กกต.ประกาศรับรอง 'วัฒนา สิทธิวัง' เป็นส.ส.เขต 4 ลำปางแล้ว

กกต.ประกาศรับรอง 'วัฒนา สิทธิวัง' เป็นส.ส.เขต 4 ลำปางแล้ว

กกต.ประกาศรับรอง “วัฒนา สิทธิวัง” เป็นส.ส.เขต 4 ลำปางแล้ว อ้างสนง.มีความเห็นเสนอ แต่ยันไม่ตัดสิทธิสอบต่อหากพบทุจริตสอยได้ภายหลัง ด้าน "สมชัย" ถามกลับแล้วจะเชิญให้ข้อมูลทำไม อัดแค่ทำเป็นพิธี ท้ารับรอง ปชช.จะได้รู้เชื่อถือได้หรือไม่

วันนี้ ( 21 ก.ค.) สำนักงานกกต. แจ้งว่า ในการประชุมกกต. สำนักงานกกต.ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นกรณีการร้องเรียนการเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ก่อนหน้านี้กกต.ได้มอบหมายให้ไปตรวจสอบว่ามีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ และมีความเห็นเสนอว่า เห็นควรที่กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ประกอบกับความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจ.ลำปางในทำนองเดียวกัน กกต.จึงมีมติประกาศให้นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้ การประกาศผลดังกล่าวไม่เป็นการตัดหน้าที่และอํานาจของกกต.ที่จะดําเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทําการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ก็ตาม

อย่างไรก็ตามนายวัฒนา สามารถมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ได้ที่สำนักงานกกต.ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ

ทั้งนี้ผู้สี่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกัน หลังมีกระแสข่าวว่า ที่ประชุมกกต.จะมีการพิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ก็ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ทราบมาว่า การประชุม กกต.วันนี้ มีวาระ การรับรองผลการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปาง ทั้งๆที่มีหนังสือเชิญให้ผมไปให้ปากคำในวันพฤหัสที่ 23 กรกฎาคม 2563 คำถามคือ เมื่อมีวาระจะประกาศผลเลือกตั้งในวันนี้ แล้วจะมีมติให้เชิญผมไปให้ปากคำก่อนทำไม และ มติเชิญ หนังสือเชิญทั้งหมด ทำเพื่อเป็นพิธีให้ดูดีแล้วว่ามีการสอบสวนแล้วใช่ไหม หากไม่มีการประสานด้วยวาจาจากเจ้าหน้าที่ที่ลำปางมา ก็จะอ้างว่า ส่งหนังสือแล้ว ผมไม่ได้ให้ความร่วมมือมาให้การใช่ไหม

“ลงมติเลยครับ เมื่อมีอำนาจทำ ประชาชนจะได้ทราบว่า ยังจะฝากความเชื่อถืออะไรให้กับ กกต.ชุดนี้ได้บ้าง”