'เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2' ททท. เร่งพิจารณาสิ้นเดือน ส.ค. 63

'เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2' ททท. เร่งพิจารณาสิ้นเดือน ส.ค. 63

จ่อเปิดโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2" อย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวอีกครั้ง ททท. เร่งพิจารณาเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่าจะเห็นความชัดเจนภายในสิ้นเดือน ส.ค. นี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการเปิดโครงการเที่ยวปันสุข ในส่วนของแพ็คเกจ  "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2"  หลังจากประเมินแล้ว คาดว่าจะเหลืองบประมาณจากการดำเนินการอยู่บางส่วน จากทั้งหมด 22,400 ล้านบาท จึงจะนำงบประมาณที่เหลือมาใช้กับ  "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 2"  ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 นี้ 

โดยจะมีการปรับปรุงทั้งในส่วนของรูปแบบโครงการ สิทธิพิเศษที่จะมีเพิ่มเติม และปรับระยะเวลาในการดำเนินการ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจะพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ผู้ที่ทำการจองเที่ยวในเฟส 1 เสียเปรียบ และเพื่อไม่ให้เป็นการรอนสิทธิ์ผู้ที่เดินทางเที่ยวก่อนหน้าแล้ว 

จากเดิมกำหนดเวลาของโครงการไว้ที่ 4 เดือน (เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม) คาดว่าในเฟส 2  จะมีการขยายเวลาดำเนินการออกไปอีก เพราะในช่วงไตรมาส 4/2563 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องทันที และเพิ่มเติมจากเดิมที่เป็นการท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยคนไทย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

159662704737

แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในต่างประเทศที่ยังมีความรุนแรงอยู่ ทำให้ไม่มีความชัดเจนที่จะอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามา จึงจะพิจารณาในการขยายระยะเวลาในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ผ่านโครงการ  "เราเที่ยวด้วยกัน" ในงบประมาณที่เหลืออยู่ ทั้งการกระตุ้นเที่ยวเมืองรอง และเที่ยววันธรรมดามากขึ้น รวมถึงจะขยายให้ผู้ประกอบการโรงแรมเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นด้วย

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวอีกว่า ในส่วนของการจับคู่ประเทศเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน (แทรเวล บับเบิล) ในประเทศที่มีความเสี่ยงโรคโควิด-19 น้อย ททท. พยายามช่วยเหลือผู้ประกอบการ ผ่านการดึงตลาดต่างชาติเข้ามาเพิ่มเติม แต่ต้องปรับเปลี่ยนมาตรการให้สอดคล้องกับการแพร่ระบาดมากขึ้น อาทิ การเข้ามาจะต้องกักตัว 14 วัน และการจำกัดพื้นที่ในการท่องเที่ยวและพักแรม ซึ่งจะต้องสอบถามความสมัครใจของคนในพื้นที่ด้วย 

159662703458

คาดว่าในไตรมาส 4/2563 จะสามารถเปิดน่านฟ้าให้ต่างชาติเข้ามาได้ แต่หากยังไม่สามารถเปิดน่านฟ้าได้ จำนวนต่างชาติทั้งปี 2563 จะทำได้เพียง 7 ล้านคน ซึ่งมีสะสมในช่วง 6 เดือนแรกประมาณ 6.75 ล้านคน ขณะที่แนวโน้มในปี 2564 หากสถานการณ์ดีขึ้นได้ ประเมินว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวจากปี 2562 ประมาณร้อยละ 50 ทำให้ภาคท่องเที่ยวไทยจะต้องปรับตัว และให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น 

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะหารือร่วมกับ ททท. ในการอัพเดทผลของมาตรการซอฟท์โลนที่ดำเนินการไปแล้ว และยังรวมถึงข้อเสนอแนะของภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อช่วยให้ภาคเอกชนสามารถประคองธุรกิจอยู่ให้ได้

--------------------

ที่มา :  thainews.prd.go.th/th/news