จับตา ‘อาเบะ’ ลาออกนายกฯ หลังเข้า รพ. รอบ 2

จับตา ‘อาเบะ’ ลาออกนายกฯ หลังเข้า รพ. รอบ 2

"ชินโซ อาเบะ" นายกฯ ญี่ปุ่นเข้าโรงพยาบาลรอบ 2 ในรอบไม่กี่วัน ก่อให้เกิดความกังวลว่าจะรับตำแหน่งผู้นำประเทศได้ต่อหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัวย้ำ อยากดูแลสุขภาพและทำงานอย่างเต็มที่

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่วัน วานนี้ (24 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันที่เขาทำสถิติเป็นนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของญี่ปุ่น อยู่ในอำนาจต่อเนื่อง 2,799 วัน ทุบสถิตินายกรัฐมนตรีเอซากุ ซาโต น้องชายของปู่อาเบะ ที่เคยทำไว้เมื่อ 50 ปีก่อน

อย่างไรก็ตาม สถิติดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงยากลำบากของอาเบะ หลายคนคาดการณ์ว่า เขาอาจลาออกหลังจากทำสถิติได้แล้ว

อาเบะ ถูกวิจารณ์หนักมากเรื่องการจัดการโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และเรื่องอื้อฉาวบางเรื่อง ขณะนี้คะแนนนิยมร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวาระ 2 ในปี 2555 ที่เขาเข้ามาพร้อมคำมั่นจะฟื้นฟูเศรษฐกิจและเพิ่มการป้องกันประเทศ

วานนี้ นายกฯ ญี่ปุ่นกลับไปโรงพยาบาลโตเกียวอีกครั้งโดยบอกว่า ไปฟังผลสุขภาพที่เคยตรวจไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนและตรวจเพิ่มเติม

“ผมอยากดูแลสุขภาพและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด” อาเบะ ที่อายุจะครบ 66 ปีในเดือนหน้า แถลงที่บ้านพักหลังกลับจากโรงพยาบาล และว่าจะเผยผลตรวจสุขภาพอีกครั้งในภายหลัง

ก่อนหน้านั้น โยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลแถลงว่า อาเบะไปติดตามผลการตรวจร่างกายเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่กินเวลา 7.5 ชั่วโมง ทำให้เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพของนายกฯ แต่สถานีโทรทัศน์นิปปอนทีวีรายงานอ้างข้อมูลแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนในรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลว่า อาเบะกำลังรักษาอาการเจ็บป่วยเรื้อรังไม่ใช่แค่การไปตรวจร่างกาย

ตอนเป็นนายกฯ สมัยแรก อาเบะลาออกกะทันหันในปี 2550 เพราะมีอาการลำไส้อักเสบ โรคที่ตอนนี้เขายังต้องตรวจอาการอยู่เสมอและใช้ยาที่ไม่เคยมีมาก่อน

สำนักนายกรัฐมนตรีไม่ได้เผยรายละเอียดการไปโรงพยาบาลรอบนี้ แต่คาสึโนบุ คาโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คนสนิทของอาเบะกล่าวว่า การไปโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ก่อนของอาเบะเป็นการตรวจร่างกายตามปกติ ซึ่งไม่มีอะไรให้ตนต้องเป็นห่วง

159831821024

เดือนนี้ สื่อญี่ปุ่นเล่นข่าวสุขภาพนายกฯ หลายข่าว โดยเฉพาะรายงานรายละเอียดเรื่องที่เขาเดินช้าลง

นิตยสารรายสัปดาห์ “แฟลช” รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค.อาเบะอาเจียนเป็นเลือดที่สำนักงาน สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบรายงานข่าวชิ้นนี้ที่ถูกอ้างถึงเป็นวงกว้างได้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งในโรงพยาบาลว่า อาเบะตรวจร่างกายปีละ 2 ครั้งเป็นประจำ ล่าสุดเมืื่อวันที่ 13 มิ.ย. ซึ่งการไปโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ก่อนเป็นการติดตามผลการตรวจเดือน มิ.ย.

ถ้าอาเบะทำงานไม่ได้  ทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง วัย 79 ปี จะเป็นทำหน้าที่แทนในตำแหน่งนายกฯ รักษาการ

ถ้าอาเบะลาออก เขาต้องอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะได้นายกฯ คนใหม่ โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ต้องเลือกตั้งประธานพรรคคนใหม่  และต้องผ่านความเห็นชอบของสภาจึงจะเป็นนายกฯ ได้

ทั้งนี้ อาเบะเป็นประธานพรรคแอลดีพีแล้วจึงเป็นนายกฯ วาระประธานพรรคของเขาจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2564 หรือลาออกไปก่อน

ส่วนคนที่ส่อแววเป็นผู้นำคนต่อไป เช่น อาโซ, อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ชิเกรุ อิชิบะ, อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฟุมิโอะ คิชิดะ, ซูงะ และรัฐมนตรีกลาโหม ทาโร โคโน ทั้งหมดเป็น ส.ส.มากประสบการณ์จากพรรคแอลดีพี จึงไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนนโยบายไปมากนัก แม้รายละเอียดจะแตกต่างออกไปบ้าง

แต่ไม่ว่าใครมาสืบทอดตำแหน่งแทนย่อมยากจะสืบทอดตำนานความยืนยาวของอาเบะ ที่ก่อนหน้านั้นนายกฯ ญี่ปุ่นอยู่ในตำแหน่งไม่นานก็ต้องเปลี่ยนคน แต่โชคดีที่เศรษฐกิจแข็งแกร่ง นอกจากนี้อาเบะยังควบคุมข้าราชการเข้มงวด ขณะที่พรรคฝ่ายค้านอ่อนแอ

159831822179

สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ (23 ส.ค.) พบว่า คณะรัฐมนตรีของอาเบะมีคะแนนนิยม 36% ต่ำสุดเป็นอันดับสองนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งนายกฯ รอบสอง ในปี 2555 ผู้ให้ข้อมูล 58.4% ไม่พอใจการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล

จะว่าไปแล้วการระบาดในญี่ปุ่นถือว่าค่อนข้างน้อย ผู้ติดเชื้อไม่ถึง 62,000 คน เสียชีวิตเกือบ 1,200 คน อาเบะถูกตำหนิเรื่องการรับมือเศรษฐกิจ โครงการแจกจ่ายหน้ากากผ้าของเขาถูกผู้คนล้อเลียนมากมาย