เทสโก้โลตัส‘หั่นราคา-ปูพรมเอ็กซ์เพรส’ดึงลูกค้าฝ่าวิกฤติกำลังซื้อ

เทสโก้โลตัส‘หั่นราคา-ปูพรมเอ็กซ์เพรส’ดึงลูกค้าฝ่าวิกฤติกำลังซื้อ

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและรุนแรง! แม้กระทั่ง “สินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน” พบว่าชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

สะท้อนจากผลสำรวจความเห็นของลูกค้า “เทสโก้ โลตัส” ยักษ์ใหญ่ไฮเปอร์มาร์เก็ตผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคพบว่าอัตราการซื้อค่อนข้างเบาบาง ปริมาณการจับจ่ายในตระกร้าของลูกค้าแต่ละรายลดลง รวมทั้ง “ความถี่” ที่มาใช้บริการลดลงจากเดิม เป็นที่มาของการตัดสินใจเปิดตัวบิ๊กแคมเปญกระตุ้นกำลังซื้อด้วยกลยุทธ์ ตัดและตรึงราคา! เขย่าคู่แข่งไปด้วยในตัว

วรวรรณ เพียรลิขิตวงศ์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า วิกฤติโควิดส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและเศรษฐกิจอย่างมาก จากการสำรวจตลาดพบว่าลูกค้ามีความกังวลสูงทางด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคงในอาชีพการเงินและรายได้ ค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพ ขณะที่มาตรการเยียวยาและความช่วยเหลือจากภาครัฐทยอยสิ้นสุดลงตั้งแต่ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

แม้ปัจจุบัน สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยอยู่ภายใต้การควบคุมและคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น  แต่ผลกระทบในด้านเศรษฐกิจยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีระยะเวลายาวนาน เนื่องจากการระบาดของไวรัสในต่างประเทศยังคงรุนแรง ทำให้เทสโก้ โลตัส ได้ปรับกลยุทธ์และแผนธุรกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และความต้องการของลูกค้า เพื่อประคับประคองให้ทุกภาคส่วนก้าวผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกัน

"72% หรือ 3ใน4 ของลูกค้าเชื่อว่าราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจะปรับสูงขึ้นในรอบ 12 เดือนจากนี้ การใช้จ่ายที่ชะลอตัวลง หันซื้อสินค้าใกล้บ้านมากกว่าเดินทางมาร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ทำให้เทสโก้ โลตัส ต้องปรับกลยุทธ์ทั้งด้านสินค้า ราคา พร้อมเร่งขยายร้านขนาดเล็กเอ็กซ์เพรสให้ได้ตามแผน"

ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญใหญ่ “ราคามหาชน” โดยลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นสูงสุด 50% รวมถึงตัดราคาอาหารพร้อมทาน และเมนูในศูนย์อาหารเหลือ 25 บาท ในเครือข่ายกว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ 14 ส.ค.-25 พ.ย. รวมทั้งช่องทาง เทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์

แคมเปญราคามหาชน แตกต่างจากแคมเปญโรลแบ๊คและแคมเปญลดราคาที่ผ่านมา กล่าวคือ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของมหาชน หรือ กลุ่มลูกค้าตัวจริงผ่านฐานสมาชิกคลับการ์ด 15 ล้านราย เพื่อคัดเลือกสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในแต่ละหมวดหมู่ 

"สินค้าที่ร่วมแคมเปญ เป็นสินค้าที่ลูกค้ากว่า 75% ของเทสโก้ โลตัส ซื้อเป็นประจำ!  แคมเปญราคามหาชน จะเข้ามาเสริมโปรโมชั่นราคาอื่นๆ ที่มีอยู่ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็น การรับส่วนลดทันทีที่แคชเชียร์เมื่อซื้อสินค้า, ซื้อ1แถม1, ซื้อหลายชิ้นประหยัดกว่าเดิม และราคาอาหารสดสุดคุ้ม"

ขณะเดียวกัน เทสโก้ โลตัส ยังเดินหน้าขยายสาขาตามแผนเปิดสาขาเอ็กซ์เพรส 150 แห่ง ในปีนี้รองรับดีมานด์และเทรนด์ผู้บริโภคที่นิยมช้อปใกล้บ้านมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกเปิดแล้ว 63 สาขา ครึ่งปีหลังนี้เปิดเพิ่มอีก 90 สาขา ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มีจำนวนสาขาขนาดกลางและขนาดใหญ่ 411 สาขา มีแผนเปิดร้านขนาดใหญ่เพิ่ม 3 แห่งในปีนี้ ส่วน "เอ็กซ์เพรส" เปิดบริการ 1,635สาขา

พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างทดลองและศึกษาตลาด 2 โมเดลใหม่ ร้านเอ็กซ์เพรสซึ่งเปิดบริการบริเวณด้านหน้าร้านขนาดใหญ่เทสโก้ โลตัส ที่สามารถตอบสนองความต้องการแบบเร่งด่วนในสินค้าจำเป็น สามารถใช้บริการแล้วเดินทางต่อได้ (ร้านตั้งอยู่ใกล้ป้ายรถเมล์) ปัจจุบันมี 2 สาขา ได้แก่ สุขุมวิท 50 และพัฒนาการ โดยเปิดบริการราว 2-3 เดือน ส่วน เทสโก้ โลตัส ป๊อปอัพสโตร์ มี 1 สาขา ที่เทสโก้ โลตัส ริมถนนบางนาตราด 

ปีนี้แน่นอนว่า เทสโก้ โลตัส ต้องรับสภาพยอดขายและกำไรหดตัว! แต่ต้องเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจ

โดยมุ่งขยายตลาดและสร้างลูกค้ากลุ่มใหม่ของเทสโก้ โลตัส ยังอยู่ภายใต้กลยุทธ์ออมนิแชนแนลสร้างการเข้าถึงลูกค้าแบบไร้รอยต่อด้วยหลากหลายช่องทาง เช่น เทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์ สั่งสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่นและเว็บให้บริการใน 23 จังหวัด ร้านค้าบนมาร์เก็ตเพลส ลาซาด้า และช้อปปี้  บริการแชทแอนด์ช้อป สั่งสินค้าและจัดส่งจากสาขาใกล้บ้าน 36 สาขาแชทแอนด์คอลเล็คท์ สั่งสินค้าและรับสินค้าโดยตรงจากสาขาใกล้บ้าน ที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต 194 สาขา คลิ๊กแอนด์คอลเล็คท์ สั่งสินค้าผ่านออนไลน์และรับด้วยตนเอง 45 สาขา ใน23จังหวัด