ปชป. ย้ำจุดยืน แก้ รธน. เปิดทางออกประเทศ

ปชป. ย้ำจุดยืน แก้ รธน. เปิดทางออกประเทศ

"จุรินทร์" ย้ำจุดยืน ปชป. ลุยแก้ รธน. เปิดทางออกประเทศ สั่งกรรมาธิการ-วิปชู 5 ประเด็นใหม่ เร่งเจรจาพรรคร่วม

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 63 ที่สนามบินอุดรธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเรื่องการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน ว่า เป็นเรื่องที่สามารถทำได้เมื่อมีเสียงครบตามรัฐธรรมนูญที่ 100 เสียง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์มีจุดยืนชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องจำเป็น และยิ่งชัดขึ้นทุกวันว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นทางออกประเทศ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากชัดเจนเรื่องข้อเสนอให้มีการแก้ไขมาตรา 256 แล้ว พรรคยังมีความเห็นว่าประเด็นใดก็ตามที่นำประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น พรรคพร้อมสนับสนุน ในฐานะหัวหน้าพรรคได้มอบหมายให้ทั้งตัวแทนพรรคในกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญของสภาและวิปของพรรคเร่งหาข้อสรุปกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยเร็ว เพราะลำพังพรรคประชาธิปัตย์เสียงไม่พอที่จะดำเนินการพรรคเดียวโดยลำพังได้ เพราะถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะต้องเดินหน้าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ



"ส่วนประเด็นที่ได้มอบหมายให้นำไปหารือนั้น ประกอบด้วยประเด็นอื่นๆ นอกจากการแก้ไขมาตรา 256 อีก อาทิ 1.ประเด็นการตั้ง ส.ส.ร. 2.สิทธิเสรีภาพของประชาชน 3.การกระจายอำนาจสู่การปกครองส่วนท้องถิ่น 4.ระบบการเลือกตั้งที่ควรยกเลิกระบบบัตรใบเดียวเพราะนำไปสู่ผลการเลือกตั้งที่เป็นเบี้ยหัวแตก เป็นระบบบัตร 2 ใบ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกและสะท้อนเจตนารมณ์ประชาชนได้แจ่มชัดขึ้น และ 5.เรื่องการทบทวนบทเฉพาะกาล ซึ่งคาดว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะหาข้อสรุปได้โดยเร็ว" นายจุรินทร์ กล่าว