มท.สั่งทุกจังหวัด เตรียมจัดทำงบฯ ปี 64 รับหย่อนบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น

มท.สั่งทุกจังหวัด เตรียมจัดทำงบฯ ปี 64 รับหย่อนบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น

ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งทุกจังหวัด ด่วนที่สุด เตรียมจัดทำงบฯ ปี 64 รับหย่อนบัตรเลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ลงวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยมีเนื้อหาระบุว่า กระทรวงมหาดไทยได้ซักซ้อมแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายฯ ปี64 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายการค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น

กระทรวงมหาดไทยได้รับแจ้งจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จึงขอให้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า รวมถึงการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมรองรับกรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดเตรียมสถานที่เลือกตั้งที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) โดยกำหนดจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไว้ในแต่ละหน่วยเลือกตั้งไม่เกิน 600 คน การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการป้องกัน (หน้ากากอนามัย Face Shield เจลล้างมือ แอลกอฮอล์) เป็นต้น โดยพิจารณานำข้อเสนอที่เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งใช้ในกรณีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง มาประกอบการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงขอให้จังหวัดแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 รวมถึงการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติมกรณีดังกล่าว ในข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

159549057578

159549058844