'ธนาธร' ย้ำไม่มีใครอยากเห็นสูญเสียเลือดเนื้อ ถ้าผู้มีอำนาจยังไม่คิดถอย

'ธนาธร' ย้ำไม่มีใครอยากเห็นสูญเสียเลือดเนื้อ ถ้าผู้มีอำนาจยังไม่คิดถอย

แกนนำคณะก้าวหน้า "ธนาธร" ย้ำไม่มีใครอยากเห็นสูญเสียเลือดเนื้อ ถ้าผู้มีอำนาจยังไม่คิดถอย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุ ให้สัมภาษณ์พิเศษทางเฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านแฟนเพจรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่วงเช้านี้ ว่า ได้เวลาพูดถึงปัญหาในที่สาธารณะ ก่อนจะสายเกินไป

“ผมอยากเรียกร้องสังคมให้พูดกันด้วยเหตุผล และมองเรื่องนี้อย่างมีวุฒิภาวะ เมื่อแต่ละคนมีจินตนาการอันสดใสของประเทศไทยในภายภาคหน้าที่ไม่เหมือนกัน เวลาพูดถึงประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เรามีจินตนาการไม่เหมือนกันว่าสถาบันแต่ละสถาบันในการเมืองจะยุ่งเกี่ยวกันอย่างไร จะบริหารอย่างไร ก็ต้องพูดคุยกันเพื่อให้เข้าใจปัญหา การพูดคุยกันอย่างเปิดเผยไม่ใช่อาชญากรรม การพูดคุยอย่างเปิดเผยคือสิ่งที่สังคมที่มีวุฒิภาวะต้องทำ

แต่เราก็ต้องยอมรับความจริงว่ามีคนที่ไม่สบายใจเวลาพูดถึงเรื่องนี้ ดังนั้นเวลาเราขอให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเปิดใจรับฟัง นอกจากการใช้เหตุผลแล้ว เราก็ต้องบอกกันเองว่าเราต้องสื่อสารด้วยความเห็นอกเห็นใจ การสื่อสารกันด้วยเหตุผลย่อมดีกว่าการสื่อสารกันด้วยอารมณ์

ขอฝากไปถึงผู้มีอำนาจ เวลานี้ทุกคนต้องถอยคนละก้าว ไม่มีใครได้ 100% ไม่มีใครอยากเห็นการสูญเสียเลือดเนื้อ ถ้าผู้มีอำนาจยังไม่คิดถอย ไม่ประนีประนอม มันอาจไปถึงจุดนั้นได้ ทุกคนต้องถอยและใช้สติ โดยรูปธรรมของการถอยคือการแก้รัฐธรรมนูญ มานั่งคุยกันว่าจะเอาอย่างไร เดินหน้าไปอย่างไร เพราะต้องยอมรับว่าคนที่ไม่พอใจ คนที่ตื่นรู้ทางการเมืองและต้องการเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง มีมากเกินกว่าที่รัฐจะปราบปรามหรือทำเป็นไม่รับรู้ว่ามีอยู่อีกต่อไป”