'ยื่นภาษี' ไม่ครบ กรอกข้อมูลผิด ทำยังไงดี?

'ยื่นภาษี' ไม่ครบ กรอกข้อมูลผิด ทำยังไงดี?

วิธีแก้ปัญหาเมื่อ "ยื่นภาษีผิด" "กรอกข้อมูลตกหล่น" ในการ "ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา" ก่อนหมดเขต 31 ส.ค. นี้

31 ส.ค. 63 เดดไลน์ "ยื่นภาษี" เงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2562 สำหรับผู้มีเงินได้ที่ยังไม่ได้ทำยื่นแบบแสดงรายการต้องรีบเตรียมข้อมูล เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการยื่นภาษีให้พร้อม อาทิ ใบ 50 ทวิ เอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย ฯลฯ เพื่อยื่นภาษีให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กรมสรรพากรกำหนด

ทั้งนี้ ในกรณีที่ยื่นภาษีเรียบร้อยแล้ว แต่พบว่ากรอกรายการลดหย่อนภาษีตกหล่น เพิ่งเจอเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย กรอกรายการเงินได้ไม่ครบ หรือกรอกข้อมูลบางอย่างผิดไป "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" รวบรวมวิธีแก้ไขเมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น เพื่อให้ยื่นภาษีได้อย่างถูกต้อง ดังนี้

  •  ยื่นภาษีผิด ยื่นใหม่ได้! 

ในกรณีที่ยื่นภาษีไปแล้ว แต่เพิ่งรู้ตัวว่ากรอกข้อมูลบางอย่างผิด กรอกรายการเงินได้ไม่ครบ หรือกรอกบางอย่างตกหล่นไป ไม่ว่าจะกรอกข้อมูลผิดในส่วนไหน ผู้ยื่นสามารถทําการยื่นภาษีใหม่ได้ ด้วยการเริ่มต้นยื่นภาษีใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

159774013852

กรณียื่นภาษีผ่านอินเตอร์เน็ต ในกรณีที่ต้องการกรอกข้อมูลใหม่ เมื่อเราเข้าสู่ระบบยื่นภาษีแล้ว ระบบจะเตือนว่า "ท่านได้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 แบบปกติ ปีภาษี 2562 ผ่าน Internet แล้ว หากประสงค์จะยื่นแบบฯ เพิ่มเติม โปรดกดปุ่ม OK หากไม่ประสงค์จะยื่นแบบฯ เพิ่มเติม โปรดกดปุ่ม Cancle"

หากต้องการยื่นภาษีอีกครั้ง เลือก "OK" จากนั้น สามารถกรอกข้อมูลใหม่ที่เป็นข้อมูลรายการที่ถูกต้องได้เลย แม้การยื่นภาษีสามารถทำใหม่กี่ครั้งก็ได้ แต่ต้องอยู่ภายในกรอบเวลาการยื่นภาษีที่กรมสรรพากรกำหนด นั่นหมายความว่า เมื่อยื่นภาษีผิด หรือตกหล่นข้อมูลบางอย่าง ผู้ยื่นภาษีสามารถทําการยื่นภาษีใหม่ได้จนกว่าจะครบ กําหนดเวลาการยื่นภาษีในแต่ละปี ซึ่งปีภาษี 2562 สามารถยื่นภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ได้ถึง 31 ส.ค. 63 

อย่างไรก็ตาม หากมีการยื่นภาษีผิด หรือมีการแก้ไขข้อมูลด้วยการยื่นใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องทําการตรวจสอบแบบภาษีที่ยื่นใหม่อีกครั้ง ซึ่งทำให้ได้รับเงินคืนภาษีก็ช้าตามไปด้วย เพราะเพราะฉะนั้นทางที่ดี ควรเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย ก่อนยื่นภาษี และควรตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อย่างรอบคอบ ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลภาษีที่นำส่งไว้เกินอย่างละเอียดเพื่อให้ข้อมูลถูกต้อง เพื่อไม่ต้องเสียเวลายื่นภาษีซ้ำบ่อยๆ และไม่ต้องรอการคืนเงินภาษีที่ล่าช้า

  •  ยื่นภาษีผิด แต่ได้เงินคืนภาษีแล้ว ต้องอย่างไร 

ส่วนใครที่ยื่นภาษีผิดและได้รับเงินคืนภาษีจากสรรพากรเรียบร้อยแล้วแต่พบว่า ได้รับเงินคืนภาษีมากกว่าหรือน้อยกว่าที่ควรจะได้ ในกรณีผู้ยื่นภาษีควรติดต่อกับเจ้าหน้าที่สรรพากรเขตพื้นที่สาขา หรือติดต่อกรมสรรพากรผ่านช่องทางต่างๆ โดยตรง เพื่อแจ้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่สรรพากรพิจารณาแบบแสดงรายการภาษีที่ยื่นแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว จะมีการติดต่อโอนเงินในส่วนที่เกินหรือขาดอีกครั้ง ซึ่งจะพิจารณาเป็นกรณีไป

สำหรับผู้มีเงินได้ที่มีข้อสงสัย ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทรสอบถามกรมสรรพากรได้โดยตรงที่หมายเลข 1111 และ 1161 หรือเพจเฟซบุ๊ค กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์

ที่มา: iTAX กองบริหารการเสียภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์