'CP' ทุ่ม 560 ล้านซื้อ 'Chilindo' สยายปีกอีคอมเมิร์ซ

'CP' ทุ่ม 560 ล้านซื้อ 'Chilindo' สยายปีกอีคอมเมิร์ซ

สื่อนอกเผย “ซีพี” ทุ่ม 560 ล้านบาท ซื้อกิจการ “Chilindo” (ชิลินโด้) ของฮ่องกง ขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซรับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันนี้ (7 ส.ค.) ว่า บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรม-เกษตรของไทย ประกาศซื้อกิจการ “ชิลินโด้” (Chilindo) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซและประมูลสินค้าออนไลน์ซึ่งมีบริษัทแม่ในฮ่องกง โดยให้บริษัทแอสเซนด์ คอมเมิร์ซ (Ascend Commerce) ธุรกิจดิจิทัลในเครือซีพี เข้าไปซื้อหุ้น 100% มูลค่าประมาณ 18 ล้านดอลลาร์ หรือราว 560 ล้านบาท

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซีพีเผยในแถลงการณ์ว่า การซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเติมเต็มแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ “วีมอลล์” (WeMall) ของแอสเซนด์ คอมเมิร์ซ และพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย ในช่วงที่ตลาดอีคอมเมิร์ซกำลังเติบโตท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจุบัน วีมอลล์เป็นคู่แข่งกับ “ลาซาด้า” (Lazada) ของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่จีน “ช้อปปี้” (Shopee) ของกลุ่มซี (Sea) และ “เจดี เซ็นทรัล” (JD Central) ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลกับ “เจดี ดอท คอม” ของจีน

รอยเตอร์ระบุว่า กลุ่มผู้บริโภคในไทยขึ้นชื่อเรื่องนิยมช้อปปิ้งสินค้าออนไลน์โดยตรงจากผู้ค้าผ่านแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น อินสตาแกรม

“แผนรุกตลาดอีคอมเมิร์ซต่างประเทศของชิลินโด้จะช่วยเพิ่มศักยภาพแบรนด์อีคอมเมิร์ซของไทย ให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้” นายศุภชัยเผย