'ศักดิ์สยาม' ชี้แผนฟื้นฟู ขสมก. เข้า ครม. ทันในเดือนนี้

'ศักดิ์สยาม' ชี้แผนฟื้นฟู ขสมก. เข้า ครม. ทันในเดือนนี้

"ศักดิ์สยาม" มั่นใจแผนฟื้นฟูฯ ขสมก. เข้า ครม. ทันในเดือนนี้ ขณะที่ ขสมก. เผยค่าโดยสาร 30 บาทตลอดวัน ช่วยลดค่าใช้จ่ายเดินทางของประชาชนมากกว่า 50%

\'ศักดิ์สยาม\' ชี้แผนฟื้นฟู ขสมก. เข้า ครม. ทันในเดือนนี้

ส่วนประเด็นคำถามว่า กรณีการลาออกของนายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกำลังจะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังคนใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ จะมีผลกระทบต่อการพิจารณาแผนฟื้นฟู ขสมก. หรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม ระบุว่า แม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก็จะไม่กระทบกับโครงการเนื่องจากเรื่องนี้มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดูแลแผนอยู่ และโครงการก็ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ไปแล้ว

ด้าน นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ผอ.ขสมก.) กล่าวว่า แผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. ที่จะลดค่าครองชีพประชาชน โดยมีการกำหนดราคาออกมาเป็น 5 รูปแบบ คือ 1.ตั๋วเหมาจ่ายรายวัน 30 บาท 2.ตั๋วเที่ยวเดียว 15 บาท 3.ตั๋วเหมาจ่ายรายเดือน 720 บาท 4.ตั๋วเหมาจ่ายรายเดือนนักเรียนนิสิตนักศึกษา 630 บาท และ 5.ตั๋วผู้สูงอายุ ลด 50%

หากเทียบราคาค่าโดยสาร ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เทียบกับราคาค่าโดยสารในปัจจุบัน คือรถเมล์แอร์ พลังงานสะอาด นั้นจะมีราคาตามระยะทาง อยู่ที่ 15-25 บาท เท่ากับว่าการเดินทางไปกลับคือ 30-50 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาตามแผนฟื้นฟูฯ จะเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับประชาชน ลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน อย่างแท้จริง โดยเฉพาะค่าโดยสารประเภทรายเดือน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้สูงอายุ ที่จะได้มีโอกาสเข้าถึงบริการของ ขสมก. ในราคาไม่สูงเกินไปนัก

\'ศักดิ์สยาม\' ชี้แผนฟื้นฟู ขสมก. เข้า ครม. ทันในเดือนนี้