เสียสถิติ! 'เวียดนาม' พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19

เสียสถิติ! 'เวียดนาม' พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19

เวียดนามพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากโรคโควิด-19 ในวันนี้ (31 ก.ค.) ถือเป็นการเสียสถิติผู้เสียชีวิตเป็น 0 ที่ครองมานานหลายเดือน

สื่อทางการของเวียดนาม รายงานว่า เจ้าหน้าที่ยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรกจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กลับมาระบาดหนักอีกครั้งในประเทศ หลังก่อนหน้านี้ เวียดนามได้รับคำชมจากนานาชาติเรื่องการควบคุมการระบาด

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิต เป็นชายวัย 70 ปี อยู่ในเมืองฮอยอัน ทางภาคกลาง และเสียชีวิตหลังเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนานเกือบ 3 สัปดาห์ด้วยอาการป่วยรุนแรง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการระบาดรอบใหม่ในเมืองดานัง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายฝั่งยอดนิยมและติดกับเมืองฮอยอัน ทำให้รัฐบาลต้องกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดและเฝ้าระวังการระบาดขั้นสูงอีกครั้ง

เช้าวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามประกาศว่า พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่อีก 45 คนในเมืองดานัง ทำสถิติตัวเลขรายวันสูงสุดนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดโควิด-19 ในเวียดนามอยู่ที่ 509 คน

ช่วงต้นปีนี้ เวียดนามซึ่งปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ เคยได้รับการยกย่องเรื่องการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการออกมาตรการเข้มงวดจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชน มาตรการกักกันโรคเป็นวงกว้าง และระบบติดตามกลุ่มเสี่ยงติดเชื้ออันเข้มข้น