'เพื่อไทย' จ่อยื่นญัตติ แก้ รธน. มาตรา 256

'เพื่อไทย' จ่อยื่นญัตติ แก้ รธน. มาตรา 256

"สุทิน" เผย เพื่อไทย เตรียมยื่นญัตติให้ที่ประชุมสภาฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่บัญญัติเกี่ยวกับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และวันนี้จะมีการประชุม 3 ฝ่ายหารือ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน ) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ส่วนที่กฎหมายกำหนดให้การแก้นั้นจะต้องผ่านการทำประชามติ แม้จะเป็นเรื่องยากเสียเวลาและเสียเงินก็ต้องดำเนินการ โดยมองมุมบวกว่าการใช้งบประมาณก็จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในคราวเดียวกัน

นายสุทิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาจะสนับสนุนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่มาในขณะนี้ก็มีความมั่นใจว่าสมาชิกวุฒิสภาจะเสียสละเพื่อบ้านเมืองมากกว่าการรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง แล้วเห็นว่าอาจเป็นไปได้ที่จะมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาบางส่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่าการดำเนินการจะไม่ช้าหลังจากญัตติผ่านก็จะใช้ระยะเวลาในการแก้มาตรา 256 ราว 5 เดือน จากนั้นก็จะเป็นการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่มีประเด็นชี้นำ ปล่อยให้คณะกรรมการดำเนินงานเป็นอิสระแต่ฝ่ายการเมืองก็สามารถเสนอข้อคิดเห็นได้ พร้อมแนะว่ากระบวนการต้องมีการปรับ การทำงานในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นใหม่แต่อาจหยิบยกฉบับเก่ามา ทำประชามติ เช่นรัฐธรรมนูญปี 2540 โดยเห็นว่าในการแก้ไขหากจะทำให้เร็วก็เร็วหากจะทำให้ช้าก็ช้า

สำหรับข้อเรียกร้องของนักเรียนนักศึกษาที่ขอให้ยุบสภาในช่วงที่มีการดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายสุทิน ย้ำว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขั้นตอนยังอีกยาว ส่วนการดำเนินการของนักศึกษาที่มีข้อเรียกร้องก็ดำเนินการต่อไปอย่างอิสระ ซึ่งฝ่ายการเมืองจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือชี้นำ

นอกจากนี้ นายสุทิน กล่าวต่อว่า ในวันนี้จะมีการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบไปด้วย ตัวแทนฝ่ายค้าน ตัวแทนไปรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภาหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการหารือร่วมกันเรื่องนี้