ตั้ง กมธ. ถก 'ม็อบนศ.' ฝ่ายค้านขวาง - คุยปรองดองเห็นพ้องนิรโทษไม่ใช่ทางออก

ตั้ง กมธ. ถก 'ม็อบนศ.' ฝ่ายค้านขวาง - คุยปรองดองเห็นพ้องนิรโทษไม่ใช่ทางออก

ตั้ง กมธ.วิสามัญ ถกม็อบนักศึกษา ฝ่ายค้านรุมขวาง ตั้งเงื่อนไขจี้นายกฯรับฟังความเห็นโดยตรง ด้าน “อนุกมธ.” เรียกแกนนำสีเสื้อถกปรองดอง เห็นพ้อง “นิรโทษกรรม” ไม่ใช่ทางออก ขณะที่ “บิ๊กแดง” ไฟเขียวเปิดทบ.รับฟังความเห็น “สาธิต เซกัล”

“จตุพร”จี้ยุติความขัดแย้งใหม่-เก่า

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. หนึ่งผู้เข้าร่วมหารือในคณะอนุกรรมาธิการ ได้ยกตัวอย่างว่า กรณีความขัดแย้งระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์ของประเทศไทยและรัฐบาลในขณะนั้น จนมาถึงการออกนโยบาย 66/2523 ก็ใช้เวลาถึง 15 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับความขัดแย้งในปัจจุบันที่เกิดขึ้นมาแล้ว15 ปี เช่นกัน ดังนั้น จึงยืนยันว่าเวลาจะช่วยเยียวยาให้ความขัดแย้งคลี่คลายลงได้ อีกทั้งยังมองว่าบริบทของความขัดแย้งในปัจจุบัน แตกต่างจากอดีตและมีความน่าเป็นห่วง เพราะเป็นการขัดแย้งท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ประชาชนประสบความอดยากมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ดังนั้น จึงต้องพยายามยุติความขัดแย้งใหม่และแก้ไขความขัดแย้งเก่าไม่เช่นนั้นความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆทุกฝ่ายก็จะมีแต่ความสูญเสียทั้งร่างกายและอิสรภาพในการแก้ปัญหาความขัดแย้งต้องไม่ตั้งคำถามว่าใครจะตายหรือติดคุกมากกว่ากันแต่ต้องเชื้อว่าในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองต้องไม่มีคนตายและติดคุกแม้แต่คนเดียว

นอกจากนี้ยังไม่เชื่อถือของสังคมในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งเห็นได้จากตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ใครพูดว่าจะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ก็จะถูกประณามว่าเป็นคนหลอกลวง

“ธนาธร” เสนอแก้รัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่อนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูปฯ เชิญแกนนำ กลุ่มต่างๆวางแนวทางสร้างความปรองดองว่า หลักการสำคัญของการสร้างความปรองดอง คือ การคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย

“สิ่งสำคัญอยู่ที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่กำลังเป็นระเบิดเวลา ถ้ายังไม่แก้ไข ไม่ยอมรับความจริง อาจจะเกิดสิ่งที่ทุกคนไม่อยากเห็น คือ ความรุนแรง วิธีหลีกเลี่ยงมีเพียงวิธีเดียว คือ การกลับเข้ามาหาข้อตกลงร่วมกันใหม่ในการอยู่ร่วมกันในสังคม โดยที่ทุกฝ่ายยอมรับ ส่วนเรื่องแพ้ชนะให้ไปคุยในสภา”นายธนาธร กล่าว

ส่วนที่รัฐบาลพยายามอ้างว่ามีการตั้งกมธ.ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้วนั้น นายธนาธร กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่ากมธ.ชุดนี้มีความจริงใจอย่างไร ที่ผ่านมาก็สนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตลอด ทำให้ขณะนี้ยังไม่เห็นความพยายามของฝ่ายรัฐบาลที่จะถอยจุดยืนของตัวเอง ขณะที่การนิรโทษกรรมมองว่า  ยังมีคนหลายคนที่ยังเจ็บอยู่จากความไม่เป็นธรรมที่ผ่านมา โดยเฉพาะคนที่ไม่ใช่แกนนำ หลายคนยังอยู่ในเรือนจำ ดังนั้น การคืนความเป็นธรรมให้คนเหล่านี้ ถือเป็นการปลดล็อก ความแค้นเคือง ความโกรธ กับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขาได้

เปิดทบ.รับ“สาธิต เซกัล”

จากกรณี นายสาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมากว่า 70 ปี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยระบุ เตรียมเดินทางมาพบ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เวลา 13.00 น. ในวันที่ 24 ก.ค. นี้ พร้อมมวลชนที่สนับสนุน เพื่อหารือ เรื่องการดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเบื้องต้นทางสำนักงานเลขานุการ กองทัพบก ได้มอบหมายให้หัวหน้าแผนกกองประชาสัมพันธ์ให้การต้อนรับและรับมอบหนังสือร้องเรียน บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก

ในขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะให้ส่งตัวแทนเข้าพบ หรือ ให้ยื่นหนังสือผ่านผู้แทนสำนักงานเลขานุการ กองทัพบก เนื่องจากมีมวลชนเดินทางมาร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง แม้ในพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะไม่ห้ามเรื่องการห้ามชุมนุมเกิน 5 คนขึ้นไป แต่ก็ถือว่ายังมีความผิดตาม พรบ.ควบคุมโรค อีกทั้งกังวลว่าจะกลายเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มผู้ชุมนุมนำไปขยายผลต่อไป