เปิดเส้นทาง ‘ฟิล์ม' สู้โควิด อิงผลแล็บแชร์ตลาดเฮลท์แคร์

เปิดเส้นทาง ‘ฟิล์ม' สู้โควิด อิงผลแล็บแชร์ตลาดเฮลท์แคร์

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ “พีเอ็นเอกรุ๊ป” มองเห็นโอกาสในวิกฤติโควิด-19 แตกไลน์ธุรกิจบุกตลาดสุขภาพ ประเดิมนำเข้า “คอปเปอร์พลัส” แผ่นแปะต้านจุลชีพ ลดจุดเสี่ยงสัมผัสทุกพื้นผิว ปลอดภัยต่อมนุษย์ ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนิวนอร์มอล พร้อมเล็งบุกตลาดออนไลน์

เบนเข็มรุกเฮลท์แคร์

ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนคร เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด หรือพีเอ็นเอกรุ๊ป ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนานกว่า 58 ปี อาศัยอานิสงส์ช่วงโควิด-19 เปิดตัวธุรกิจใหม่ “พระนคร พรีเมี่ยม แคร์” นำเข้าแผ่นฟิล์มที่มีส่วนผสมของอนุภาคทองแดงในชื่อ “คอปเปอร์พลัส” (CopperPlus) มีคุณสมบัติลดการสะสมเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ซึ่งรวมถึงไวรัสก่อโรคโควิด-19 ช่วยสร้างเสริมความมั่นใจให้กับประชาชน

159697989195


ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยเกาหลี หลังทำการทดสอบพบสามารถลดเชื้อไวรัสภายในเวลา 1 ชั่วโมง ทั้งยังได้รับการรับรองจากห้องปฏิบัติการในสหรัฐทางด้านความปลอดภัยต่อมนุษย์ตามมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ที่สัมผัสกับอาหาร และในประเทศไทยก็ได้รับการรับรองจาก คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ที่ศึกษาพบคุณสมบัติทองแดงเข้มข้น 95% สามารถกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนาได้เกือบ 100% ในเวลาเพียง 2.5 นาทีเท่านั้น

“แผ่นฟิล์มทำมาจากวัสดุพลาสติก มีความทนทานต่อการใช้งาน ราคาไม่แพง นำไปติดหรือแปะตามพื้นผิวต่างๆ ที่เราสัมผัสบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็น ที่กดลิฟต์ ประตู ลูกบิดประตู ที่โหนรถไฟฟ้า ราวบันได ตลอดจนโต๊ะทำงาน โต๊ะนักเรียน เมื่อเราเอามือไปสัมผัสที่แผ่นฟิล์มแทนการสัมผัสโดยตรง แผ่นฟิล์มก็จะทำให้เกิดการฆ่าเชื้อโรคที่ติดมากับมือของเราได้ ถือเป็นหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการใช้ชีวิตในยุคนิวนอร์มอลในการป้องกันเชื้อแบคทีเรียและไวรัสในเชิงรุกได้เป็นอย่างดี”

159697984632

ทั้งนี้ คอปเปอร์พลัสเป็นแบรนด์เดียวที่มีการนำเข้า และผ่านการทดสอบรับรองจากห้องปฏิบัติการวิจัยในไทยว่า ช่วยปกป้องผิวสัมผัส เช่น ประตู ลิฟต์หรือพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ในที่สาธารณะ มีอายุการใช้งานนาน 2 ปีเมื่อได้รับการดูแลอย่างสม่ำเสมอ แต่หากมีการสัมผัสบ่อยครั้งคาดว่าจะอยู่ได้ประมาณ 2 เดือน เมื่อเสื่อมสภาพพลาสติกจะหลุดลอกโดยไม่ทิ้งร่องรอย

ทั้งนี้ คุณสมบัติของ “ทองแดง” จะปล่อยประจุที่สามารถเข้าไปทำลายเชื้อโรคได้อยู่แล้ว และเมื่อนำทองแดงลงไปผสมในแผ่นพลาสติกซึ่งเป็นสารโพลิเมอร์ที่ใช้นาโนคอปเปอร์เป็นองค์ประกอบ เมื่อมีเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสลอยมาสัมผัสแผ่นฟิล์ม อิออนของทองแดงบนฟิล์มก็จะถูกปล่อยออกมาทำปฏิกิริยากับผิวนอกของไวรัส จึงสามารถทำลายผนังเซลล์ไวรัส ทำให้ตัวเซลล์ดังกล่าวหยุดการทำงานและตายไปในที่สุด

159697990467

ตลาดออนไลน์พ่วงซีเอสอาร์ 

ธนวรรธน์ เชาว์พัชรทวีกิจ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับแผ่นฟิล์มทองแดงคอปเปอร์พลัส นับเป็นก้าวแรกที่จะก้าวสู่อุตสาหกรรมเฮลท์แคร์ จึงยังไม่ได้มองถึงกำไรขาดทุน เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้น และอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด โดยจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้วในราคาเริ่มต้นที่ 450 บาท ส่วนทางฝั่งผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่จัดจำหน่ายด้วยนั้น จะเป็นการนำเข้าในรูปแบบพรีออเดอร์ มีราคาแพงกว่า 2 เท่า

แผนธุรกิจตามแนวนโยบายของบริษัทจะเป็นการขายในรูปแบบ B2B ลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มบริษัท องค์กร รัฐบาล เพื่อนำผลิตภัณฑ์ไปใช้ติดตามจุดเสี่ยงสาธารณะ หรือจุดสัมผัสร่วม เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค เช่น แบคทีเรียก่อโรคทางเดินอาหารและไวรัสก่อโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังเป็นที่วิตกของคนทั่วโลก รวมถึงมีการทำ CSR โดยนำแผ่นฟิล์มทองแดงไปใช้ในโรงพยาบาลเครือกระทรวงสาธารณสุข

159697991810

"ส่วนแผนการตลาดระยะยาวนั้น ถึงแม้จะมีวัคซีนป้องกันเชื้อโควิดออกมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เทรนด์การดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอลก็ยังคงเป็นสิ่งที่ หน่วยงาน องค์กรหรือแม้แต่ผู้บริโภค ต้องใส่ใจ ดังนั้น เราจะมีการขยายฐานลูกค้าจาก B2B แตกไลน์สินค้า เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้า B2C หวังให้เกิดการนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น มีการทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์และแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างมากขึ้น”

สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ตั้งเป้าที่จะลอนซ์ในช่วงไตรมาส 4 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับทองแดงและการฆ่าเชื้อโรค ผ่านการต่อยอดผลิตภัณฑ์สุขภาพจากทองแดงนาโนในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่ฟิล์ม รวมถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับผู้สูงอายุอีกด้วย


159697993336