อินเดียคุ้มเข้มโควิด งาน 'พิฆเณศจตุรถี'

อินเดียคุ้มเข้มโควิด งาน 'พิฆเณศจตุรถี'

ทางการอินเดียออกมาตรการเข้มคุมงานบูชาพระพิฆเณศ เทศกาลทางศาสนาใหญ่สุดงานหนึ่งของปี สั่งลดขนาดรูปปั้น-จำนวนคนมาร่วมงาน

เทศกาลบูชาพระพิฆเณศ “คเณศจตุรถี” ของอินเดีย ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 10 วัน เริ่มต้นแล้ววานนี้ (22 ส.ค.) ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศเกือบ 3 ล้านคน เสียชีวิต 56,000 คน

การแห่รูปปั้นพระพิฆเณศ ดึงดูดผู้ศรัทธามาร่วมพิธีได้หลายหมื่นคน เมืองใหญ่หลายเมืองจึงสั่งลดขนาดรูปปั้นพระพิฆเณศให้เล็กลง

ตามธรรมเนียมรูปปั้นพระองค์มักสูงไม่ต่ำกว่า 10 เมตร ต้องใช้ประชาชนหลายสิบคนหาม แต่ปีนี้ทางการสั่งห้ามไม่ให้สูงเกิน 1.1 เมตร เพื่อลดจำนวนผู้คนที่มาร่วมงาน

159813050056

กรุงนิวเดลีไม่มีการแห่รูปปั้นพระพิฆเณศในที่สาธารณะ เมืองมุมไบที่โควิดระบาดหนักลดจำนวนการเข้าชมพิธีแห่รูปปั้นลงทะเลอาหรับในวันสุดท้าย ที่เป็นไฮไลต์ของงาน และมักมีผู้ร่วมชมหลายหมื่นคนทางการใช้วิธีสร้างสระเทียมขึ้นทั่วเมืองนับร้อยๆ สระขึ้นแทน เพื่อป้องกันฝูงชนไม่ให้แห่กันไปทำพิธีที่ริมทะเล

นอกจากนี้สานุศิษย์สามารถฝากรูปปั้นพระพิฆเณศไว้ที่ศูนย์รับฝาก แล้วอาสาสมัครจะนำมาสรงน้ำทะเลให้เอง  เพราะทางการต้องการให้ผู้ศรัทธาเฉลิมฉลองกันที่บ้าน แต่แม้ทำพิธีที่บ้านรูปปั้นก็ต้องสูงไม่เกิน 13 นิ้ว

นายรูตา อามิน นักวิเคราะห์ในมุมไบเผยว่า ทุกๆ ปีเขารอคอยงานแห่พระพิฆเณศอย่างใจจดใจจ่อ และไปทะเลสาบใกล้บ้านเพื่อชมพิธีสรงน้ำเทพ แต่ปีนี้เขาไม่แม้กระทั่งเชิญเพื่อนมาร่วมงานที่บ้าน

“ทุกๆ ปีงานแห่พระพิฆเณศจะเต็มไปด้วยสีสัน การแสดงดนตรีสด และพิธีกรรม แต่ปีนี้มีแต่ความเงียบและโศกเศร้า” นักวิเคราะห์วัย 27 ปีกล่าว

สัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเป็นยุคโควิดคือ รูปปั้นพระพิฆเณศองค์หนึ่งพ่นยาฆ่าเชื้อใส่มือผู้ศรัทธาที่มาสวดมนต์ ผู้จัดงานได้รับคำสั่งให้ทำความสะอาดกระโจมจัดงานกลางแจ้งวันละหลายครั้ง

บางเมืองที่ผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นมาก เสนอห้ามจัดงานในที่สาธารณะอย่างเด็ดขาด แต่ที่เมืองบังกาลอร์ เจ้าหน้าที่ต้องยอมผ่อนปรนให้เพราะถูกกลุ่มศาสนาประท้วง อย่างไรก็ตาม  สาธารณชนที่เข้าไปแสดงความเคารพบูชาพระพิฆเณศจะต้องรักษาระยะห่างอย่างเข้มงวด ผู้ร่วมงานต้องสวมหน้ากาก