'เพื่อไทย' สอน 'โรม' อย่าเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ศัตรูของเราคือเผด็จการ

'เพื่อไทย' สอน 'โรม' อย่าเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ศัตรูของเราคือเผด็จการ

"ประเดิมชัย" สอน "โรม" อย่าเอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ศัตรูของเราคือเผด็จการ และความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์จากกรณีที่ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวหาพรรคเพื่อไทย ยื่นญัตติอภิปรายตาม ม.152 โดยไม่ลงมติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลได้ใช้เวทีนี้ในการชี้แจงและฟอกตัว ทั้งๆ ที่ควรต้องยื่นญัตติ ตาม ม.151 คือลงมติไม่ไว้วางใจมากกว่า และการยื่นญัตติดังกล่าว ควรต้องปรึกษากับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นๆ เสียก่อน ว่า อยากถาม นายรังสิมันต์ โรม ว่าสิ่งที่พูดออกมา เพื่อต้องการให้คนเกลียดชังพรรรคเพื่อไทย หรือต้องการอะไรกันแน่ เพราะสิ่งที่พรรคเพื่อไทยดำเนินการนั้นเป็นไปตามมติพรรค และญัตติที่ยื่นก็เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ทุกพรรค ที่สามารถร่วมอภิปรายได้อยู่แล้ว และหากพรรคก้าวไกลต้องการยื่นญัตติตามมาตรา 151 ก็สามารถกระทำได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการออกมาโวยวายหาเรื่องพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ตนเองอยากถามกลับไปว่า ไปรับงานใครมาหรือเปล่า เพราะหาก นายรังสิมันต์ อยากโวยวาย ก็ควรโวยกับพรรคตัวเองเท่านั้น เช่นใครแอบไปเปิดซูเปอร์ดีลกับใคร เพื่อหลอกเพื่อนและเอาตัวรอด แล้วใครได้ประโยชน์บ้าง เรื่องแบบนี้ต่างหากที่ต้องโวยวายกันเอง ไม่ใช่มายุ่งกับสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคอื่น

“ผมอยากถามว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยปรึกษาไปหลายเรื่อง พรรคก้าวไกลเคยฟังหรือไม่ เคยให้เกียรติพรรคเพื่อไทยบ้างมั้ย เช่น การยื่นญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ ที่ 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติร่วมกันแล้ว แต่เหลือเพียง 30 นาที ก่อนยื่น พรรคก้าวไกลก็ขอถอนชื่อออกไปทั้งหมด ทั้งที่เราประชุมหารือและตกผลึกกันด้วยเหตุด้วยผลไปแล้ว อย่างนี้หรือคือสิ่งที่เพื่อนทำกับเพื่อน ปล่อยให้เพื่อนคนอื่นต้องกลืนเลือด แต่ตัวเองตีกินทางการเมืองยืนหล่ออยู่คนเดียว” นายประเดิมชัย กล่าว

นายประเดิมชัย กล่าวต่ออีกว่า วันนี้หากเรายื่นญัตติตาม ม.151 เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาล ถามว่ามือในสภาเราจะชนะเขาไหม เพราะมือในสภาเราน้อยลงมากหลังจากอดีต ส.ส.บางพรรค ย้ายพรรค ไปเป็นสิบๆ คน จึงทำให้กำลังของส่วนรวมอ่อนแอไปมากเพราะนักการเมืองที่ไร้อุดมการณ์บางพรรค ตนเองขอร้องว่า จากนี้ไปอย่าหาเสียงแบบทำลายมิตร อย่าใช้วิธี “เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น” พรรคเพื่อไทยเคารพและให้เกียรติทุกพรรคการเมือง แต่พรรคการเมืองบางพรรคทำลายจิตใจพวกเรามามาก อย่าทำให้เราต้องลุกขึ้นมาสู้กับมิตรเลย เพราะศัตรูที่แท้จริงของเราไม่ใช่คุณ ศัตรูของเราคือเผด็จการ และความเดือดร้อนของประชาชน อย่าใช้วาทกรรมทำลายกัน ดังนั้นโปรดรักษาน้ำใจกันบ้าง มิเช่นนั้นน้ำใจของเราที่มีต่อคุณอาจเหือดแห้งและหมดไปในเร็วๆ นี้ก็ได้