‘บีทีเอส’ลุยประมูลงานเพิ่ม ทุ่มงบลงทุน3หมื่นล้านปีนี้

‘บีทีเอส’ลุยประมูลงานเพิ่ม  ทุ่มงบลงทุน3หมื่นล้านปีนี้

“บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์” ตั้งงบลงทุนปีนี้ 3 หมื่นล้าน เร่งเดินหน้าประมูลงานใหม่เข้าพอร์ต อาทิ รถไฟฟ้าสายสีส้ม-มอเตอร์เวย์ มั่นใจเงินทุนเพียงพอรองรับการลงทุนในอนาคต พร้อมลุ้นรัฐขยายสัมปทานสายสีเขียวเพิ่มอีก 30 ปี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่างบลงทุนงวดปีนี้ (เม.ย.2563-มี.ค.2564) จะอยู่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งใช้สำหรับลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นหลัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างโดยงานโยธาคืบหน้า 59% งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลคืบหน้า 53% และคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในช่วงปลายปี 2564

สำหรับในส่วนของปีนี้คาดว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ได้แก่ สายสีเขียวตะวันตกส่วนต่อขยายช่วงบางหว้า-ตลิ่งชันระยะทาง 7 กิโลเมตร (กม.), รถไฟฟ้ารางเบา (LRT) บางนา-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.3 กม. และรถไฟฟ้าสายสีเทา (ระยะที่ 1) ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม. เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวหลักที่สถานีทองหล่อ รวมทั้งเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่สถานีฉลองรัช

ขณะที่บริษัทยังเตรียมเดินหน้าเข้าประมูลงานโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าประมาณ 1.2-1.3 แสนล้านบาท, โครงการมอเตอร์เวย์สาย M8 (นครปฐม-ชะอำ) มูลค่า 7.9 หมื่นล้านบาท, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท และโครงการโครงการรถไฟฟ้า LRT มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท นอกเหนือจากโครงการที่ชนะการประมูลแล้ว เช่น โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงเดือนต.ค.2564 รวมถึงโครงการมอเตอร์เวย์สาย M6 ที่จะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปีนี้และสาย M81 ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปีหน้า

ส่วนด้านแหล่งเงินทุนในการลงทุนนั้นเชื่อว่าเพียงพอในการรองรับการเข้าประมูลงานใหม่ๆ ของบริษัท เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดอยู่กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท และยังมีการขออนุมัติผู้ถือหุ้นเพิ่มเพดานการออกหุ้นกู้ไว้อีกประมาณ 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้บริษัทยังสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการประจำทาง (รถเมล์) ที่ภาครัฐจะเปิดให้เอกชนนำรถมาให้เช่าและจัดทำระบบต่างๆ เพื่อต่อยอดกับการขนส่งรถไฟฟ้าและบัตรแรบบิทได้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีก 30 ปี จากปัจจุบันที่บริษัทมีสัมปทานเหลืออยู่ประมาณ 8 ปีครึ่ง ซึ่งหากรัฐบาลอนุมัติการต่อสัมปทานจะทำให้ระยะเวลาเดินรถของ BTS เพิ่มเป็น 38 ปี และระยะทาง 66.4 กม.จากสัญญาสัมปทานเดิมมี 23.5 กม.

ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจในกลุ่มยอมรับว่ามีอย่างแน่นอน แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มกลับมาปกติแล้ว ซึ่งบริษัทจะพยายามให้ตัวเลขออกมาได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุด พร้อมๆ กับเดินหน้าการลงทุนและประมูลงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งเป้าจะผลักดันกลุ่ม BTS ให้เป็นผู้นำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต