นายกฯ ปรามม็อบ 'ชุมนุมเกินเลย'

นายกฯ ปรามม็อบ 'ชุมนุมเกินเลย'

"พล.อ.ประยุทธ์" เตือนม็อบปราศรัยเกินเลยระวังผิดกฎหมาย ขู่ผิดจริงงัดกฎหมายฟัน ด้านธรรมศาสตร์ขอโทษปมปราศรัยสุ่มเสี่ยง จับตา 3 กลุ่มนัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.นี้ ขณะที่ “ชวน” รับลูกพร้อมเปิดสภาหาทางออกแก้รัฐธรรมนูญ

ความเคลื่อนไหวหลังการชุมนุมปราศรัยใหญ่ของนักศึกษา #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ไปถึงเนื้อหาในการปราศรัย วานนี้ (11 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ตนเป็นนายกฯติดตามตามทุกเรื่องซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิแต่การชุมนุมที่เกินเลยมากๆขอถามสื่อ สื่อว่าอย่างไร สื่อก็ต้องแสดงความเห็นบ้างว่าทำยังไงให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยเพื่อให้เดินหน้าแก้ปัญหาโควิดไปได้ทำอย่างไร อย่าบอกว่าเอากฎหมายไปกดทับมันไม่ใช่เพราะถ้าละเมิดทุกคนก็ต้องถูกลงโทษไม่เช่นนั้นทุกคนก็เสียหายเจ้าหน้าที่ก็เสียหายไม่ทำงานก็ถูกฟ้องร้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แล้วมันจะอยู่กันอย่างไร

“จะนัดชุมนุมที่ไหนก็ว่ากันไปแต่ถ้าผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย” นายกฯกล่าว

ส่วนความคืบหน้าการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ว่าวันนี้เตรียมไว้พร้อมหมดแล้วโดยจะจัดเวทีกำหนดพื้นที่ไว้หมดแล้วตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การพาดพิงสถาบันเบื้องสูงเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกันว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไรที่จะสร้างความเจริญให้กับประเทศชาติ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามเรื่องนี้จากพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระหว่างเดินทางเข้าอวยพรพล.อ.ประวิตร โดยผบ.ทบ.ไม่ตอบคำถามใดๆก่อนขึ้นรถกลับไป

วันเดียวกันในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ช่วงหารือ มีส.ว.หลายคน หารือเรียกร้องถึงการแก้ปัญหาการชุมนุมของกลุ่มนิสิต นักศึกษา โดยนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. หารือเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 เปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภา เพื่อหาทางออก และไม่ให้เหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวซึ่งมีเนื้อหาเกินขอบเขต

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรียกร้องไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อยุติการชุมนุมที่มีลักษณะล่วงละเมิด และจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งเข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ชัดเจน โดยขอให้กรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินของบุคคลที่สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย

“ธรรมศาสตร์”แถลงขอโทษ

วันเดียวกัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค.โดยมีเนื้อหาโดยสรุปว่า จากกรณีที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนจัดการชุมนุมทางการเมือง ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งผู้จัดได้ขออนุญาตมหาวิทยาลัยในการใช้สถานที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องใน 3 ประเด็นเท่านั้น คือ 1.เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา 3.เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบ

ยันพร้อมให้ความร่วมมือทางกฎหมาย

ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่รับผิดชอบต่อสังคม ดังต่อไปนี้ 1. การแสดงออกที่เกินกว่าขอบเขตที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคลของผู้ที่แสดงออกซึ่งได้มีการตกลงระหว่างผู้จัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเด็นนี้ก่อนการจัดชุมนุมแล้ว เรื่องกระบวนการทางกฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุคคลที่มิใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ โดยมหาวิทยาลัยจะให้ความร่วมมือและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

2. สำหรับการแสดงออกของผู้ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ไม่เหมาะสมนั้น มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงภายใต้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย 3. มหาวิทยาลัยจะป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยจะเคร่งครัดเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัย และจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย

สุดท้ายนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอแสดงจุดยืนว่ามหาวิทยาลัยฯ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมหาวิทยาลัยสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพของนักศึกษาภายใต้กรอบแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย ตลอดจนศีลธรรมอันดีของสังคม

ด้านนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คส่วนตัว ชี้แจงใน3ประเด็นการอนุญาตใช้สถานที่จัดชุมนุมพร้อมยืนยันว่า ในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ส่วนความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุมมีการประกาศเชิญชวนแนวร่วมเข้าร่วมชุมนุม โดยเฉพาะในวันที่16ส.ค. ซึ่งจะเป็นการชุมนุมใหญ่3กลุ่มที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทั้งในส่วนของเยาวชนปลดแอก,คณะประชาชนปลดแอกและ กลุ่ม#ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เช่นเดียวกับกลุ่ม #จุฬามาแน่ที่นัดชุมนุมในวันที่14.ส.ค.นี้

“ชวน” รับลูกพร้อมเปิดสภาถกแก้รธน.

ความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งล่าสุดมีข้อเสนอให้มีการประชุมรัฐสภาเพื่อหารือทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หากสมาชิกสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญตนก็พร้อมยินดีให้ความร่วมมือซึ่งขณะนี้สภาฯก็อยู่ระหว่างการเปิดสมัยการประชุมและก่อนจะปิดสมัยการประชุมในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้

คาดว่าจะมีการขยายเวลาสมัยประชุมออกไปเพื่อเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2564ด้วย

ส่วนข้อร้องเรียนว่าการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 เรียกรับเงินว่า ในส่วนของสภาฯจะมอบให้คณะกรรมาธิการ(กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณาเพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่จะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าก็มีหน่วยงานภายนอกคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จะไปพิจารณาตรวจสอบ

“ส่วนตัวคิดว่าหากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไปว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้” ประธานสภากล่าว