมากที่สุด ช่วงที่ผ่านมาได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญของกระทรวงคมนาคม เช่น การพิจารณาแก้ไขปัญหาค่าโง่ทางด่วน และแก้ไขปัญหาของสายการบินไทย

อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจให้นั่งเป็นกรรมการในบอร์ดของหน่วยงานสำคัญ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)

อย่างไรก็ดี นายชยธรรม์ ปัจจุบันอายุ 54 ปี มีอายุราชการถึงปี 2569 ประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา เริ่มต้นจากการเป็นข้าราชการกรมทางหลวง เป็นผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการก่อสร้างและประเมินผล ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการทางหลวงระหว่างประเทศ จากนั้นมานั่งเป็นรองผู้อำนวยการ สนข. และ ผอ.สนข.ถึงปัจจุบัน