ออมสินพักหนี้ลูกค้าต่ออีก3เดือน

ออมสินพักหนี้ลูกค้าต่ออีก3เดือน

ออมสินประกาศพักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้าต่ออีก 3 เดือน หรือสิ้นสุดธ.ค.นี้ หลังประเมินแนวโน้มผลกระทบโควิด-19ยังมีต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าธุรกิจนอนแบงก์ในอีก 6 เดือน หวังช่วยลดหนี้นอกระบบ​ ช่วยดอกเบี้ยธุรกิจนอนแบงก์เหลือไม่เกิน 10% 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารมีมติให้ขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)ไปอีก 3 เดือนหรือจากต.ค.-ธ.ค.นี้

“มาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าแบบอัตโนมัติ 3.10 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้ 1.14 ล้านล้านบาท จะสิ้นสุดในเดือนก.ย.นี้ แต่จากแนวโน้มของการฟื้นตัวของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เชื่อว่า ยังมีต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อลดผลกระทบต่อลูกหนี้ของธนาคาร บอร์ดของธนาคารจึงมีมติขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ต่อไปอีก 3 เดือน จนสิ้นสุดในเดือนธ.ค.นี้”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะให้ลูกค้าเป็นผู้เลือกรูปแบบการพักชำระหนี้ ซึ่งอาจมีหลายรูปแบบ เช่น การพักเฉพาะเงินต้น จ่ายเพียงดอกเบี้ย หรือการพักเงินต้นแต่ชำระเงินต้นเพียงครึ่งหนึ่ง เป็นต้น

เขากล่าวด้วยว่า ธนาคารออมสินมองว่า ธุรกิจสินเชื่อนอนแบงก์ในระบบปัจจุบันยังคิดอัตราดอกเบี้ยสูงเกินไป ดังนั้น เพื่อช่วยเหลือประชาชน ธนาคารจะเข้าสู่ธุรกิจนี้ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เพื่อช่วยดึงอัตราดอกเบี้ยในให้ลดลงมา 8-10% รวมถึง ธนาคารพร้อมที่จะช่วยรีไฟแนนซ์ลูกค้านอนแบงก์ เพื่อช่วยกดดันให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดลดต่ำลง หากสามารถรีไฟแนนซ์ได้ 3 -4 หมื่นรายก็จะช่วยกดดันอัตราดอกเบี้ยนอนแบงก์ในตลาดได้

เขากล่าวว่า การใช้ธนาคารออมสินเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลกำไรของธนาคารลดลงซึ่งก็ไม่เป็นปัญหาต่อความแข็งแกร่งของธนาคาร โดยผลกำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 5.22 พันล้านบาท คาดว่า ทั้งปีนี้ธนาคารจะมีกำไร 1.2 หมื่นล้านบาท ถึง 1.3 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ผลกำไรของธนาคารในปีนี้ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่กำไร 2.42 หมื่นล้านบาท และปี 2561 กำไร  3.08 หมื่นล้านบาท