พปชร.เริ่มกดดัน 'นายกฯ' ย้ำ รมว.พลังงาน คนในพรรคเท่านั้น

พปชร.เริ่มกดดัน 'นายกฯ' ย้ำ รมว.พลังงาน คนในพรรคเท่านั้น

พปชร.เริ่มกดดัน นายกฯ ‘ไพบูลย์’ ชง’สุริยะ” นั่ง รมว.พลังงาน ชี้ “ไพรินทร์” เคยเป็นผู้บริหาร ปตท.อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน ยืนยันตำแหน่ง รมว.พลังงาน คนในพรรคเท่านั้น

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 63 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของพรรค โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ที่มีข่าวว่าจะมีชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ โดยมองว่าเป็นไปไม่ได้ที่ตำแหน่งนี้จะมีการเสนอคนนอก ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ของพรรคเข้ามาทำหน้าที่ เพราะกระทรวงพลังงานเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐตามสัดส่วนที่มีจัดสรรไว้แล้ว หากจะเอาคนนอกต้องถามที่ประชุมใหญ่ของพรรค ดังนั้นชื่อของ นายไพรินทร์ ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะจะมีผลประโยชน์ทับซ้อนเนื่องจากเคยเป็นผู้บริหาร ปตท. แล้วจะมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงที่ต้องกำกับดูแล ปตท. จะตอบคำถามสังคมอย่างไร

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ ยืนยันว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพราะ นายสุริยะ มีคุณสมบัติครบถ้วน จบด้านวิศวกรรมศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา และยังเป็นนักธุรกิจ มีความรู้ความสามารถ และยังเป็น ส.ส.ของพรรคอีกด้วย

แต่การเสนอครั้งนี้ ไม่ได้ตัดสิทธิ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา เพียงแต่อยากพูดตรงๆ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคพลังประชารัฐมี ส.ส. ได้เป็นรัฐมนตรีน้อยกว่า พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ซึ่งกระทรวงพลังงานถือเป็นตำแหน่งชี้วัดความถูกต้อง หากพรรคไม่ได้ดูแลจะอธิบายกับ ส.ส.ของพรรคไม่ได้ และถ้าอ้างว่าตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นโควตาของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นสังคมต้องเรียกร้องให้มีการทบทวน กระทรวงคมนาคมของพรรคภูมิใจไทย กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ทำไมต้องมาทบทวนเฉพาะของพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว