'กงสุลใหญ่ฯเอสโตเนีย' ชี้ ทูตพักคอนโดฯสุขุมวิท เป็น 'จนท.อียู'

'กงสุลใหญ่ฯเอสโตเนีย' ชี้ ทูตพักคอนโดฯสุขุมวิท เป็น 'จนท.อียู'

“กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์เอสโตเนีย ประจำประเทศไทย” ชี้แจง พบทูตเข้าพักคอนโดฯสุขุมวิท จริงแล้วเป็นเจ้าหน้าที่ทูตอียู โดยหน่วยงานสังกัดต้องรับผิดชอบ

นายวีระชัย เตชะวิจิตร์ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์เอสโตเนียประจำกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ควันนี้ (17 ก.ค.) เกี่ยวกับกรณีที่มีข่าวว่า บุคคลจากสถานทูตเอสโตเนีย 1 ราย ขอเข้าพักที่คอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท แต่ทางฝ่ายอาคารนิติบุคคลไม่กลับปฏิเสธ ขอชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวบิดเบือนที่ว่านักการทูตเอสโตเนียเข้าเมืองไทย ในฐานะนักการทูตเอสโตเนีย โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่า ท่านนี้เป็นนักการทูตของสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย จึงถือว่าอยูในความรับผิดชอบของอียู

ดังนั้น อียูจึงต้องปฎืบัติตามกฎระเบียบของ ศบค.อย่างเคร่งครัด ทั้งประเทศเอสโตเนียและสถานกงสุลใหญ่ของข้าพเจ้าไม่ทราบการเข้าออกประเทศไทย และจะเข้าไปก้าวก่ายการปฎิบัติราชการของ อียู ไม่ได้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในวันนี้ทางอียู หรือกระทรวงต่างประเทศ หรือ โฆษกของ ศบค. คง จะได้แถลงข้อเท็จจริงของความสับสนนี้ให้ทราบต่อไป

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่ามีนักการทูตเข้าพบในคอนโดฯแห่งหนึ่ง แต่ทางฝ่ายอาคารนิติบุคคลไม่ยอม และปฏิเสธ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีการเจรจานานหลายชั่วโมง จนสุดท้ายทางคณะทูตได้ย้ายเข้าพักในสถานที่ใหม่นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง