background-default

วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม 2567

'นิพนธ์' มั่นใจมีเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ คาดชัดเจนเดือน ต.ค.

'นิพนธ์' มั่นใจมีเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ คาดชัดเจนเดือน ต.ค.

"นิพนธ์" มั่นใจมีเลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้ สั่งตั้งงบประมาณเสนอเข้า มท. ก่อนชงสภาฯ 15 ส.ค.นี้ คาดชัดเจนเดือน ต.ค. ย้ำแก้ รธน.ในส่วนประชาธิปัตย์ต้องรอความชัดเจนจากที่ประชุมพรรค ยัน ปภ.พร้อมีรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรียืนยันจะเกิดขึ้นภายในปีนี้ ว่า ส่วนตัวยังไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเลือกส่วนของกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา อบจ. หรือเทศบาล เพราะยังไม่มีข้อยุติ ต้องดูเรื่องความพร้อมของเขตเลือกตั้งก่อน

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การเเบ่งเขตเลือกตั้งภายในเดือน ต.ค.นี้ ต้องชัดเจน เพราะจะมีผลกับการหาตัวผู้สมัครให้สอดคล้องกับพื้นที่ ซึ่งเท่าที่ทราบก็มีการเริ่มประกาศเขตเลือกตั้งไปบ้างแล้ว ส่วนเรื่องการยุบรวมเขตขึ้นอยู่กับประชากรในแต่ละพื้นที่ แต่เบื้องต้นต้องมีการยืนยันผ่านกระบวนการกลั่นกรองและประกาศในราชกิจนนุเบกษาก่อน ซึ่งต้องมีการทำประชาสังคมร่วมด้วย

สำหรับเรื่องงบประมานได้สั่งการท้องถิ่นตั้งงบประมาณและเสนอเข้ามา ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะต้องเสนอที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ให้พิจารณาในวาระแรก โดยคาดการณ์ว่าในส่วนท้องถิ่นมีความพร้อม เพราะทุกอย่างต้องชัดเจนในเดือน ต.ค.นี้

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นร่างหรือไม่นั้น ต้องรอฟังที่ประชุมพรรค ส่วนจะเสนอในนามรัฐบาลหรือไม่นั้น ต้องไปรับฟังผลการประชุมของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร แล้วจะให้ความเห็นในที่ประชุมพร้อมกัน ในพรรคร่วมรัฐบาลจะมีมติเดียวกันหรือไม่นั้น ถ้าเรื่องของรัฐบาลตนเองไม่สามารถพูดได้ แต่ถ้าเรื่องในพรรคต้องรอการประสานงาน ซึ่งคิดว่าผลของ กมธ.เป็นอย่างไร เมื่อตั้งไปแล้วรัฐบาลก็ต้องฟัง แต่การตัดสินใจนั้นอยู่ที่รัฐบาล

ขณะที่การเตรียมการรับน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ 8 จังหวัด และในภาคตะวันเฉียงเหนืออีก 5 จังหวัด โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตรียมการรับมือเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากกระเเสน้ำพัดแรง ส่งผลให้มีประชาชนถูกพัดพาไปกับกระเเสน้ำจนเสียชีวิต 3 ราย

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยได้ทำตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมยืนยันว่าได้เตรียมงบประมาณ และแผนรับมือภัยพิบัติไว้พร้อมแล้ว