'นิวซีแลนด์' เล็งขยายล็อกดาวน์

'นิวซีแลนด์' เล็งขยายล็อกดาวน์

นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 14 คน หน่วยงานสาธารณสุขเดินหน้าเร่งติดตามต้นตอการแพร่ระบาดในโอ๊คแลนด์ สวนทางกับสถานการณ์รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงมาก

วานนี้ (13 ส.ค.) นิวซีแลนด์รายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  เพิ่มอีก 14 คน รวมทั้งผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการกักตัว 1 คน ส่งผลจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่ที่ 36 คน

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศอยู่ในระดับรุนแรง “กำลังได้รับการจัดการอย่างเร่งด่วน แต่ใช้วิธีการอย่างมีสติและระเบียบแบบแผน”  พร้อมย้ำว่า จากประสบการณ์ชี้ว่า สถานการณ์จะเลวร้ายลงก่อนดีขึ้น และเป็นไปได้ว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นภายในไม่กี่วันนี้

เมื่อ 2 วันก่อนนิวซีแลนด์ต้องตื่นตะลึงทั้งประเทศ เมื่อพบผู้ติดเชื้อ 4 คนในครอบครัวเดียวกันที่เมืองโอ๊คแลนด์ หลังจากประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มานานกว่า 3 เดือนแล้ว ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์การรับมือวิกฤติของรัฐบาล

แอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกรมสาธารณสุข เผยกับรายงานนิวส์ทอลค์ ทางสถานีวิทยุแซดบีว่า เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างใกล้ชิดตามรอยโรคหาคนไข้หมายเลข 0 จากคลัสเตอร์โอ๊คแลนด์

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันพุธ (12 ส.ค.) บลูมฟิล์ดเคยกล่าวว่า เป็นไปได้ที่ไวรัสมาถึงนิวซีแลนด์โดยสินค้าที่ขนส่งมาทางเรือ เนื่องจากหนึ่งในสมาชิกครอบครัวผู้ติดเชื้อทำงานในห้องเย็น ที่เก็บสินค้าแช่แข็งจากต่างประเทศ แต่วานนี้เขากล่าวว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าวมีความเป็นไปได้น้อยมาก แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าต้นตอโรคควรมาจากแหล่งใด

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขคนดังในท้องถิ่นจำนวนหนึ่งแนะว่า เป็นไปได้ที่ไวรัสกระจายในโอ๊คแลนด์แบบเงียบๆ มาหลายสัปดาห์แล้ว มีคนติดเชื้อหลายสิบคน

สำหรับคลัสเตอร์โอ๊คแลนด์ นายกรัฐมนตรีมองว่า มีสัญญาณบวกคือการติดเชื้อใหม่ในชุมชนทั้ง 13 ราย ล้วนเกี่ยวข้องกับครอบครัวที่ติดเชื้อในโอ๊คแลนด์ ไม่ด้วยการทำงานก็ติดต่อกับเครือญาติ ทั้งหมดถูกย้ายไปอยู่ศูนย์กักกันแล้ว

บลูมฟิลด์ ระบุว่า ต้องมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีกแน่ๆ ทีมเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาต้นตอการระบาดในคลัสเตอร์นี้ ส่วนการตัดสินใจขยายเวลาล็อกดาวน์ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนในช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้า

แม้ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จในการสกัดไวรัสมีผู้เสียชีวิตเพียง 22 คน จากประชากรทั้งประเทศ 5 ล้านคน บลูมฟิลด์เผยว่า หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมใจรับการกลับมาของโควิด-19 ไว้เสมอ กระนั้นพอมีการติดเชื้อขึ้นมาจริงก็ทำให้ประชาชนไม่น้อยประหลาดใจ

โอ๊คแลนด์ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 1.7 ล้านคน ชาวเมืองมีเวลาเตรียมตัวเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนกลับเข้าไปสู่มาตรการล็อกดาวน์ระดับ 3 เมื่อวันพุธ กำหนดให้ประชาชนต้องอยู่กับบ้านเว้นแต่มีเหตุจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ชาวเมืองโอ๊คแลนด์รอตรวจหาเชื้อโควิด-19 นานหลายชั่วโมง แล้วจึงรีบไปซูเปอร์มาร์เก็ตหาซื้อข้าวของจำเป็นมาสำรองไว้ ส่วนอื่นๆ ของประเทศกลับไปสู่มาตรการระดับ 2 ที่ผ่อนคลายมากกว่า เบื้องต้นมาตรการควบคุมบังคับใช้จนถึงวันศุกร์ (14 ส.ค.)แล้วนายกฯ อาร์เดิร์นจะประกาศมาตรการขั้นต่อไป

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กำลังจะมีการเลือกตั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า นายกฯ อาร์เดิร์นถูกพรรคแห่งชาตินิวซีแลนด์ ฝ่ายค้านใหญ่วิจารณ์หนักเรื่องที่เธอตัดตัดสินใจล็อกดาวน์อีกรอบ นอกจากนี้พรรคยังต้องการให้เลื่อนเลือกตั้งจากเดือน ก.ย.เป็น พ.ย. ซึ่งอาร์เดิร์นจะตัดสินใจเรื่องนี้ก่อนวันที่ 17 ส.ค.

ส่วนที่รัฐวิกตอเรีย ที่ไวรัสระบาดหนักสุดของออสเตรเลีย วานนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาก เพียง 278 คน เสียชีวิต 8 คน ต่ำสุดในรอบหลายสัปดาห์ ส่วนที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่การระบาดน้อยกว่า พบผู้ติดโควิด-19 เพิ่ม 12 คน เสียชีวิต 1 คน

การที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 700 คนต่อวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างการติดเชื้อระลอก 2 เป็นผลจากตัวเลขในนครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรียและเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเพิ่มขึ้นมาก

ขณะนี้ทุกเขตในวิกตอเรียอยู่ภายใต้มาตรการขั้น 3 หมายถึง การห้ามเดินทางและบังคับสวมหน้ากาก ขณะเดียวกันทางการกำลังจับตาใกล้ชิดว่าจะยกระดับมาตรการล็อกดาวน์สู่ระดับ 4 หรือไม่