‘ดีทีซี’ แนะทรานส์ฟอร์มคน พลิกองค์กรรับวิถีใหม่ธุรกิจ

‘ดีทีซี’ แนะทรานส์ฟอร์มคน พลิกองค์กรรับวิถีใหม่ธุรกิจ

“ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟอร์ ซีอีโอ” รุ่นที่ 2 เข้มข้นขึ้น ล่าสุดดึง “นนทวัฒน์ พุ่มชูศรี” กูรูผู้คร่ำหวอดในวงการดิจิทัล ร่วมตีโจทย์ “workforce of the Future” ตัวแปรสำคัญตัวชี้วัด ท่ามกลางคลื่นดิจิทัล องค์กรจะก้าวผ่าน คว้าโอกาสความสำเร็จได้หรือไม่

159746380866

อย่างไรก็ดี วันนี้วิธีการนำเทคโนโลยีมาใช้ต่างจากอดีตอย่างมาก แต่ก่อนวัตถุประสงค์มีเป้าหมายเพื่อทำให้กระบวนการทำงานดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทว่าในยุคแห่งดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เทคโนโลยีทำหน้าที่เป็นเครื่องมือหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ ทำให้สามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างยืดหยุ่น รวมถึงสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ๆ

“การเข้าถึงเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องยาก การจะได้เปรียบหรือหรือเสียเปรียบในการแข่งขันขึ้นอยู่กับบุคลากรในองค์กรมากกว่า เกิดการเปลี่ยนผ่านจากการโฟกัสที่ตัวเทคโนโลยีไปสู่ตัวคน หากต้องการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นให้ประสบความสำเร็จ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันต้องพูดถึงเรื่องคนเป็นอันดับแรก”

นวัตกรรม-คน หนุนองค์กรรอด

นายนนทวัฒน์ ฉายภาพความเป็นจริงที่กำลังท้าทายทุกธุรกิจ ประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี การมาของดิจิทัลที่ทุกธุรกิจหนีไม่พ้น และที่น่าสนใจอย่างมากคือความหมายของแรงงานเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเป็นได้ทั้งคนหรือหุ่นยนต์

ขณะเดียวกัน ในหนึ่งองค์กรมีหลายเจเนอเรชั่นทำงานร่วมกันทำให้เกิดความท้าทายในการบริหารจัดการ เกิดภาวะที่คนหายไปจากตลาดแรงงาน อัตราการลาออกสูง ด้วยเด็กรุ่นใหม่มองหาความตื่นเต้นท้าทาย บางคนหันไปทำธุรกิจส่วนตัวนอกสายงานที่เรียน หรือชอบออกไปรับงานในรูปแบบพาร์ทไทม์มากกว่าการทำงานแบบเต็มเวลาหรือทำงานที่ตนรู้สึกไม่ชอบ

ปัจจุบัน คนรุ่นใหม่มองหาวัฒนธรรมการทำงานที่มีคอลาบอเรชั่น สร้างโอกาสในการเรียนรู้ สำคัญมีความยืดหยุ่น สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตนเอง

“องค์กรยุคใหม่อยู่รอดด้วยการสร้างนวัตกรรมและความแตกต่าง ที่จะขาดไม่ได้เลยคือการลงทุนพัฒนาบุคลากร ซึ่งเรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้ผู้บริหารองค์กรต้องให้ความสำคัญ”

เขาแนะว่า การคัดสรรบุคลากรคุณภาพสู่องค์กร ต้องมองหาคนที่มีมายเซ็ตที่พร้อมจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีความสนใจที่หลากหลาย ซึ่งอาจไม่ใช่แค่ในสายงานของตนเอง ด้วยบุคคลเหล่านี้มีพื้นฐานที่แสดงให้เห็นว่ามีนิสัยเปิดใจและพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

พร้อมระบุว่า ท่ามกลางข่าวร้ายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกด้านพฤติกรรมรวมถึงวัฒนธรรมองค์กรที่แต่ก่อนคิดว่าไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะการปรับตัวไปใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือเพื่อทำให้การทำงานมีความต่อเนื่องท่ามกลางวิกฤติ