'บอส อยู่วิทยา' อยู่ตรงไหนของตระกูล 'อยู่วิทยา'

'บอส อยู่วิทยา' อยู่ตรงไหนของตระกูล 'อยู่วิทยา'

ทั้งแบรนด์ "กระทิงแดง" และ "RED BULL" แม้ดูแลโดยตระกูลอยู่วิทยา แต่ก็บริหารงานแยกกันชัดเจน จากฝั่งของบุตรที่เกิดจากภรรยาคนที่หนึ่งและสองของ "เฉลียว อยู่วิทยา" โดย "บอส อยู่วิทยา" มีความเกี่ยวกับทาง RED BULL ไม่ใช่ฝั่งกระทิงแดง

การตัดสินคดีกรณีของ บอส อยู่วิทยา ที่กำลังกลายเป็นที่สนใจของสังคมและถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงระบบความยุติธรรมภายในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดยส่วนใหญ่ เมื่อเอ่ยถึง ตระกูลอยู่วิทยา ก็จะนึกถึงธุรกิจ ผลิตภัณฑ์กระทิงแดง เครื่องดื่มชูกำลังยอดฮิตภายในประเทศไทย แต่ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงธุรกิจกระทิงแดงเท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากตระกูลอยู่วิทยาเป็นตระกูลใหญ่ มีการบริหารหลายสายไม่แพ้ตระกูลเจ้าสัวอื่นๆ ในประเทศไทย

159603461977

  • เฉลียว อยู่วิทยา ผู้ก่อตั้งกระทิงแดง

ความยิ่งใหญ่ของตระกูลอยู่วิทยา เกิดขึ้นในรุ่นของ เฉลียว อยู่วิทยา (เสียชีวิตแล้ว) ผู้ก่อตั้งกระทิงแดง ซึ่งนำพาธุรกิจเล็กๆ สู่ความยิ่งใหญ่ในระดับโลก และเคยได้รับการจัดให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 3 ของประเทศไทย ด้วยทรัพย์สินราวๆ 5,000 ล้านดอลลาร์ และในปัจจุบัน "เฉลิม อยู่วิทยา" หนึ่งในบุตรชายของเฉลียว และเป็นบิดาของ "บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา" ก็ขึ้นแท่นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 2.02 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 6.6 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ด้วยความเป็นครอบครัวใหญ่ มักทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเกี่ยวกับสาแหรกตระกูลนี้ รวมถึงสับสนระหว่างแบรนด์ "กระทิงแดง" และ RED BULL โดยมักคิดว่า คือแบรนด์เดียวกัน แต่แท้จริงแล้วนั้น ทั้งสองแบรนด์บริหารงานแยกกันเด็ดขาด โดยทายาทสองสาย จากภรรยา 2 คนของนายเฉลียว

ครอบครัวของ "เฉลียว อยู่วิทยา" มีภรรยา 2 คน คือ นกเล็ก สดศรี และ ภาวนา หลั่งธารา โดยมีบุตรจากภรรยาคนแรก 5 คน และบุตรจากภรรยาคนที่สองอีก 6 คน รวมแล้วมีบุตรทั้งหมด 11 คน

ถึงแม้ว่าเฉลียวจะเสียชีวิตเมื่อปี 2012 แต่ธุรกิจกระทิงแดงก็ยังคงครองตลาดเครื่องดื่มอยู่เช่นเดิม โดยการบริหารมีทั้งตลาดในไทยและต่างประเทศ คือ กระทิงแดง และ RED BULL และมีแบ่งการบริหารออกเป็น 2 ส่วนชัดเจน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

159610179731

159603465412

  • ธุรกิจกระทิงแดง

ในปัจจุบันผู้บริหาร "กระทิงแดง" รวมถึงกลุ่มธุรกิจ TCP ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด, บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด, บริษัท ที.จี. เวนดิ้ง แอนด์ โชว์เคส อินดัสทรีส์ จำกัด และบริษัท เดอเบล จำกัด คือ นายสราวุฒิ อยู่วิทยา โดยผู้ถือหุ้นหลักก็คือ นางภาวนา หลั่งธารา ภรรยาคนที่สองของ เฉลียว อยู่วิทยา และลูกๆ ซึ่งประกอบด้วย สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา, จิรวัฒน์ อยู่วิทยา, ปนัดดา อยู่วิทยา, สุปรียา อยู่วิทยา, สราวุฒิ อยู่วิทยา และ นุชรี อยู่วิทยา

159603468436

  • ธุรกิจ RED BULL

ขณะที่อีกฝั่งธุรกิจ คือ RED BULL นั้นมีผู้บริหารปัจจุบันคือ เฉลิม อยู่วิทยา บุตรที่เกิดจากภรรยาคนที่หนึ่ง โดยธุรกิจ Red bull เกิดขึ้นจากการขยายอาณาจักรธุรกิจกระทิงแดง ออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยลงทุนร่วมกับนายดีทริช เมเทสซิทซ์ (Dietrich Mateschitz) นักธุรกิจชาวออสเตรีย ก่อตั้งบริษัท Red Bull GmbH. ในประเทศออสเตรีย โดย "อยู่วิทยา" ถือหุ้น 51% แบ่งเป็นนายเฉลียวถือหุ้น 49% และนายเฉลิม ลูกชายถือหุ้น 2% ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรป ภายใต้ยี่ห้อ "Red Bull" และส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2557

นอกจากนี้ เฉลิม อยู่วิทยา ยังดูแลธุรกิจ เช่น เครื่องดื่ม Spy Wine Cooler ไวน์ Monsoon Valley และน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ Moose อีกเช่นกัน

  • บอส อยู่วิทยา คือใคร

สำหรับ "บอส อยู่วิทยา" หรือ "วรยุทธ อยู่วิทยา" เป็นลูกชายคนสุดท้องของ เฉลิม อยู่วิทยา ผู้บริหารอันดับหนึ่งในธุรกิจ Red Bull ซึ่งมีลูกทั้งหมด 3 คนคือ วรางคณา, วาริท และ วรยุทธ อยู่วิทยา 

ปัจจุบัน “บอส” อายุ 35 ปี จบการศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากเซนต์มาร์ติน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ